Nội dung
Có không ít chị em đều lo sợ chứng táo bón sau sinh. Tuy nhiên nếu hiểu rõ về căn bệnh này và có những biện pháp kịp thời, căn bệnh khó nói này sẽ không có gì đáng ngại.

Không chỉ xuất hiện trong suốt quá trình mang thai mà táo bón còn là triệu chứng thường gặp với nhiều bà mẹ sau khi sinh con. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến bệnh trĩ, sa tử cung, nứt hậu môn và một loạt các biến chứng khác ảnh hưởng nhiều đến công việc và sinh hoạt sau này.

Chữa chứng táo bón sau sinh không khó

Ảnh minh họa

Nguyên nhân của chứng táo bón sau sinh:

Khi đã hạ sinh con, cơ thể người mẹ bị tụt mất rất nhiều năng lượng và nguồn dưỡng chất quan trọng, khiến cho các chức năng của thành ruột kém đi, các cơ bụng tạm thời trong trạng thái “bất lực”, khiến các chất cặn cần đẩy ra ngoài lưu trú trong ruột thời gian dài, không có đủ độ ẩm để đẩy ra ngoài.

Sau sinh đồng nghĩa với mất nhiều máu khí huyết mất thăng bằng, nước và tân dịch suy hao ảnh hưởng tới chức năng của đường ruột, phân bị khô gây nên táo bón

Sau thời gian mang thai, cơ bắp ở vùng xương chậu hoạt động yếu đi, chức năng đại tiện yếu theo.

Những tháng cuối thai kỳ, người mẹ ít vận động, dẫn đến hoạt động của ruột cũng giảm, gây táo bón. Chưa kể, vào những tháng cuối, chúng ta lại bổ sung nhiều chất đạm, chất béo, chế độ ăn uống chưa hợp lý… dẫn đến thừa sắt, từ đó càng làm chứng táo bón sau sinh trầm trọng hơn.

Các biện pháp khắc phục:

Việc cần đầu tiên sau khi sinh là bạn bắt đầu ăn uống lại với các món dễ ăn lại giàu dinh dưỡng, như cháo.

Bổ sung thêm nhiều chất xơ cho cơ thể, đặc biệt là uống đủ nước vừa giúp nhiều sữa vừa tạo điều kiện cho đường ruột hoạt động đẩy các chất cặn bã ra ngoài.

Nên vận động nhẹ nhàng trở lại. Tránh nằm hoặc ngồi lâu càng dễ bị táo bón.

Quan trọng nhất là bạn hãy gạt bỏ tâm lý sợ hãi mỗi khi có nhu cầu đại tiện. Hãy thoải mái, thả lỏng cơ thể có khi dễ dàng hơn.

Nếu chứng táo bón nặng, bạn có thể nhờ đến bác sĩ để được tư vấn cách chữa trị như dùng thuốc, đường sữa…

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Sát thủ gây ung thư bủa vây người Việt

Nguyên nhân chủ yếu do các loại hóa chất độc hại có trong thức ăn hàng ngày - theo báo cáo của Viện nghiên cứu phòng chống ung thư Việt Nam. Điều này làm cho Việt Nam là nước có bệnh nhân ung thư nhiều nhất trên thế giới.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm