Nội dung

Công nghệ nhận diện điểm mù, cảnh báo va chạm và hỗ trợ phanh khẩn cấp đang dần phổ biến trên ôtô ngày nay. Nhưng phần lớn công nghệ áp dụng chỉ dừng ở mức cảnh báo bằng tiếng "bíp". ford phát triển hệ thống mới không chỉ cảnh báo mà tự động ngăn xe di chuyển khi các yếu tố an toàn không đảm bảo.

 công nghệ ôtô ngăn người lái tiến lùi sai cách

Công nghệ hỗ trợ ngăn va chạm hoạt động nhờ camera và radar hồng ngoại. Ảnh: Ford

Khi lùi xe ở những góc hẹp, camera phát hiện người hoặc phương tiện ở điểm mù tài xế không quan sát được. Đồng thời khoảng cách quá gần cho phản ứng của người lái đạp phanh đúng lúc và đủ lực, hệ thống hỗ trợ tự động ngăn xe di chuyển nhằm tránh va chạm với người hoặc phương tiện khác.

Công nghệ trên hoạt động nhờ hệ thống camera, radar hồng ngoại gắn trên xe. Thiết kế áp dụng hiệu quả cho đường đô thị lẫn cao tốc. Trường hợp người lái muốn quay đầu xe nhưng hệ thống nhận thấy có xe muốn vượt lên phía trên mà tài xế không thấy. Hoặc người đi bộ nằm trong khoảng cách có thể va chạm, công nghệ hỗ trợ phát tiếng "bíp" cảnh báo. Nếu người và xe khác không chủ động dừng lại, hệ thống tự động phanh xe.

Sử dụng hệ thống định vị GPS và camera quanh xe, Ford muốn ôtô cảnh báo người lái tốt hơn khi nhận thấy xe đi vào đường một chiều sai luật hoặc bắt đầu vào đoạn xuống dốc trên đường cao tốc, nơi các phương tiện khác di chuyển với tốc độ cao.

Tính năng hỗ trợ người lái mà Ford đang phát triển còn áp dụng trong tình huống kẹt xe, giúp duy trì làn đường, mức phanh và tăng tốc với khoảng cách an toàn với xe phía trước. Công nghệ mà nhiều hãng cũng đang áp dụng cho sản phẩm của mình. 

Ford cho biết đang trong giai đoạn phát triển các công nghệ mới hỗ trợ người lái với kế hoạch áp dụng trên sản phẩm của hãng trong vòng hai năm tới. 

Phạm Trung

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm