Nội dung

Đó là kịch bản xấu đã xảy ra vô số lần trong thực tế. Ngủ gật là diễn biến hoàn toàn có thể xảy ra với bất cứ tài xế nào. Với xe tải hạng nặng, nếu tai nạn xảy ra hậu quả thật khó lường, có thể khiến ai đó bị thương hoặc thiệt mạng.

Để giúp xe đang chạy ở tốc độ cao kịp thời dừng lại trước khi gặp va chạm, các hãng xe cũng như hãng công nghệ đưa ra giải pháp với tên gọi chung là "hỗ trợ phanh khẩn cấp" BAS (Brake Assist System). 

 công nghệ an toàn hàng đầu trên xe tải volvo

Xe tải tổng trọng lượng 40 tấn phanh gấp và dừng sát sạt ôtô phía trước. Ảnh từ video.

Công dụng của BAS là rút ngắn quãng đường phanh. Trên cùng một đường thử, để phanh một chiếc xe đang chạy ở tốc độ 100 km/h, hệ thống phanh truyền thống cần quãng đường lên tới 73 m, trong khi với hệ thống trang bị BAS, xe sẽ dừng lại sau 40 m.

Thực tế, tài xế ngủ gật chỉ là một phần của những kịch bản xấu có thể xảy ra. Ngay cả khi tài xế hoàn toàn tỉnh táo, họ cũng không ít lần phải đối diện với tình huống bất ngờ phải phanh gấp. BAS khi đó hỗ trợ người lái tạo ra lực phanh lớn bởi khi hoảng sợ, việc đạp phanh thường thiếu lực.

Một công nghệ khác thường đi kèm BAS, đó là ABS (Anti-lock Braking System) - chống bó cứng phanh. Khi xe phanh gấp, BAS làm việc tạo lực phanh tối đa. Bánh xe có nguy cơ bó cứng, mất lực bám ngang, xe mất ổn định. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS có thể giải quyết được vấn đề này.

BAS không phải mới xuất hiện, mà đã có từ ít nhất 20 năm. Tháng 12/2006, Mercedes giới thiệu với toàn thế giới mẫu S-class và SL-class trang bị BAS. Đến 1998, Mercedes trở thành hãng đầu tiên đưa công nghệ hỗ trợ phanh khẩn cấp thành trang bị tiêu chuẩn trên mọi mẫu xe mang logo ngôi sao 3 cánh. Những thương hiệu khác, gồm volvo và BMW cũng sớm theo sau.

Video trong bài ghi lại thử nghiệm với xe tải Volvo, thực hiện vào năm 2013. Thử nghiệm cho thấy hệ thống cảnh báo va chạm kết hợp công nghệ hỗ trợ phanh khẩn cấp giúp xe tải Volvo FH tránh đâm đuôi xe trước trong tình huống khẩn cấp ra sao. Xe tải trong thí nghiệm chất đầy hàng hóa với tổng trọng lượng kết hợp tới 40 tấn, theo Volvo.

Mỹ Anh
Nguồn video: Youtube

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm