Nội dung

Trong các show diễn, hàng ghế đầu luôn là vị trí lý tưởng nhất. Nhưng sắp xếp chỗ ngồi ra sao luôn là vấn đề đau đầu của các nhà tổ chức. Bởi nó như một tuyên bố ngầm về vị thế của người ngồi, của cơ quan mà người đó đại diện. Chỉ một sơ suất nhỏ trong bố trí, như sắp xếp các sao không ưa nhau chạm mặt nhau, có thể dẫn tới phiền toái, căng thẳng làm hỏng mối quan hệ.

Chuyên gia đau đầu xếp chỗ ngồi show thời trang cho sao

Để sắp xếp chỗ ngồi cho khách, nhà thiết kế sẽ phải làm việc với ít nhất ba trợ lý, ngồi quan sát, lập sơ đồ chính xác vị trí từng khách VIP trong hàng trăm người được mời.

Adam Worling, một chuyên gia PR thời trang thâm niên 20 năm cho biết việc sắp xếp chỗ trong tuần thời trang luôn khiến anh áp lực. Trong một số show, vài vị khách bất mãn về vị trí ngồi, hoặc có những cuộc chạm mặt bất đắc dĩ với đồng nghiệp, đối tác cùng quyền lực nhưng vốn không ưa nhau. Nhiệm vụ của người đứng đầu như Worling là phải tiên đoán và điều hướng để sự cố như vậy không xảy ra. 

Vị trí đẹp nhất theo đánh giá Worling là "ghế hoàng gia" - dãy ghế cuối sàn catwalk, nhìn trực diện vào người mẫu và nhìn rõ thiết kế trong khoảng thời gian dài nhất. Không có nhiều chỗ đẹp như vậy, nhưng nhiệm vụ của người PR là phân đều cho khách mời VIP cũng như đại diện truyền thông (từ biên tập viên tạp chí lớn cho đến blogger nổi tiếng), các sao Hollywood và những khách hàng VIP tiềm năng.

Chuyên gia đau đầu xếp chỗ ngồi show thời trang cho sao

Chuyên gia PR Adam Worling.

Sự khác biệt lớn nhất giữa hàng ghế đầu và hàng ghế sau thể hiện ở mức độ ảnh hưởng của người đó với truyền thông, với thị hiếu chung của khách hàng, sức ép từ đơn vị tài trợ hay đơn thuần là mối quan hệ thân thiết với nhà thiết kế. Theo đó, dù giá vé hàng ghế đầu là như nhau nhưng vị trí ngồi càng đẹp càng thể hiện tầm ảnh hưởng, quyền lực cũng như địa vị của họ trong làng thời trang. 

Vì lẽ đó, nguyên tắc hàng đầu khi xếp chỗ là không để những tên tuổi cạnh tranh chạm trán nhau trên hàng ghế đầu, đặc biệt là quan hệ "lúc nắng lúc mưa" giữa những biên tập viên thời trang, đại diện cho truyền thông chính thống và những blogger thời trang trẻ, đại diện cho truyền thông hiện đại. "Không phải họ ghét bỏ gì nhau. Nhưng mỗi người ấy đều cần không gian riêng để bình luận chuyên môn thoải mái về các thiết kế", Adam Worling giải thích. 

Việc bố trí chỗ cho sự kiện thời trang những năm gần đây nhắc giới mốt rằng thời hoàng kim của các tổng biên tập tạp chí - vốn được coi là những ông vua, bà hoàng trong Tuần Thời trang - đã qua. Ảnh hưởng của họ đã và đang ngày càng bị xói mòn bởi sự xuất hiện ồ ạt của các ngôi sao và blogger đình đám.

Các biên tập viên thực sự khó chịu khi tầm nhìn bao quát bị các blogger trẻ chiếm dụng để chụp ảnh đăng lên mạng xã hội. Để tránh điều đó, Worling cần nắm mọi tin tức và chuyển biến mới nhất trong giới thời trang và cả showbiz, những mối quan hệ phức tạp giữa khách hàng với nhau, từ chuyện tai tiếng, ngoại tình, trở mặt, khẩu chiến, đổi chỗ làm... Song song, anh sẽ xen kẽ giữa giới truyền thông, khách hàng và người nổi tiếng mà anh biết là có mối quan hệ quen biết.

Chuyên gia đau đầu xếp chỗ ngồi show thời trang cho sao

Katy Perry trên hàng ghế đầu show Chanel.

Người lịch sự thường không bao giờ phàn nàn hoặc tức giận về vị trí ngồi mà họ được sắp xếp. Nhưng thỉnh thoảng, có người gặp riêng nhân viên sau show để thắc mắc chỗ ngồi của họ chưa thỏa đáng. Với trường hợp này, Worling chia sẻ: "Một mẹo khiến họ thấy nguôi giận hoặc thoải mái là chỉ cho họ thấy đồng nghiệp/ đối tác cùng cấp của họ cũng ngồi vị trí tương tự". 

Khi được hỏi kỷ niệm về một sự cố đáng nhớ trong việc xếp chỗ ngồi, Adam Worling kể lại: "Một người đàn ông tự nhận mình là chồng của nhà thiết kế để được ngồi ghế đầu. Nhưng sau đó, người chồng thật của nhà thiết kế xuất hiện. Lúc bảo vệ đến, anh ta hậm hực đi sang hàng đối diện bên kia đường băng và chen vào giữa hai khách hàng đến từ London, thậm chí còn đẩy một người sang góc. Chúng tôi đã mời anh ta ra khỏi show khi phát hiện người này làm giấy mời giả". 

Bên cạnh những khách mời lịch thiệp, một số còn tự gửi yêu cầu ngồi hàng ghế đầu cho nhà tổ chức. Worling cho biết: "Tôi thà để một ghế trống trên hàng đầu còn hơn cho người không xứng đáng ngồi vào vị trí đó. Hành động ấy có thễ gây ra phẫn nộ ở một nơi mang hơi hướng màu sắc chính trị và quyền lực". 

Sao Mai

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục