Nội dung
Đánh giá cpu amd fx 8320e vishera 95w

FX 8320e là CPU mới từ AMD trên nền tảng Vishera/Piledriver trước đây, cùng kiến trúc nhưng tiết kiệm năng lượng hơn với chỉ 95W so với 125W trước đây. Cùng kiến trúc và tất nhiên vẫn là quy trình sản xuất 32nm nhưng AMD đã tối ưu mọi thứ tốt hơn nhằm đạt được giá trị sử dụng điện năng cao hơn.[/h] Thực sự thì đây không phải là điều mà mọi người mong chờ ở AMD bởi họ mong mỏi Bulldozer sẽ có bước tiến mới, ít nhất là về quy trình sản xuất nhằm đạt được những tối ưu tốt hơn nhưng theo lộ trình của AMD thì phải cần thêm thời gina, với FX 8320e thì ít nhất AMD đã làm được điều mà đáng ra các CPU trước đây phải làm được là hiệu năng cao song song với mức tiêu thụ điện năng hợp lý. Loạt CPU mới ra của AMD có hai model, FX 8320e và 8370e với cùng mức công suất thiết kế TDP 95W như nhau, theo thông lệ trước nay thì ký tự “e” luôn dùng cho các sản phẩm tiết kiệm điện năng của họ.

Đánh giá cpu amd fx 8320e vishera 95w
Giá thành chỉ có giá trị tham khảo do chênh lệch khác nhau giữa các thị trường​

So sánh với hai CPU “anh em” là FX 8320 và 8370 thì hai CPU mới xung nhịp mặc định thấp hơn đáng kể, bù lại thì mức xung nhịp Turbo vẫn bằng nhau và mức tiêu thụ điện năng thì lệch nhau 30W. Và nhờ mức tiêu thụ điện năng dễ chịu như vậy nên hai CPU mới này từ AMD có thể kết hợp với các mainboard sử dụng chipset AMD 970, vốn ít khe PCIe hơn và thiết kế hạn chế hơn về mặt linh kiện, bù lại thì giá thành rất hấp dẫn và chi phí đầu tư cho hệ thống tổng thể cũng giảm rất đáng kể.

Đánh giá cpu amd fx 8320e vishera 95w
So sánh với các “người anh em khác”​

Như vậy, AMD FX-8320e có giá thành mềm hơn so với người tiền nhiệm của chính nó và phù hợp với nhiều mainboard hơn như MSI 970 Gaming chẳng hạn, giá thành hệ thống giảm đáng kể tương ứng với nhiệt độ hệ thống trong khi sức mạnh mở rộng về đồ họa của hầu hết người dùng là không đổi do vẫn còn đó khả năng đồ họa đa nhân với AMD CrossfireX, như vậy có thể kết luận đơn giản là AMD FX 8320e là CPU 8 nhân được tối ưu tốt nhất và mới nhất từ nhà sản xuất này.

Chi tiết hơn, CPU 8 nhân AMD FX-8320e có các thông số kỹ thuật cơ bản như sau:

Đánh giá cpu amd fx 8320e vishera 95w

AMD FX 8320e chỉ được áp dụng quy trình sản xuất 32nm như đã nói ở trên, có lẽ đây chính là điều hạn chế duy nhất trong khi Intel đã triển khai hoàn chỉnh quy trình 14nm của riêng mình, có lẽ AMD nên tạo một bước đột phá hoặc nhảy vọt theo một cách nào đó chứ không phải đơn giản là quy trình sản xuất. AMD muốn tận dụng tốt nhất những gì mình đang có, điều này là rất tốt nhưng nếu để thời gian trôi mãi thì thành ra lại chậm chân hơn so với kẻ khác.

Đánh giá cpu amd fx 8320e vishera 95w

Hình ảnh trên cho thấy những chipset nền tảng cho CPU AMD, toàn bộ đều đã ra mắt từ cách đây khá lâu, từ lúc quy trình 65nm còn là bước tiến lớn của AMD nhưng mãi đến giờ nó vẫn chưa thay đổi là mấy, người dùng sử dụng các hệ thống cũ vẫn có thể đơn giản là cập nhật BIOS bản mới nhất và gắn các CPU AMD mới vào, như FX 8320e trong bài viết chẳng hạn, miễn là hãng làm mainboard có cập nhật.

Đây là thế mạnh của AMD nhưng nó chưa hẳn là tốt, hãy suy nghĩ các vấn đề rộng ra và khách quan hơn, lợi cho cả đôi bên mới luôn là tiền đề phát triển vững chắc nhất, điều mà Intel đang làm với thị trường và các đối tác của mình.

Nguồn: http://magazine.ocer.vn

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Asus X555LD: Laptop giá rẻ cho sinh viên

I. THIẾT KẾ X555LD được thiết hoàn toàn bằng nhựa với lớp vỏ màu đen kết hợp với màu xám bạc, thiết kế này giống như các dòng laptop X series của Asus. Ở mặt dưới máy có 1 nắp có thể dễ dàng...

Xem thêm  

G551JM, laptop cho game thủ, hiệu năng cao

G551JM được thiết kế với tông màu đen kết hợp với màu đỏ, Lớp vỏ của máy được bao phù bởi 1 lớp kim loại nhôm xước giúp hạn chế đấu vân tay và chống trầy xước tốt, ở giữa lớp vỏ là...

Xem thêm  

5 laptop được đánh giá cao của Asus

Có thể nói thương hiệu Asus ngày càng được biết đến nhiều hơn trong thời gian gần đây. Bắt đầu từ năm 2011 với dòng Zenbook cao cấp, công ty Đài Loan cho thấy họ đủ khả năng thiết kế những sản...

Xem thêm  

5 Laptop đỉnh của Toshiba

Toshiba từng tạo được những ấn tượng mạnh mẽ trên thị trường PC từ những năm 1986 với chiếc PC có thể nói là hiện đại đầu tiên trên thế giới: J-3100. Máy có ổ đĩa mềm 3,5 inch, màn hình CRT...

Xem thêm