Nội dung

Độc giả Trần Huy phân vân giữa 2 lựa chọn: Nên "tậu" hẳn một chiếc ipad air mới và bán đi iPad 4 đang dùng hay vẫn giữ lại iPad 4 trong khi đầu tư thêm model iPad Mini Retina. Ý kiến tư vấn cho câu hỏi trên khá đa dạng. Phần đông góp ý nghiên về phương án bán iPad 4 để mua iPad Air. Tuy nhiên, vẫn có những ý kiến trái ngược, khuyên không nên đầu tư iPad Air mà vẫn dùng lại iPad 4 mà anh Huy vẫn dùng tốt. Độc giả có tên Nguyễn Hoàng cho rằng: "Nếu một mình bạn Huy xài thì nên lên iPad Air. Mình có cả iPad 4 và Mini, thấy cầm đi thì cũng như nhau vì không thể bỏ vào đâu được nếu đi xe máy không có balo hay túi sách. Đọc chữ trên iPad Mini cũng khá khó khăn và không hề thoải mái như iPad 4. Hơn nữa iPad Air khá mỏng và nhẹ, cũng không hơn iPad Mini Retina bao nhiêu". Ngược lại, theo bạn Thanh Nhiem, "iPad 4 , iPad Air hay iPad Air 2 gì gì đi nữa, trọng lượng chêch lêch vài trăm gram cũng không phải là lý do chính đáng, vì iPad nào xài cũng cần có điểm tựa là đùi, mặt bàn... Nặng 100 gram hay 10 kg, các kiểu tư thế dùng phần lớn là để trên bàn. Nếu đã có iPad 4 (niềm mơ ước của nhiêu người) rồi thì hãy dùng tiếp đi bạn. Thời buổi kiếm tiền khó khăn nên hạn chế chi tiêu". 

Có nên lên đời ipad air

iPad Air có loa stereo khác hẳn các đời iPad trước.

Trang web Macobserver đã lập ra bảng so sánh thông số kỹ thuật của các đời iPad để giúp người dùng đang phân vân trước iPad Air có được những cái nhìn trực quan nhất để quyết định.

  iPad 2 iPad 3 iPad 4 iPad Air
Hệ điều hành iOS 7 iOS 7 iOS 7 iOS 7
Siri không
Kích thước 9,5 x 7,31. x 0,34 cm 9,5 x 7,31 x 0,37 cm 9,50 x 7,31 x 0,37 cm 9,4 x 6,6 x 0,29 cm
Cân nặng 601 gram 652 gram 662 gram 469 gram
Kích thước LCD 9,7 inch 9,7 inch 9,7 inch 9,7 inch
Độ phân giải 1.024 x 768 pixel 2.048 x 1.536 pixel 2.048 x 1.536 pixel 2.048 x 1.536 pixel
Mật độ điểm ảnh 132 ppi 264 ppi 264 ppi 264 ppi
RAM 1 GB

1 GB

1 GB

1 GB

CPU

A5 (dual core)

1 GHz

A5X (dual core) 1 GHz;

Quad core GPU

A6X

A7 (64-bit, with M7 motion coprocessor)

1,4 GHz

Bộ nhớ trong (GB) 16/32/64 16/32/64 16/32/64/128

16/32/64/128

Bộ nhớ ngoài không

không

không

không

Lưu trữ trực tuyến iCloud

iCloud

iCloud

iCloud

Camera trước

0,3 megapixel VGA video

0,3 megapixel VGA video

1,2 megapixel 720p video

1,2 megapixel 720p video

Camera sau

960 x 720 pixel HDR, Autofocus

5 megapixel HDR, 1080p video, Image stabilization, f/2.4, Autofocus, Face detection

5 megapixel, HDR, 1080p video (30 khung hình/giây), Image stabilization, f/2.4, Autofocus, Face detection 5 megapixel, HDR, 1080p video (30 khung hình/giây), Image stabilization, f/2.4, 5 thành phần thấu kính, Autofocus, Face detection
Đèn flash (camera) không

không

không

không

Micro
Loa mono mono mono stereo
Wi-Fi 802.11a/b/g/n 802.11a/b/g/n 802.11b/g/n

802.11a/b/g/n MIMO (multiple antennas)

Bluetooth 2.1 4.0 4.0 4.0
GPS
Thời lượng pin 10 giờ 10 giờ 10 giờ 11 giờ
Cảm biến chuyển động
La bàn số
Con quay hồi chuyển
Video out HDMI, Air Play HDMI, Air Play HDMI, Air Play HDMI, Air Play
Cổng giao tiếp 30 chân 30 chân Lightning Lightning
Cảm biến ánh sáng
Màu sắc   trắng/đen trắng/đen xám Space Gray/bạc
Đồ họa PowerVR SGX543MP2 Quad core PowerVR SGX543MP4 Quad core PowerVR SGX 554 Multi-core PowerVR G6430

Từ những so sánh trực tiếp ở bảng trên, dễ dàng liệt kê những khác biệt chính giữa các đời iPad như kích thước và cân nặng, bộ xử lý, đồ họa, hiệu năng Wi-Fi cùng những khác biệt về âm thanh. Theo những chi tiết phần cứng khác biệt này, nhìn chung, việc tậu một chiếc iPad Air với một người dùng hoàn toàn mới là điều đáng làm. Ngay cả khi so sánh về giá bán, iPad Air vẫn “đáng đồng tiền bát gạo” hơn model iPad 2 cùng kích thước vẫn đang được bày bán trên thị trường. Với người đang sở hữu iPad 2, việc nâng cấp lên iPad Air thực sự là một điều nên làm. Đơn giản vì khoảng chênh lệch giá tầm 100 USD giữa 2 đời máy thực sự mang lại nhiều khác biệt giá trị. So với iPad 2, iPad Air thực sự hấp dẫn không chỉ bởi thiết kế màn hình Retina, mà còn bởi thành phần xử lý đồ họa đa nhân mạnh mẽ và hệ thống loa âm thanh nổi đầy hứa hẹn. Chính vì vậy, nếu chưa từng mua iPad trước đây, bạn nên mạnh dạn chi thêm một khoản phí để đầu tư hẳn một chiếc iPad Air thay vì mua một chiếc iPad 2 mới.

Có nên lên đời ipad air

Nâng cấp đáng kể nhất là CPU A7 hỗ trợ 64-bit của iPad Air.

Riêng với người đã sở hữu các thế hệ iPad 3 hay iPad 4, việc “lên đời” iPad Air cũng không cần thiết, trừ khi "hầu bao" rủng rỉnh. So với các thế hệ iPad 3 và iPad 4, iPad Air với thời lượng pin 11 giờ sử dụng nhìn chung khá ổn, song không mấy cách biệt so với thời lượng dùng pin 10 giờ của các model liền trước đó. Về ngoại hình, iPad Air tuy gọn nhẹ hơn nhiều và thích hợp cho nhu cầu di chuyển hơn, nhưng kích thước và trọng lượng của iPad 3 và iPad 4 cũng cho cảm giác rất đầm tay. Vì vậy, nếu bạn đã thỏa mãn với chiếc iPad 3 hay iPad 4 thì cũng không cần thiết phải lên iPad Air.

Nếu như bỏ qua các chi tiết trên và chỉ tập trung vào nâng cấp đáng kể nhất CPU của iPad Air, có thể nói, thế hệ iPad mới nhất thực sự mạnh mẽ và gánh vác được nhiều tác vụ hơn iPad 3 cũng như iPad 4. Theo Macobserver, iPad 3 và iPad 4 gần như có thể “gánh vác” mọi tác vụ của người dùng. Một số ý kiến cho rằng việc apple nâng cấp lên CPU A7 hỗ trợ 64-bit sẽ dẫn đến việc các nhà phát triển ứng dụng “bỏ quên” các đời iPad cũ. Tuy nhiên, đây thực sự không hẳn là công việc "một sớm một chiều". Chính vì vậy mà việc nâng cấp từ iPad 3 hay iPad 4 lên iPad Air vì hiệu năng CPU chưa hẳn đã là một lý do chính đáng. Nhưng bộ xử lý đồ họa mới của iPad Air theo đánh giá của Anandtech có điểm số hiệu năng rất ấn tượng, rất phù hợp cho nhu cầu giải trí với các game đòi hỏi độ chi tiết về đồ họa cao. Và dĩ nhiên, nếu sử dụng iPad cho mục đích thiết kế và mỹ thuật, việc "tậu" iPad Air là nên.

Về âm thanh, có thể nói hệ thống loa stereo trên iPad Air (tựa như iPad Mini) mang đến những trải nghiệm âm thanh tốt hơn nhiều so với các iPad thế hệ trước. Nhưng thực tế cho thấy, hầu hết người dùng yêu thích giải trí bằng âm nhạc hay phim ảnh đều sắm cho mình một bộ tai nghe tốt hay một bộ loa rời công suất lớn hơn.

Tựu trung, iPad 3 cũng như iPad 4 hiện tại vẫn có “chỗ đứng” trên thị trường và có thể đáp ứng gần như mọi ứng dụng trên App Store. Vì vậy, hãy chỉ nâng cấp một khi Apple thiết kế một chiếc iPad hoàn toàn mới được tích hợp sẵn Touch ID. Tuy vậy, nếu yêu thích thiết kế gọn nhẹ, hiệu năng mạnh mẽ để chơi game, thường xuyên sử dụng di động và hầu bao "rủng rỉnh", hãy mạnh dạn “tậu” cho mình một chiếc iPad Air mới.

Lâm Vũ

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cảm nhận ban đầu về iPad Air

Máy tính bảng mới của Apple gây ấn tượng với trọng lượng nhẹ có thể cầm thoải mái bằng một tay, loa ngoài stereo cho chất âm tốt và thời lượng sử dụng pin khá.

Xem thêm  

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm