Nội dung
 chế tạo xe hơi bằng in 3d

in 3d có thể tạo ra mọi thứ, từ các bộ phận của máy bay chiến đấu phản lực đến những chiếc răng giả. Nhưng tạo ra một chiếc xe hoàn toàn bằng 3D dường như là chuyện của năm 2045 nào đó, cho đến khi EDAG Genesis được giới thiệu tại triển lãm Geneva 2014, cho thấy một hướng đi trong tương lai.

 chế tạo xe hơi bằng in 3d

Genesis có bộ khung dạng xương và các bộ phận khác với hình dạng mà công nghệ sản xuất xe thông thường không thể làm được, nhưng công nghệ 3D có thể. Hãng EDAG cho biết, công nghệ mới cho phép xe sử dụng những hình dạng và cấu trúc có trong tự nhiên, với kết cấu cứng và nhẹ là bản chất, như các loại vỏ ốc hay cấu trúc tổ ong bên trong xương.

 chế tạo xe hơi bằng in 3d

Bộ khung dạng xương của Genesis có cấu trúc chống va chạm, giống bất cứ chiếc xe hơi nào hiện nay. Chỉ có điều, kết cấu này phức tạp hơn nhiều so với bất cứ thứ gì có thể được sản xuất bằng cách dập hay ép kim loại, đồng thời tạo ra độ cứng và bền vượt trội.

 chế tạo xe hơi bằng in 3d

Quá trình in 3D, hay còn gọi là in ấn phụ gia áp dụng liên tiếp các lớp vật liệu trong hình dạng khác nhau để làm thành một vật ba chiều rắn từ mô hình kỹ thuật số. Các vật liệu khác nhau cũng cần những công nghệ khác nhau, như kết cấu kim loại làm từ bột kim loại, nung chảy bằng tia laser. Các đồ vật bằng nhựa có thể được tạo ra bằng cách trải rộng một lớp mỏng nhựa lỏng, sau đó làm cứng bằng tia UV. Các lớp khác lần lượt được thêm vào và quá trình cứ thế lặp đi lặp lại.

 chế tạo xe hơi bằng in 3d

Ưu điểm của phương pháp này là giảm lãng phí khi chỉ phải sử dụng lượng vật liệu cần thiết và tạo ra những sản phẩm dạng nguyên khối, không có mối nối. Điều đó có nghĩa những bộ phận như khối động cơ và bộ tăng áp có thể sẽ cứng hơn, tránh nứt rạn. Các bộ phận cũng có thể nhẹ hơn.

 chế tạo xe hơi bằng in 3d

In 3D cũng đã được sử dụng để làm ra một chiếc xe. Urbee, xuất hiện năm 2011, là mẫu xe 2 chỗ siêu nhẹ với thân được chế tạo bằng in 3D. Dù chỉ là dạng xe concept, nhưng sản phẩm này cho thấy khả năng tạo ra một chiếc xe hoàn thiện với đầy đủ các chức năng bằng loại công nghệ mới.

 chế tạo xe hơi bằng in 3d

Giờ đây, các chi tiết in 3D mới chỉ được sử dụng trên các mẫu siêu xe. Koenigsegg One:1 có một số bộ phận bằng titan làm bằng công nghệ in 3d , như ống xả.

 chế tạo xe hơi bằng in 3d

One:1 siêu mạnh nhưng so với Bloodhound SSC vẫn kém xa. Mẫu siêu phi thuyền mặt đất sử dụng nhiều chi tiết in 3D. Phần mũi nhọn bằng titan in 3D, trong khi vô-lăng đã được đảo lại theo hình dạng bàn tay của tay lái thử.

Mỹ Anh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm