Nội dung
Sáng ngày 24-5, theo thông tin từ lãnh đạo bệnh viện Nhi Nghệ An cho biết: vào ngày 21/5 bệnh viện này đã tiếp nhận một bệnh nhân trong tình trạng sốt cao, đau đầu, hôn mê, nổi tử ban, qua thăm khám ban đầu bệnh nhân được xác nhận dương tính với bệnh viêm não mô cầu.

Theo đó, sau thời gian sốt cao và nổi mẩn đó, mặc dù đã tìm cách chữa trị nhưng không khỏi bé Phan Thị Thu Hoài (25 tháng tuổi), trú tại xã Đô Thành, Yên Thành, Nghệ An được gia đình đưa vào bệnh viện Nhi để chữa trị. Lúc đầu mới nhập viện, bé Hoài mang các triệu chứng sốt cao liên tục, đau đầu, hôn mê, trên da xuất hiện nhiều mảng xuất huyết hoại tử hình sao, có nhiều dấu hiệu nhiễm trùng, nhiễm độc.

Đã có bệnh nhi mắc viêm não mô cầu

Các vết xuất huyết hoại tử hình sao trên cơ thể bé Hoài

Bệnh nhân được các bác sỹ tiến hành thăm khám, kết quả xét nghiệm máu có lượng bạch cầu cao, tiểu cầu giảm nặng, dịch não tủy đục như nước dừa non, tế bào dày đặc vi trường chủ yếu là trung tính, protein dịch cầu tủy tăng cao. Đây là biểu hiện của bệnh viêm não mô cầu ở thể nặng.

Bác sỹ Nguyễn Văn Sơn, Trưởng khoa truyền nhiễm – Bệnh viện Nhi Nghệ An cho biết, bệnh viêm não mô cầu này đã từng xuất hiện tại Nghệ An cách đây 4 – 5 năm,  bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao, dễ lây nhiễm qua đường hô hấp và có thể dẫn đến tử vong. Đặc biệt, căn bệnh liên quan đến đường hô hấp này thường gặp ở trẻ em.

Đã có bệnh nhi mắc viêm não mô cầu

Bệnh viêm não mô cầu thường gặp ở trẻ em.

Vậy nên, khi phát hiện trẻ có biểu hiện sốt cao, buồn nôn, hôn mê, trên da xuất hiện nhiều phát ban màu đỏ… các bậc phụ huynh cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để khám và điều trị. Để phòng bệnh, các bậc phụ huynh cần đeo khấu trang, giữ gìn vệ sinh và chỗ ngủ thông thoáng cho trẻ và nên đưa trẻ đi tiêm vaxin phòng bệnh. Khi có trẻ nhiễm bệnh cần cách ly tuyệt đối để tránh lây lan.

Đến nay, sau 3 ngày điều trị, sức khỏa của bệnh nhân Phan Thi Thu Hoài đã có nhiều diễn biến tốt nhưng cũng chưa thể thoát khỏi nguy kịch. Các bác sỹ vẫn đang tiếp tục theo dõi diễn biến sức khỏe và bệnh của cháu Hoài để có biện pháp điều trị hợp lý nhất. Và cũng theo bác sỹ Sơm thì bệnh nhân Hoài là ca đầu tiên nhiễm bệnh viêm não mô cầu đầu tiên kể từ 4 năm nay.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Sẩy thai vì thuốc trị... mụn

Việt Nam chưa có thống kê chính thức về số ca thai phụ bị sẩy thai do sử dụng thuốc trị mụn. Trong khi đó, tình trạng này ở Mỹ ngày một gia tăng: điều tra trên toàn nước Mỹ năm 2007 của cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết đã xảy ra 122 trường hợp sẩy thai do dùng thuốc trị mụn không theo chỉ dẫn của bác sĩ. Đáng nói là nhiều phụ nữ không hề hay biết điều này.

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Nguy cơ nhiễm độc từ trà chanh vỉa hè

Theo cảnh báo của chuyên gia, nếu uống nhiều loại trà này sẽ gây ra tình trạng nhiễm độc trường diễn, nghĩa là việc nhiễm độc sẽ diễn ra trong một quá trình dài hay còn gọi là nhiễm độc mãn tính...

Xem thêm  

Phòng suy dinh dưỡng cho trẻ

Vi chất dinh dưỡng ảnh hưởng quan trọng đến sức khỏe của trẻ em và phụ nữ. Thiếu vi chất sẽ giảm cả về thể lực và trí tuệ, làm giảm khả năng đáp ứng miễn dịch, tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm khuẩn và tăng nguy cơ tử vong ở trẻ.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm