Nội dung
Cuộc chiến ngầm giữa các loại laptop

Laptop mini - netbook Asus Eee PC 701 xuất hiện, tác động đáng kể đến cả thị trường laptop.
Ảnh: Ebay.

Trước đây, laptop bình dân phải hy sinh thiết kế và tính năng để có được giá bán rẻ. Nhưng khái niệm bình dân ngay lập tức chuyển hướng khi xuất hiện laptop mini hay còn được gọi là netbook với model Asus Eee PC 701 giá 589 USD. Tại thời điểm ra mắt, cách đây hai năm, mức giá đó khiến thị trường phải có cái nhìn khác về giá laptop. Lần lượt các mẫu netbook màn hình 7 - 11,6 inch liên tiếp xuất hiện với giá bán ngày càng rẻ.

Netbook nhanh chóng gây ảnh hưởng đến laptop truyền thống, buộc các nhà sản xuất phải hạ giá còn khoảng 700 USD cho cấu hình cơ bản. Mặc cho người tiêu dùng hay nhà sản xuất đều nhìn thấy mặt hạn chế của netbook nhưng không thể phủ nhận sự tác động mạnh mẽ, phần nào mang tính đe dọa tới phân khúc laptop siêu di động truyền thống (ultraportable laptop).

Cuộc chiến ngầm giữa các loại laptop

Acer Timeline siêu mỏng, nằm giữa netbook và laptop siêu di động truyền thống. Ảnh: Gadgetophilia.

Sự xuất hiện của vi xử lý Intel CULV hay AMD nền tảng Neo tạo ra một làn sóng laptop mới, gồm các sản phẩm như HP Pavilion dv2Acer Timeline với giá bán dao động trong khoảng 950 đến 1.250 USD. Những cỗ máy này được xếp vào nhóm laptop siêu mỏng với tính cơ động và khả năng thực thi ở giữa netbook và laptop siêu di động truyền thống (ultraportable laptop).

Những mẫu siêu mỏng này phổ biến với màn hình 13,3 và 14,1 inch và nhược điểm chính của chúng là bỏ đi ổ quang. Ngoài ra, laptop Intel CULV và AMD Neo cũng hạn chế trong thực thi đa tác vụ, xem video HD và chạy ứng dụng Adobe Flash. Xét một cách toàn diện, sức mạnh của những vi xử lý trên chỉ hơn CPU Intel Atom dùng cho netbook một chút.

Cuộc chiến ngầm giữa các loại laptop

Dell Inspiron 11z không phải là netbook, mà là laptop di động siêu mỏng. Ảnh: Buzzcritic.

Những mẫu mới xuất hiện trên thị trường như Dell Inspiron 11z, Acer Aspire AS1410 và Gateway EC1403 đều có màn hình 11,6 inch với độ phân giải HD-Ready. Thay vì trang bị CPU CULV Core 2 Solo hoặc Core 2 Duo SU - series hay Intel Atom, chúng dùng vi xử lý Intel Celeron hoặc Intel Pentium Dual-Core và chip đồ họa tích hợp Intel GMA 4500MHD với giá chỉ 660 USD. Song hành cùng khả năng chơi video HD, 3 laptop trên đều sở hữu ngõ xuất hình HDMI. Mặc dù vẫn duy trì tính cơ động cao và giá bán bình dân, nhưng hạn chế của những mẫu laptop mới này là thời lượng chạy pin chỉ khoảng 5 giờ so với mức 8 đến 11 giờ như của laptop siêu mỏng và netbook.

Những mẫu máy này không được xếp vào hàng netbook và cũng không thuộc phân khúc laptop siêu mỏng. Các hãng cũng chưa đưa ra được một thuật ngữ chung nào để định danh đích xác cho chúng. Tạp chí Công nghệ Cnet đã tạm gọi là laptop di động siêu mỏng (portable ultrathin laptop).

Cuộc chiến ngầm giữa các loại laptop

 Sony Vaio TT giá trên 1500 USD, một "nạn nhân" laptop siêu di động truyền thống. Ảnh: Laptopsarena.

Ít nhất cũng có đến 4 phân loại laptop giá rẻ như đã nêu trên, gồm netbook, laptop bình dân (budget), laptop siêu mỏng (ultrathin) và laptop di động siêu mỏng (portable ultrathin). Cnet đã dự đoán khả năng thực thi của netbook sẽ được cải thiện với những nâng cấp về cấu hình để chơi video HD và chạy được Adobe Flash, còn giá bán thì sẽ giảm xuống dưới 370 USD. Trong khi đó, laptop di động siêu mỏng thích hợp hơn cho những người sử dụng thường xuyên phải di chuyển, và laptop siêu mỏng là lựa chọn phù hợp cho những ai cần màn hình lớn nhưng không yêu cầu cao về khả năng thực thi.

Song “nạn nhân” chính của những cuộc chiến trên lại là laptop siêu di động truyền thống và các nhà sản xuất. Với quá nhiều sự lựa chọn cho một chiếc máy tính xách tay giá rẻ, việc chi đến 1.500 USD cho một chiếc laptop 12,1 inch như Sony Vaio TT, Toshiba Portege R600 hay Lenovo ThinkPad X200 là quá lãng phí mà chỉ được thêm ổ quang và thiết kế cao cấp, chắc chắn hơn. Ngoài ra, lợi nhuận thu được từ mỗi sản phẩm bán ra ngày một giảm, khiến cho các hãng sản xuất dần tiến vào quá trình “chọn lọc tự nhiên”, chỉ những hãng đưa ra được sản phẩm phù hợp nhất mới có thể tồn tại và phát triển. Ví dụ nổi bật là hãng điện tử Nhật Bản, NEC đã rút khỏi thị trường laptop quốc tế, và trong thời gian tới rất có thể sẽ có thêm các hãng khác.

Thái Tuấn

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 laptop được đánh giá cao của Asus

Có thể nói thương hiệu Asus ngày càng được biết đến nhiều hơn trong thời gian gần đây. Bắt đầu từ năm 2011 với dòng Zenbook cao cấp, công ty Đài Loan cho thấy họ đủ khả năng thiết kế những sản...

Xem thêm  

5 Laptop đỉnh của Toshiba

Toshiba từng tạo được những ấn tượng mạnh mẽ trên thị trường PC từ những năm 1986 với chiếc PC có thể nói là hiện đại đầu tiên trên thế giới: J-3100. Máy có ổ đĩa mềm 3,5 inch, màn hình CRT...

Xem thêm