Nội dung
 chiếc xe tốt nhất cho gia đình minivan hay suv

suv 7 chỗ ngoài đáp ứng được nhu cầu chở nhiều người thì với vị trí ngồi cao cho tầm quan sát tốt hơn, bớt cảm giác mệt mỏi cho người lái trên những hành trình dài.

 Xét theo quan điểm về ôtô, nó được xem như "vợ hai" trong gia đình và làm thay đổi mọi thứ. Chỉ cần một băng ghế sau thì tất cả những chiếc ôtô đều đáp ứng đủ nhu cầu cho một gia đình gồm hai người lớn và một trẻ nhỏ. Nếu chỉ có một đứa con thì một chiếc Hyundai i10 hay một chiếc xe máy thì mọi chuyện vẫn ổn.

Nhưng khi đứa trẻ thứ hai ra đời thì mọi thứ sẽ thay đổi. Cho dù người sở hữu nghĩ sẽ dừng lại với hai hoặc nhiều hơn là vài đứa trẻ, thì đến lúc họ phải xem xét đến một phương tiện dành cho "gia đình". Đối với một gia đình đông con thì đó là một khoản đầu tư lâu dài. Và ở Việt Nam, việc sắm chiếc xe chở "đại gia đình" bao gồm thêm ông bà trở thành mục tiêu hàng đầu của nhiều gia đình.

Trong nhiều năm qua, những mẫu minivan và SUV (Sport Utility Vehicle) đã có những sự tiến hóa chủ yếu là để phục vụ cho những gia đình đông đúc. Sự phát triển đa dạng của những dòng sẽ giúp cho khách hàng có thể chọn cho mình mẫu xe phù hợp với nhu cầu của gia đình, tuy nhiên với hàng loạt sự lựa chọn thì người mua luôn phải đặt lên "bàn cân" trước khi chọn một mẫu xe phù hợp với nhu cầu.

Phương tiện dành cho "gia đình" có một điểm chung là 3 hàng ghế với 6 đến 8 chỗ ngồi. Ngày nay, những mẫu minivan và crossover có rất nhiều sự pha trộn, nhưng dễ phân biệt nhất mà minivan thường sẽ dử dụng cửa trượt phía sau còn crossover sử dụng cửa mở truyền thống. Nhu cầu phục vụ cho gia đình ngày càng tăng cao, chi phí sở hữu, sự an toàn, tiện lợi và tính năng đa dụng là những tiêu chí hàng đầu để khách hàng đánh giá việc lựa chọn một chiếc xe cho cả nhà.

 chiếc xe tốt nhất cho gia đình minivan hay suv

Minivan 7 chỗ lại có ưu thế khoang nội thất rộng rãi cho tất cả các vị trí ngồi trên xe.

Về giá cả, đây sẽ là một trong những cân nhắc quan trọng nhất. Tại thị trường trong nước, trong khi đó các mẫu minivan thường sẽ có mức giá khởi đểm từ 1,1 tỷ đồng cho thương hiệu xe Hàn Quốc thì những mẫu SUV với 3 hàng ghế sẽ có giá bán dưới 1 tỷ đồng trở lên tùy theo từng thương hiệu, không gồm các thương hiệu xe sang, xe châu Âu. Tuy giá khởi điểm khá mềm nhưng với nhiều trang thiết bị nâng cấp đầy đủ thì một chiếc Hyundai Santa FE cũng sẽ có giá không dưới 1,1 tỷ đồng.

Người mua sẽ phải chi nhiều hơn so với dự kiến ban đầu là điều khó tránh khỏi. Nhưng nhờ việc tiết kiệm nhiên liệu, chi phí bảo hiểm hợp lý nên việc phải chi phí quá nhiều để nuôi một chiếc xe 7 chỗ cũng tiết kiệm hơn. Thông thường, Toyota được đánh giá cao chi phí bảo trì thấp. Kia cũng được đánh giá tốt nhờ thời gian bảo hành và giá bán hợp lý hơn.

Những mẫu xe minivan thường được thiết kế với mục đích là khả năng chuyên chở những vật dụng to lớn, và nếu mối quan tâm lớn nhất là khả năng chuyên chở hàng hóa thì minivan với tùy chọn nội thất linh hoạt sẽ là sự lựa chọn hàng đầu. Trần cao, sàn xe thấp đồng nghĩa với việc không gian nội thất rộng hơn. Odyssey, Grand Caravan hay Sienna sẽ luôn có thêm không gian khi hàng ghế thứ 3 được gấp gọn, việc ra vào chiếc xe cũng dễ dàng hơn nhờ cửa trượt lớn 2 bên hông.

Trong khi đó, nội thất của SUV không rộng bằng với dòng minivan nhưng sức kéo của SUV tốt hơn. Nhìn chung SUV có sàn xe cao hơn so với minivan, điều này còn giúp SUV hoạt động tốt hơn trên những đoạn đường xấu. Nếu hệ thống truyền động 4 bánh đều được trang bị trên SUV lẫn minivan thì SUV sẽ vượt qua  những địa hình khó linh hoạt hơn, an toàn hơn trên những con đường trơn trượt. Do đó, minivan sẽ phù hợp với gia đình có em bé và trẻ nhỏ, còn SUV sẽ phù hợp với gia đình có nhiều trẻ em vị thành niên. 

 chiếc xe tốt nhất cho gia đình minivan hay suv

Không gian nội thất rộng rãi được coi là thế mạnh của minivan.

Những trang thiết bị cần có trên chiếc xe ạn toàn gồm phanh ABS, hệ thống kiểm soát độ bám đường và những trang thiết bị an toàn tiêu chuẩn được cung cấp sẵn theo xe. Hệ thống cảnh báo va chạm là điều không thể thiếu, và hầu như những mẫu SUV, minivan đều có. Hệ thống camera quan sát phía sau và quan sát 360 độ vòng quanh thân xe thường được trang bị sẵn cho dòng minivan.

Phong cách có lẽ là điều mà nhiều gia đình ít quan tâm nhưng không thể bỏ qua. Sự phát triển về kiểu dáng cũng như thiết kế đã phần nào giúp chiếc xe bền hơn tốt hơn, đẹp hơn.

Các mẫu minivan vẫn cố gắng thoát khỏi cái danh "chiếc hộp di động" nhờ được trang bị đèn L.E.D chiếu sáng, chất liệu nội thất tốt hơn và nhiều trang thiết bị hiện đại khá. Những mẫu SUV thì phát triền xa hơn với nhiều kiểu dáng hơn, cao to hơn, hay hướng đến những chiếc SUV góc cạnh.

Bảo Khánh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm