Nội dung
chơi chia sẻ địa điểm trên smartphone

Foursquare, một trong những dịch vụ chia sẻ vị trí phổ biến nhất hiện nay. Ảnh: Quốc Huy.

Foursquare (hay còn được viết tắt là 4sq) - một mạng xã hội chia sẻ vị trí phổ biến nhất hiện nay vừa thông báo chạm mốc 10 triệu người dùng. Hiện chưa có thống kê nào về số lượng người dùng mạng xã hội này tại Việt Nam, tuy nhiên, con số có thể lên tới hàng chục nghìn.

Ngoài Foursquare, người dùng còn có thể chia sẻ địa điểm thông qua các dịch vụ khác như Facebook, Địa Điểm (của Việt Nam), google Latitude và mới đây nhất là Google+ cũng thêm tính năng cho phép người dùng đưa lên trang vị trí của mình.

Nếu như phần mềm Địa Điểm xuất hiện trên các dòng smartphone như Android, iOS... khá đơn giản, người dùng chỉ có thể chia sẻ dựa trên các địa điểm có sẵn, thì Facebook, 4sq lại cho phép tạo các điểm mới, tính năng tương tác tốt hơn, thu hút nhiều người chơi hơn.

Để chia sẻ địa điểm của mình, người dùng cần có một chiếc smartphone tích hợp GPS (hoặc có thể xác định vị trí của mình thông qua sóng di động, Wi-Fi), truy cập vào phần mềm chia sẻ. Ví dụ, với Foursquare, bạn có thể thêm các địa chỉ mới (quán cafe, nhà ở, văn phòng...) bên cạnh các vị trí đã có từ trước, do mình tạo ra. Thông tin chia sẻ có thể kết nối và đưa lên Facebook, Twitter. Bên cạnh đó, đi kèm 4sq còn cả một hệ sinh thái với rất nhiều các tiện ích như chia sẻ ảnh, hướng dẫn đường đi, tips (các chia sẻ thông tin địa điểm đó như quán xá, chất lượng dịch vụ...).

chơi chia sẻ địa điểm trên smartphone

Một buổi oífline của người chơi foursquare tại Sài Gòn. Ảnh: Quốc Huy.

Duy Quang (quận 3, TP HCM) chơi Foursquare khoảng hơn một năm, đến nay trong danh sách đã có gần 200 bạn. Quang cho biết, nếu như năm ngoái, xem các điểm thấy mayor (thị trưởng - một cách gọi chỉ người hay đến địa điểm đó nhất), toàn là nước ngoài, thì hiện người Việt Nam đã rất đông đảo.

"Nếu như trước đây, phải vào tới quận 1, bạn mới thấy nhiều địa điểm được tạo sẵn để check, thì hiện ở bất cứ quán xá nào ở Sài Gòn cũng đã có mặt trên Foursquare", Quang chia sẻ, "giờ muốn là người tạo ra một địa chỉ mới trên này cũng khó, nhìn đâu cũng thấy có rồi".

Trong khi Facebook, Google+ chỉ xác định vị trí thông thường, thì Foursquare lại cộng điểm khi đến các địa chỉ mới, ngoài ra, người dùng còn có thêm huy hiệu. "Nhìn vào tên một người, xem số huy hiệu nhiều hay ít, điểm cao bao nhiêu, số mayors và các điểm đến sẽ đoán biết được phần nào về con người anh ta", Hải Minh, bạn chơi Foursquare của Duy Quang cho biết.

Mới được rủ rê vào chơi được vài tháng, Hải Minh khá tích cực trong việc liên tục cập nhật địa điểm, tìm kiếm badge (huy hiệu) mới. "Từ khi biết tới dịch vụ này, mình đi nhiều hơn, khám phá được nhiều địa chỉ thú vị hơn thông qua các tip (ghi chú) của người đi trước. Ngoài ra, Foursquare cũng cũng cho phép mình làm quen được với nhiều bạn chơi hơn, nhiều người mình chỉ bất ngờ check chung một địa chỉ mà khám phá ra nhiều thói quen thú vị", Minh tâm sự.

Nhóm chơi Foursquare tại Sài Gòn trên Facebook hiện có cả trăm người tham gia. Nhóm này cũng đã tổ chức các buổi offline chia sẻ về dịch vụ, một admin cho biết, sắp tới họ còn dự tính làm các chương trình từ thiện để gắn kết hội chơi.

chơi chia sẻ địa điểm trên smartphone

Chơi chia sẻ địa điểm bị cho là mất thời gian. Ảnh: Quốc Huy.

Tuy nhiên, chơi chia sẻ địa điểm trên di động cũng gây không ít phiền toái cho người dùng. Theo Duy Quang, nếu những người muốn sự riêng tư, bảo vệ thông tin cá nhân, thì việc chia sẻ trên Foursquare, Facebook hay Google+ sẽ bị hạn chế hơn. Chỉ cần nhìn qua profile, người ngoài có thể biết công việc, các điểm hay đến của chủ nhân, "ngoài ra, trò chơi này cũng làm cho bạn không thoát được 'cặp mặt tò mò' của người khác để ý xem hôm nay bạn đi đâu, làm gì, gặp ai", Quang nói.

Theo Minh, chơi chia sẻ này cũng khiến cô mất thời gian, "giờ mỗi khi đâu, mình lại hì hục mở máy, check vị trí, chụp ảnh chia sẻ, không những thế, lại phải vào xem bạn bè ở đâu, rồi tán gẫu với họ". "Mất thời gian, nhưng kể ra, cũng thú vị", cô nói.

Quốc Huy

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm