Nội dung

Sau một năm "dạo đầu" với chiến thắng gần như tuyệt đối của iPad, thị trường máy tính bảng đã bắt đầu phát triển mạnh và phong phú hơn nhiều về số lượng trong năm nay. Bằng chứng rõ nhất là dù doanh số vẫn tăng đều nhưng thị phần của iPad đã giảm từ mức hơn 90% năm ngoái xuống còn khoảng 70% trong năm nay (theo số liệu của Digitimes).

Trong hàng loạt các sản phẩm mới được ra mắt, máy tính bảng chạy Android là đối thủ chính của iPad. Phiên bản 3.0 Honeycomb xuất hiện trên hầu hết các sản phẩm như Asus Transformer, thế hệ Galaxy Tab 2011. Riêng Kindle Fire tuy chạy hệ điều hành Android 2.2 nhưng vẫn sử dụng giao diện tùy biến riêng, phong phú về dịch vụ cũng như giá bán siêu rẻ.

Dưới đây là đề cử 5 máy tính bảng nổi bật nhất của năm dựa trên thiết kế, hiệu năng hoạt động trên giá thành của sản phẩm cũng như sức ảnh hưởng tới thị trường. Độc giả sẽ bỏ phiếu cho máy tính bảng xuất sắc của năm 2011. Phần bình chọn này sẽ kết thúc vào ngày 5/1/2012.

iPad 2

Đề cử máy tính bảng xuất sắc của năm
ipad 2 vẫn đang là "ông vua" của máy tính bảng. Ảnh: Tuấn Hưng.

Với lợi thế cảm ứng mượt, hệ điều hành iOS phong phú ứng dụng, trò chơi, hoạt động ổn định và kiểu dáng mỏng nhẹ hơn, iPad 2 vẫn là cái tên "hot" nhất khi nhắc đến máy tính bảng.

So với phiên bản đầu, iPad 2 đã thay đổi nhiều về kiểu dáng với kích thước mỏng nhẹ hơn. Tại thời điểm ra mắt, iPad 2 là chiếc tablet mỏng nhất thế giới với 8,8 mm. Model này có thêm một màu trắng (so với chỉ có màu đen ở phiên bản đầu tiên), camera phía trước cho đàm thoại video phía trước và phía sau nhưng chưa có đèn LED flash.

Máy vẫn giữ kích thước màn hình 9,7 inch như bản đầu tiên với tỷ lệ 4:3, điểm khác biệt lớn nhất so với các tablet có kích thước màn hình gần tương đương là 10,1 inch nhưng tỷ lệ 16:9.

iPad 2 ở Việt Nam có giá khởi điểm từ 13,8 triệu đồng cho bản có 3G và hơn 11 triệu đồng cho bản chỉ có kết nối Wi-Fi

Asus Transformer

Đề cử máy tính bảng xuất sắc của năm
Asus Transformer. Ảnh: Tuấn Hưng.

Không phải ngẫu nhiên mà Asus Transformer được tạp chí Stuff của Anh trao giải sản phẩm của năm (Gadget of The Year), vượt qua cả iPad của Apple. Máy tính bảng của Asus đã chiếm được chỗ đứng nhất định trên thị trường nhờ chất lượng của chính sản phẩm đi kèm một mức giá bán hấp dẫn dù không được đầu tư làm truyền thông mạnh mẽ như các đối thủ khác.

Mẫu này sở hữu màn hình kích thước 10,1 inch IPS hiển thị đẹp, chạy Android 3.0, vi xử lý tốc độ 1 GHz, khe cắm thẻ nhớ microSD, microHDMI và đặc biệt là bộ dock kiêm bàn phím độc đáo.

Sản phẩm có thiết kế khá cứng cáp và đặc biệt là giá bán khá "dễ chịu", khoảng hơn 10 triệu đồng cho thân máy và gần 12 triệu cho bộ bao gồm cả dock kết nối. Nhược điểm là hơi nặng, viền lớn và vài model bị lỗi hở sáng màn hình tuy không nghiêm trọng.

Samsung Galaxy Tab 10.1

Đề cử máy tính bảng xuất sắc của năm
Samsung Galaxy Tab 10.1. Ảnh: Tuấn Hưng.

Galaxy Tab 10.1 là minh chứng rõ nhất cho nỗ lực của Samsung nhằm cạnh tranh với Apple trên thị trường máy tính bảng. Ngoài cạnh tranh trên thị trường, model này cũng với iPad 2 còn liên tục "đấu chọi" trên các tòa án trong hàng loạt vụ kiện tụng năm qua.

Galaxy Tab 10.1 ban đầu được giới thiệu với thiết kế khá dày nhưng chưa đầy một tháng sau khi iPad 2 ra mắt, Samsung đã trình làng ngay một phiên bản thay thế (là bản bán trên thị trường hiện tại) với độ mỏng 8,6 mm, mỏng hơn iPad 2 là 8,8 mm và cũng nhẹ hơn với 0,59 kg.

Khi ra mắt, Galaxy Tab 10.1 đã thay thế iPad 2 với vai trò máy tính bảng mỏng nhẹ và mạnh nhất với vi xử lý Nvidia Tegra 2 tốc độ 1 GHz, bộ nhớ trong 16 GB hoặc 32 GB. Tab 10.1 được chú ý cũng nhờ chạy hệ điều hành Android 3.0 phiên bản mới và được Google gọi là hệ điều hành đầu tiên dành cho máy tính bảng thực thụ.

Samsung Galaxy Tab 10.1 được bán tại Việt Nam với giá tham khảo khoảng gần 14 triệu đồng.

Amazon Kindle Fire

Đề cử máy tính bảng xuất sắc của năm
Amazon Kindle Fire.

Với mức giá siêu rẻ chỉ 200 USD và hàng loạt dịch vụ được tích hợp sẵn, Kindle Fire đã tạo nên một cơn sốt thực sự trên thị trường cuối năm nay. Sản phẩm này đang bán chạy nhất trên Amazon và cũng bắt đầu về Việt Nam từ tháng trước. Máy trang bị trình duyệt công nghệ điện toán đám mây mới Silk và màn hình IPS với kính chịu lực.

Kindle Fire sở hữu chip lõi kép TI OMAP tốc độ 1 GHz, bộ nhớ trong dung lượng khởi điểm từ 8 GB. Mẫu máy này có cân nặng 0,41 kg. Kindle Fire lược bỏ camera cũng như microphone cho tính năng thoại. Máy chạy Android 2.1 với giao diện "thửa riêng".

Thiết bị này có kích thước 190 x 120 x 11,4 mm. Máy có thể sạc đầy pin trong vòng 4 tiếng và có thể sạc thông qua kết nối USB với máy tính. Kindle có cổng giao tiếp microUSB.

Kindle Fire được bán tại Việt Nam với giá tham khảo khoảng 5,6 triệu đồng

Samsung Galaxy Tab 7 Plus

Đề cử máy tính bảng xuất sắc của năm
Samsung Galaxy Tab 7 Plus. Ảnh: Tuấn Hưng.

Galaxy Tab 7 Plus là người kế nhiệm cho chiếc máy tính bảng đầu tiên của Samsung ra mắt hơn một năm trước. Sản phẩm này dù được bán vào cuối năm nhưng vẫn rất nổi bật nhờ kiểu dáng nhỏ gọn, khả năng gọi điện với loa trong như một chiếc di động độc đáo. Đây cũng là tính năng rất được ưa chuộng ở thị trường Việt Nam.

Samsung Galaxy Tab 7 Plus sở hữu màn hình 7 inch độ phân giải 1.024 x 600 pixel nhưng sử dụng tấm nền PLS cùng vi xử lý lõi kép tốc độ 1,2 GHz, bộ nhớ RAM 1 GB. Model này có camera phía sau độ phân giải 3 Megapixel, lấy nét tự động, đèn flash LED, quay video chuẩn HD 720p và camera trước độ phân giải 2 Megapixel

Samsung Galaxy Tab 7 Plus được bán chính hãng tại Việt Nam với giá 12,5 triệu đồng.

Tuấn Hưng

 

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm