Nội dung
Người hùng của ĐT Việt Nam tại SEA Games 19, cựu tiền đạo Văn Sỹ Hùng đã dành cho BĐ&CS những chia sẻ của anh trước thềm 2 trận đấu còn lại có ý nghĩa quyết định tới khả năng đi tiếp của U23 Việt Nam tại SEA Games 27.

CHÚNG TA ĐANG ĐÁNH MẤT SỰ TỰ TIN


- Xin chào Văn Sỹ Hùng. Anh đánh giá như thế nào về màn trình diễn của U23 Việt Nam sau 2 trận mở màn tại SEA Games 27?

+ Kết quả thắng đậm trước Brunei không nói lên nhiều điều vì đối thủ quá yếu. Còn trận đấu với Singapore đã khiến chúng ta nhìn rõ hơn về những nhược điểm của mình. Theo tôi, điểm yếu lớn nhất hiện nay của U23 Việt Nam nằm ở chỗ họ không có được sự tự tin.

- Anh có thể nói rõ hơn?

+ Lối chơi lẫn phẩm chất cầu thủ U23 Singapore đều không có điểm gì quá nổi trội so với U23 Việt Nam. Nhưng trước một đối thủ như vậy chúng ta vẫn đá quá cầu toàn, có cảm giác các em quá đề cao tính an toàn nên vị trí nào cũng chuyền quả bóng đi cho tròn trách nhiệm, không dám đưa ra những phương án xử lý táo bạo để tạo ra sự đột biến .

Với kinh nghiệm từ việc đào tạo trẻ, tôi không xa lạ gì với hầu hết các cầu thủ U23 Việt Nam. Tôi cho rằng họ có thể làm tốt hơn thế rất nhiều lần. Chỉ cần đá như tại BTV Cup thôi thì Singapore chưa chắc đã thắng chúng ta.

- Đâu là nguyên nhân dẫn đến sự mất tự tin?

+ Không trực tiếp nắm đội nên tôi không thể trả lời câu hỏi này vì có hàng nghìn lý do dẫn đến chuyện đá tập tốt, đá thật dở. Nhưng nhìn tổng thể, có lẽ là do công tác đào tạo trẻ của chúng ta trong những năm vừa qua chưa đủ sức sản sinh ra những cầu thủ vừa có chuyên môn tốt lại vừa có bản lĩnh để đương đầu với sức ép.

Ngày xưa, đá SEA Games chúng ta có Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Hoàng Bửu… toàn những tên tuổi lớn cả nhưng bây giờ nhìn vào đội hình của U23 Việt Nam hiện tại tôi thấy các em vẫn non quá.

- Nhưng đấy là thời ĐTQG đá SEA Games, còn bây giờ là U23?

+ Tôi nghĩ tuổi tác không phải vấn đề quan trọng nhất. Sau lứa chúng tôi, Quang Hà hay Đức Thắng khi được triệu tập lên tuyển cũng chỉ ở độ tuổi U23 nhưng họ chơi rất tốt. Nhưng kể cả ở cấp độ ĐTQG bây giờ chứ chưa nói đến U23, bóng đá Việt Nam giờ rất thiếu cầu thủ giỏi. Phải chăng đấy là nguyên nhân khiến chúng ta không có được sự tự tin và dễ dàng đánh mất chính mình trong những thời điểm khó khăn?!

Cựu tuyển thủ văn sỹ hùng u23 việt nam hãy chơi táo bạo hơn

THAY ĐỔI HAY LÀ BỊ LOẠI

- Dẫu sao mọi thứ với U23 Việt Nam chưa phải đã kết thúc. Chúng ta vẫn nắm trong tay quyền tự quyết với 2 trận đấu còn lại ở vòng bảng.

+ Malaysia thì khỏi nói rồi, họ là khắc tinh của bóng đá Việt Nam vài năm qua. Nhưng kể cả đá với Lào ở thời điểm này cũng không dễ dàng như hồi chúng tôi còn thi đấu nữa. 2 đối thủ còn lại của U23 Việt Nam không dễ chơi song điều quan trọng nhất vẫn tùy thuộc ở việc các học trò của HLV Hoàng Văn Phúc sẽ thể hiện diện mạo như thế nào trong 2 trận đấu tới, chứ nếu cứ đá như trận vừa rồi thì kể cả có vượt qua vòng bảng chúng ta cũng sẽ rất khó tiến xa.

- Tình thế của U23 Việt Nam lúc này cũng khó khăn giống như ĐT Việt Nam sau trận ra quân thất bại trước Malaysia tại SEA Games 19. Lúc đó các anh có tin là mình sẽ giành quyền đi tiếp vào vòng sau?

+ Thật ra, mỗi thời mỗi khác nên rất khó để so sánh. Tôi vẫn nhớ là lúc đó, những cầu thủ có uy tín trong đội như Hữu Thắng, Huỳnh Đức… chính là những đầu tàu xốc lại cả một tập thể để hướng về phía trước. Tôi hơi lo vì không nhìn thấy những mẫu cầu thủ như vậy ở U23 Việt Nam hiện tại.

- Ngoài quyết tâm, BHL đã có những kế sách gì?

+ Tôi vẫn nhớ như in sự điềm tĩnh của HLV Colin Murphy. Sau thất bại trước Malaysia, ông Murphy không hề than vãn hay chê trách chúng tôi, cũng không yêu cầu chúng tôi phải làm thế này hay thế kia… Mọi thứ vẫn diễn ra bình thường. Điều duy nhất ông làm là động viên cầu thủ bình tĩnh , tự tin.

Một ngày trước trận đấu, ông gọi tôi ra và bảo: “Ngày mai, cậu đá chính”. Lúc đó, tôi hiểu là ông muốn có những sự thay đổi sau trận ra quân thất bại. Về phần mình, trận đầu tiên tôi ngồi dự bị nên càng thêm quyết tâm thể hiện khi được tung vào sân đá chính.

- Anh có cho rằng U23 Việt Nam ở thời điểm này cũng cần đến những sự thay đổi kiểu như vậy?

+ Như tôi đã nói, kể cả khi vượt qua vòng bảng song nếu U23 Việt Nam vẫn thể hiện phong thái như trận đá với U23 Singapore, chúng ta cũng rất khó có hy vọng tiến xa. Một sự thay đổi lúc này là cần thiết không chỉ phục vụ cho yêu cầu trước mắt là giành chiến thắng trong 2 trận đấu còn lại mà còn là triển vọng của U23 Việt Nam tại SEA Games 27.



- Nếu là HLV Hoàng Văn Phúc, anh sẽ thay đổi điều gì?

+ Những cầu thủ chơi không tốt ở 2 trận vừa rồi nên được thay thế bằng những cầu thủ nhiệt tình, táo bạo hơn, để lối chơi của U23 Việt Nam không nhàn nhạt và cầu toàn như những gì chúng ta đã chứng kiến. Tất nhiên, đấy là góc nhìn của tôi. Chắc chắn HLV Hoàng Văn Phúc biết mình có những gì trong tay và nếu cần đến một sự thay đổi, tôi tin là anh đã có tính toán, chúng ta hãy cùng chờ xem.

- Là một tiền đạo, anh muốn gửi gắm điều gì tới Mạc Hồng Quân và Hà Minh Tuấn?

+ Tôi muốn nhắn nhủ Hồng Quân, Minh Tuấn và tất cả các cầu thủ U23 Việt Nam: “Hãy tự tin vào chính khả năng của mình”. Tôi tin 2 trận vừa rồi U23 Việt Nam chơi chưa đúng với năng lực thực sự của các em, nếu khai thông được những bế tắc về tâm lý kết hợp với những điều chỉnh về con người và lối chơi, đó sẽ là một U23 Việt Nam rất khác.

- Cám ơn anh về cuộc trao đổi!

Ký ức Senayan

ĐTVN khởi đầu SEA Games 19 bằng thất bại 0-1 trước Malaysia. Ở trận đấu kế tiếp gặp chủ nhà Indonesia, tiền đạo Văn Sỹ Hùng đã được HLV Colin Murphy tung vào sân ngay từ đầu và anh đã đóng vai người hùng trong trận hòa “3 điểm” của ĐTVN.

2 lần bị đội bạn vượt lên dẫn trước, 1 lần bị đuổi người (trung vệ Đỗ Khải) cùng hàng loạt tình huống bị trọng tài xử ép, nhưng bằng 2 khoảnh khắc lóe sáng của Văn Sỹ Hùng, ĐTVN vẫn xuất sắc thủ hòa trước Indonesia rất mạnh tại thời điểm ấy. Kết quả hòa đó đã tạo tiền đề giúp ĐTVN giành thêm 2 chiến thắng tại vòng bảng để lọt vào bán kết và đoạt HCĐ. Với cá nhân tiền đạo Văn Sỹ Hùng, 2 bàn thắng để đời của anh trên sân Senayan (nay là Bung Karno) không chỉ làm nức lòng hàng triệu NHM Việt Nam mà còn được truyền thông khu vực ca tụng. Báo chí Indonesia dạo ấy đã gán cho tiền đạo xứ Nghệ biệt danh “little boy”, một tiền đạo tuy thân hình nhỏ nhắn nhưng đã khiến gần 100.000 khán giả chủ nhà im lặng trên chảo lửa Senayan.

Theo Phong Vũ (Bongdaplus)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Bảng xếp hạng của FIFA gây tranh cãi

Bảng xếp hạng tháng 10 của FIFA công bố chiều 17-10 đã gây tranh cãi lớn bởi những đội như Colombia, Thụy Sĩ lại xếp trên Hà Lan, Ý, giúp họ được xếp hạt giống tại World Cup 2014. ​ FIFA đã xác...

Xem thêm  

Marquez thoát chết ở Mugello

Tay đua MotoGP 20 tuổi của đội Repsol Honda vừa gặp tai nạn trên đường đua Mugello (Italy) khi tham dự buổi chạy thử vào chiều thứ Sáu. ​Marcquez đang được các nhân viên y tế sơ cứu.​Chiếc RC213V...

Xem thêm  

Tổng hợp tin thể thao HOT sáng 30/10/2013

Tổng hợp kết quả những trận cầu đáng chú ý diễn ra đêm qua; Chelsea chi 20 triệu bảng hỏi mua "Rooney mới"; M.U tính chi 12 triệu bảng cho Sneijder; ... sẽ là những nội dung chính trong bản tin thể thao sáng...

Xem thêm  

Điểm tin thể thao HOT sáng 2/11/2013

Tổng hợp kết quả những trận cầu đáng chú ý diễn ra đêm qua; Joe Hart sẽ không bắt trận gặp Norwich; Bayern Munich đàm phán gia hạn với Alaba; Paris Masters 2013: Vượt qua Wawrinka, Djokovic gặp Federer tại...

Xem thêm  

Nadal đăng quang mùa giải 2013

Cả Rafael Nadal và Stanislav Wawrinka đều có một trận thắng trước đó tại ATP World Tour Final nên người chiến thắng trong cặp đấu diễn ra tối 6/11 sẽ gần như cầm chắc tấm vé đi tiếp vào bán kết....

Xem thêm  

Điểm tin thể thao sáng 28/10/2013

Torres ghi bàn ở phút 90; Tottenham trở lại top 4; AC Milan thua Parma; Higuain lập cú đúp; Falcao nổ súng... là những tin thể thao nổi bật sáng ngày 28/10. Torres đóng vai người hùng Torres tận dụng sai lầm của...

Xem thêm  

Điểm tin thể thao HOT sáng 07/11/2013

Chelsea vùi dập Schalke 3-0; Barca thắng Milan 3-1; Ramsey ghi bàn giúp Arsenal hạ Dortmund; Atletico giành vé sớm... là những tin thể thao nổi bật sáng 7/11. Chelsea 3-0 Schalke: Eto'o lập cú đúp Eto'o lập cú đúp​ Vắng...

Xem thêm