Nội dung

Mới đây, cộng đồng mạng đang xôn xao trước sự việc người phụ nữ trẻ ở Lâm Đồng tử trong tư thế treo lơ lửng khi đang tập yoga bay một mình. Đây có lẽ là tin đáng tiếc đối với cộng đồng đam mê tập luyện yoga và yoga bay. Môn thể thao này hiện đang là trào lưu hot, nhất là với giới trẻ. Những tư thế khó nhằn trên không mang tính nghệ thuật cao cho phép người tập được tận hưởng cảm giác bay bổng cùng với những động tác đầy uyển chuyển, nhẹ nhàng và không kém phần thử thách.

Chuyên gia cảnh báo sai lầm khi tập yoga bay chị em cần tránh kẻo nguy hiểm tính mạng

Aerial Yoga (yoga bay hay phi trọng lực) là bộ môn tập luyện trên độ cao khoảng 3 mét với sự hỗ trợ của dây lụa có sức chịu lực hơn 900kg.

Bộ môn này do Christopher Harrison sáng tạo vào giữa những năm 1990. Đến nay, nó đã phổ biến tại hơn 30 quốc gia, đặc biệt là các nước châu Âu và nhanh chóng lan tỏa, trở thành trào lưu của giới trẻ tại các nước châu Á. Tại Việt Nam, bộ môn này thu hút sự chú ý của nhiều người song chỉ mới có giới ngôi sao nổi tiếng áp dụng nhiều vì chi phí khá đắt đỏ. 

Tùy từng nơi, phí tập yoga bay sẽ đắt hơn yoga truyền thống 50-70%. Với yoga sàn, người tập thường phải mất 3-6 tháng để tập và thực hiện tư thế trồng chuối, nhưng người mới tập yoga bay đã có thể làm động tác này. Tuy nhiên, không phải vì cảm nhận cá nhân là dễ tập, dễ bay mà nhiều người lại khá chủ quan tự thực hiện chuyện tập luyện tại nhà. Trường hợp xảy ra đáng tiếc tại Lâm Đồng mới đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho các chị em đam mê thử thách bản thân nhưng thiếu kiến thức tìm hiểu.

Chuyên gia cảnh báo sai lầm khi tập yoga bay chị em cần tránh kẻo nguy hiểm tính mạng

Chia sẻ với phóng viên, anh Trần Minh Hạnh (HLV Quốc tế Picp1 - Strength Coach) đã có nhiều lời cảnh báo cho việc tự tập luyện tại nhà dành cho các chị em phụ nữ.

Anh Hạnh cho hay, yoga bay có hiệu quả giải phóng sự căng thẳng của cơ bắp, gia tăng sức mạnh cốt lõi cho cơ thể và hỗ trợ giảm cân, giữ dáng. Tuy nhiên, những người có vấn đề về sức khỏe như: thiếu máu não, hay bị say xe, sợ cảm giác mạnh, sợ độ cao, tinh thần kém… thì nên cân nhắc tập yoga bay. Trên thực tế, đã có nhiều trường hợp nôn nóng tập bộ môn này và chạy theo những động tác khó như lộn ngược đầu dẫn đến bị hoa mắt, chóng mặt, thậm chí nôn ói tại chỗ.

Vì vậy, mỗi người khi muốn tập yoga bay cần hiểu rõ sức khỏe, tinh thần, cơ thể mình để tập những tư thế phù hợp. Điều này cũng đòi hỏi giáo viên phải hiểu cơ thể từng học viên để hướng dẫn, hướng dẫn học viên không tập những tư thế không phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình. Nhu cầu lớn đồng nghĩa với việc ngày có nhiều phòng tập mọc lên, do đó, sẽ may mắn và hiệu quả hơn khi bạn chọn được lớp tập yoga bay với giáo viên có tâm huyết, nhiệt tình.

HLV gốc Ninh Bình nhấn mạnh: "Trong yoga nói chung và yoga bay nói riêng, học viên không cần phải tập quá nhiều động tác và không nên tập nhanh, tập vội mà không cảm nhận được cơ thể. Bạn chỉ cần tập ít động tác nhưng thực hiện chính xác, tư thế phù hợp với khả năng trước. Sau đó, khi đã làm chủ được hơi thở, kĩ thuật có thể nâng cao dần. Mấu chốt của yoga bay là tập trung, thở sâu đúng cách".

Chuyên gia cảnh báo sai lầm khi tập yoga bay chị em cần tránh kẻo nguy hiểm tính mạng

Người mới tập thường chỉ làm quen với võng, thực hiện những động tác yoga cơ bản và nâng cao dần lên những động tác khó tùy thể lực từng người theo hướng dẫn của giáo viên.

Trước khi vào bài tập chính, bạn nên khởi động cơ thể với những động tác như trong yoga truyền thống. Sau đó là những tư thế cơ bản trong yoga bay, bao gồm: xoạc ngang, trồng chuối, bắn cung, lộn nhào... Với bộ môn này, người tập yoga không phân biệt già, trẻ song người tập yoga truyền thống giỏi chưa chắc tập yoga bay được. Ngược lại, có người tập yoga truyền thống không tốt, không giãn cơ được nhưng lại tập yoga bay được. Do đó, bạn không nên chủ quan mà thực hiện việc tập 1 mình.

Chuyên gia cảnh báo sai lầm khi tập yoga bay chị em cần tránh kẻo nguy hiểm tính mạng

Lựa chọn độ cao của võng chính là điều bạn cần chú tâm. Độ cao của võng vừa đến phần eo của mình là phù hợp. 

Chuyên gia cảnh báo sai lầm khi tập yoga bay chị em cần tránh kẻo nguy hiểm tính mạng

Thêm vào đó, bạn cũng nên lựa chọn trang phục tập phù hợp tránh khiến cho võng ở tình trạng nén chặt vào cơ thể gây ra khó khăn cho việc tập luyện.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm