Nội dung

Hai năm trước, khi 3,5-4 inch được coi là kích thước tiêu chuẩn của smartphone, giới công nghệ coi thiết bị trên 4,5 inch và dưới 7 inch là phablet ( điện thoại lai máy tính bảng). Tuy nhiên hiện nay, tầm 4,7-5 inch lại là màn hình phổ biến trên những dòng cao cấp nhất của các hãng từ Samsung, Sony cho đến HTC... nên thường sản phẩm có màn hình lớn hơn 5 inch mới được coi là phablet.

Cuộc đổ bộ của smartphone màn hình lớn nửa cuối 2013

Hàng loạt phablet xuất hiện cuối năm 2013.

Trong những tháng gần đây, lĩnh vực phablet trở nên đặc biệt sôi động khi Nokia, HTC và Sony cùng bước chân vào thị trường này. Tuy nhiên, dường như những tên tuổi này vẫn chưa làm hài lòng người tiêu dùng, bởi như một chuyên gia công nghệ đã nhận xét về HTC One Max: "Người ta không thể đơn giản tạo ra một phablet chỉ bằng cách kéo rộng màn hình smartphone sẵn có" (One Max được coi là bản phóng to của One). Lợi thế màn hình giúp việc xem phim, soạn thảo, chơi game... dễ hơn, nhưng cũng lại khiến máy to và bất tiện khi cầm trên một tay hơn. Do đó, phablet sẽ cần được trang bị những ứng dụng có thể khai thác triệt để ưu điểm màn hình nhằm thuyết phục người dùng bỏ tiền mua. Về phần này, Galaxy Note 3 của Samsung với bút S Pen đã làm rất tốt khi có những chức năng, công cụ riêng dành cho màn hình lớn.

Dù vậy, đây được đánh giá là thị trường rất tiềm năng khi hãng nghiên cứu IDC cho hay các hãng sản xuất đang xuất xưởng nhiều phablet ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương hơn cả số lượng tablet và notebook cộng lại. Cụ thể, có 25,2 triệu phablet đã được bán ra tại đây trong khi chỉ có 12,6 triệu tablet và 12,7 triệu laptop được phân phối vào quý II/2013. Trong khi đó, các chuyên gia của Barclays dự đoán giá trị thị trường này sẽ nhân bốn lên 135 tỷ USD còn sản lượng tăng gần 9 lần lên 228 triệu máy trong 3 năm tới.

Một số phablet đáng chú ý nửa cuối năm 2013:

Cuộc đổ bộ của smartphone màn hình lớn nửa cuối 2013

Trong các bảng xếp hạng và thống kê về phablet, Galaxy Note 3 (5,7 inch) gần như không có đối thủ vì Samsung đã đầu tư rất kỹ cho dòng sản phẩm này với những tính năng mới lạ và họ cũng được coi là hãng thúc đẩy xu hướng sản xuất điện thoại cỡ lớn. Vị trí số một của Galaxy Note 3 càng được củng cố khi Apple vẫn chưa tung ra phablet mà vẫn giữ nguyên kích thước 4 inch cho iPhone 5S.

Cuộc đổ bộ của smartphone màn hình lớn nửa cuối 2013

Gương mặt mới nhất tham gia thị trường smartphone "khổng lồ" là Nokia với bộ đôi Lumia 1520 và 1320 màn hình 6 inch. Trong khi Lumia 1520 là phablet cao cấp với cấu hình mạnh nhất trong các điện thoại chạy Windows Phone (màn hình Full HD, chip lõi tứ, RAM 2 GB, pin 3.400 mAh) thì 1320 chỉ có màn hình HD, chip lõi kép và RAM 1 GB. Hai sản phẩm này vẫn chưa có mặt trên thị trường.

Cuộc đổ bộ của smartphone màn hình lớn nửa cuối 2013

Điểm thú vị trên Sony Xperia Z Ultra là nó không hỗ trợ một loại bút cảm ứng như Galaxy Note nhưng lại nhận diện nhiều loại bút từ bút chì, bút bi, thậm chí là chìa khóa hay đồng xu kim loại để viết và vẽ. Đây cũng là phablet có khả năng chống nước. Tuy nhiên, sản phẩm kén người dùng khi được trang bị màn hình lên đến 6,44 inch.

Cuộc đổ bộ của smartphone màn hình lớn nửa cuối 2013

Trước thành công của One, HTC đã tung ra thêm bản thu nhỏ One Mini và bản phóng to One Max. One Max sử dụng màn hình 5,9 inch và được trang bị cảm biến nhận diện vân tay ở mặt sau. Tuy nhiên, nhìn thực tế sản phẩm trông to và thô. Từng đánh giá cao thiết kế của One, trang The Verge cũng chỉ chấm 7 điểm về kiểu dáng và 6 điểm camera cho One Max. Cảm biến vân tay cũng hoạt động không tốt như mong đợi.

Cuộc đổ bộ của smartphone màn hình lớn nửa cuối 2013

Có kích thước 5,2 inch nhưng giới công nghệ thường gọi LG G2 là smartphone hơn là phablet. Đây là một trong những điện thoại có màn hình đẹp nhất trên thị trường. Máy cũng thu hút khi tích hợp nút âm lượng, nút chụp camera... ở mặt sau thay vì ở cạnh rìa của máy. 

Cuộc đổ bộ của smartphone màn hình lớn nửa cuối 2013

Tương tự Nokia, LG cũng đưa phablet vào cả phân khúc tầm trung khi trình làng G Pro Lite màn hình 5,5 inch. Sản phẩm này là bản rút gọn từ Optimus G Pro (ra mắt đầu năm) khi có cùng thiết kế và kích thước màn hình nhưng chỉ được trang bị chip lõi kép, độ phân giải qHD và hỗ trợ 2 sim.

Cuộc đổ bộ của smartphone màn hình lớn nửa cuối 2013

Acer Liquid S2 ghi danh khi là điện thoại đầu tiên trên thế giới được công bố có thể quay phim với độ phân giải cao gấp bốn lần Full HD (4K). Tuy nhiên, trong khi Galaxy Note 3 cũng với khả năng tương tự đã được bán trên thị trường thì cuối tháng này, Liquid S2 mới có mặt. Máy thuộc phân khúc phablet khi có màn hình Full HD 6 inch, camera phía sau 13 megapixel với đèn LED.

Cuộc đổ bộ của smartphone màn hình lớn nửa cuối 2013

Oppo N1 với màn hình Full HD 5,9 inch giống One Max cũng vừa được giới thiệu tại Việt Nam tối 30/10. Sản phẩm đến từ Trung Quốc này tích hợp camera với khả năng xoay ngược 206 độ từ mặt lưng về phía trước, giúp chụp hình tốt và sáng tạo hơn trong nhiều trường hợp. N1 cũng là smartphone đầu tiên trên thị trường sở hữu camera có thể phơi sáng lên tới 8 giây và thời gian kích hoạt nhanh chỉ 0,6 giây.  

Châu An

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm