(HOCHOIMOINGAY.com) – Nhắc đến những biểu tượng về thời trang bất hủ của nam giới, ta không thể không nhắc tới Laurence Fellows. Nếu bạn vẫn đang băn khoăn không biết cái tên này nổi danh trong bộ phim nào thì hãy khoan tìm kiếm, ông đơn giản chỉ một người vẽ hình minh họa thời trang mà thôi. Nhưng điều làm nên sự bất hủ của Laurence chính bởi ông là một trong những người vẽ minh họa thời trang nổi tiếng bậc nhất, cũng như có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong những năm 1930 – 1940.
Laurence Fellows – góc trên bên phải cùng bạn bè họa sĩ năm 1911
Những năm khởi nghiệp
Fellows ra đời tại Ardmore, Pennsylvania vào năm 1885 và được đào tạo tại học viện nghệ thuật Pennsylvania. Sau khi ra trường, ông làm việc dưới quyền J.P.Laurens tại học viện Julien và đã phát huy tài năng cũng như gout thẩm mĩ của mình.
Bản vẽ của Laurence Fellows cho Kelly Springfield
Khi trở về Mỹ vào năm 1910, Fellows trở nên nổi tiếng nhờ những nét vẽ chịu ảnh hưởng bởi phong cách “rất Vogue” khi tập trung vào hình dáng tổng quát thay vì đi sâu vào chi tiết. Những nét vẽ của ông thường mỏng mảnh, thậm chí, ông đã được một số tạp chí châm biếm để ý và mời về cộng tác.
Vào thời điểm này, dù cho cách ông cảm nhận và thể hiện những bức tranh bị bắt chước rất nhiều, Fellows vẫn luôn đi trước một bước bởi một chút thiếu cân bằng (cố ý) trong tác phẩm tạo nên sự độc đáo riêng biệt. Có lẽ chính điều đó đã giúp ông có được khách hàng đầu tiên của mình: Hãng lốp Kelly-Springfield. Mặc dù quảng cáo không phát triển mạnh vào thời điểm đó, Fellows vẫn biết cách tận dụng cơ cơ hội để kết hợp sự đam mê, tài năng cùng khiếu hài hước, dí dỏm của mình và phá vỡ những quy tắc.
Nhứng bức vẽ đầu tiên của Fellows cho hãng Kelly không hề có nhiều chi tiết, nó chỉ hoàn toàn tập trung vào những đường nét chính mà bức tranh cần thể hiện. Bởi vậy, bức tranh không hề có cây, mây mà chủ yếu tập trung vào vật cần được quảng cáo: Những chiếc lốp và đương nhiên là một vài lợi khen ngợi dành cho thương hiệu Kelly Springfield ở ngay dưới.
Tập trung vào hình dáng thay vì chi tiết
Như đã đề cập ở trên, ban đầu mọi bản vẽ của Fellows luôn chỉ tập trung vào những chi tiết chính cần được nổi bật thay vì đưa quá nhiều vật vào bức tranh. Nếu chưa hiểu, bạn có thể nhìn vào hình ảnh này của một cặp vợ chồng trên tàu hơi nước hoặc bức tranh thể hiện người đàn ông thay lốp. Trong đó, ta có thể thấy những họa tiết đầu cánh trên giày, họa tiết xương cá trên quần nhưng chiếc áo khoác lại chỉ được vẽ một cách khái quát. Thậm chí, phông nền cũng không có còn chiếc xe và lốp cũng được đơn giản hóa một cách tối đa.
Laurence Fellows Kelly Springfield Tire
L.Fellows : Người vẽ minh họa thời trang
Tới những năm 30, L.Fellows đã chuyển hướng sáng tác của mình từ những quảng cáo đơn giản sang minh họa thời trang. Cũng từ đó, ông đã bắt đầu làm việc với những tạp chí danh tiếng nhu Vogue, Cosmopolitan, Vanity Fair, The American Magazine và có vị trí quan trọng nhất là ở Apparel Arts, Esquire – 2 tạp chí lần lượt được ra đời vào năm 1931 và 1932.
Để phù hợp với việc vẽ đặc tả quần áo nam giới, Fellows bắt đầu đưa nhiều chi tiết vào bản vẽ cũng như có môt cách tiếp cận tổng thể hơn, tạo nên sự cách điệu cho bức tranh. Những bản vẽ của Fellows trong các tạp chí Apparel Arts hay Esquire trở thành một hình ảnh lý tưởng thu nhỏ của nam giới. Các nhân vật được thể hiện bằng nét vẽ của ông thường tinh tế, giàu có, phức tạp và dường như có vẻ gì đó dày dặn hơn hiện nay.
Trớ trêu thay, hình ảnh minh họa thời trang đầu tiên của ông tại tạp chí Apparel Arts xuất hiện vào mùa xuân năm 1933 với mục đích thể hiện một sinh viên đại học trẻ nhưng kết quả lại là một quý ông. Mặc dù trẻ hơn so với tuổi của Fellows, chàng trai này mặc một bộ suit 3 mảnh tiêu chuẩn màu ghi sáng sọc trắng, một chiếc sơ mi xanh cổ và tay áo trắng cùng khuy măng séc và cravat kẻ ca rô. Nhìn chung, anh ta trông giống như một quý ông hơn là học một sinh viên đại học. Dù vậy, trang phục trên người chàng trai vẫn làm bật lên sự tinh tế và sang trọng.
Bức hình minh họa đầu tiên của Laurence Fellows cho Apparel Arts vào mùa Xuân năm 1933
Điều này cũng đúng cho 2 quý ông trong bộ quần áo với cravat trắng. Mặc dù khác nhau về tuổi tác, họ vẫn cùng mặc một loại trang phục cũng như phụ kiện.
Young & Old Man in White Tie – 1933
Một minh chứng khác cho điều này là bức tranh Casa Blanca. Nó thể hiện 2 quý ông giàu có đang tận hưởng chuyến du lịch trong những bộ trang phục mùa hè. Chỉ cần nhìn qua bức tranh bạn cũng có thể cảm nhận được đây là trang phục được thiết kế cho mùa nóng cũng như sự giàu có của họ.
Laurence Fellows 1937 Casa Blanca
Hình ảnh 2 quý ông năm 1938 thể hiện rõ ý tưởng của Fellows: Ăn mặc đẹp, thanh lịch, sang trọng nhưng có chút gì đó hơi phá cách. Ở bên trái bạn có thể thấy một quý ông với suit một hàng cúc phù hợp với mũ trái dưa màu đen cùng Găng tay và một chiếc ô. Ở bên phải lại là một bộ suit 2 hàng cúc xanh navy sọc trắng, quần dài, găng tay vàng và mũ phớt.
Fellows Man of Fashion – 1938
Suit hai hàng khuy – 1939
Do các họa sĩ vẽ minh họa thời trang nam giới thời này còn hạn chế nên bạn có thể dễ dàng thấy ít nhất một hình vẽ minh họa chiếm cả trang của Fellows trong hầu hết các bài viết thời đó. Fellows nổi tiếng nhất với các bản vẽ trong thập niên này dù ông vẫn tiếp tục làm việc cho Apparel Arts sau những năm 40.
Thời kì những năm 40
Trong đầu những năm 40, hình vẽ minh họa của ông vẫn bị ảnh hưởng của thập kỉ trước.Ví dụ là những bộ suit 2 hàng cúc từ năm 1939 đến 1941, quần có thể hẹp hơn nhưng phụ kiện vẫn như vậy và tổng thể cũng không có nhiều khác biệt.
Laurence Fellows Man 1941
Tuy nhiên, điến năm 1944, Fellows quay trở lại với phong cách cũ của mình khi các hình vẽ minh họa không còn quá chi tiết cũng như màu sắc dần ít hơn. Trong thời của thế chiến thứ II, sự chi tiết và tinh thần của năm 1930 dường như đã nhường chỗ cho một phong cách nhẹ nhàng hơn ở ông.
Ví du như những chiếc jacket một hàng cúc nhưng có chất liệu khác so với quần. Các chi tiết trong bản vẽ ít rõ ràng hơn, quần hẹp hơn so với giữa những năm 1930 bởi sự thiếu vải trong chiến tranh, khuy măng séc cũng không còn được đẹp nữa. Những đôi giầy cũng mất đi sự thanh lịch mà thay vào đó là dáng vẻ hộp có tính thực tế hơn.
Sức ảnh hưởng của Fellows
Fellows qua đời vào năm 1964. Đến năm 2009, tên ông đã được vinh danh trong cộng đồng những người hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp như một trong những người vẽ minh họa nổi tiếng và có sức ảnh hưởng nhất . Ông thực sự hiểu làm thế nào để truyền cảm hứng, khiến những chàng trai từ mọi nơi trên thế giới mong muốn ăn mặc thanh lịch và tinh tế hơn cũng như giúp các quý ông đạt được sự thoải mái trong việc lựa chọn trang phục của mình. Bên cạnh đó, những bức tranh của Fellows như một tấm gương lịch sử mà người ta có thể hòa vào thời kỳ đó chỉ nhờ những nét vẽ.
Và dưới đây là một vài bức vẽ nổi tiếng của ông.
mentoday.net theo Trí Thức Trẻ
Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet