Nội dung

Chẳng ai gọi Mỹ Tâm là nữ hoàng, fan của cô, người hâm mộ gọi cô đơn giản chỉ là Mỹ Tâm. Các phương tiện truyền thông cũng hiếm khi dành những ngôn từ hoa mỹ để đặt cạnh cô. "Họa mi tóc nâu" là biệt danh gần như duy nhất đã đi theo cô hơn chục năm trời ca hát.

Ngoài ca hát, cô gần như ... chẳng làm được việc gì khác. Gu thẩm mỹ bình bình, khả năng đối đáp không mấy ấn tượng, cũng chẳng dùng chiêu trò "đánh bóng" tên tuổi bản thân. Cô chỉ có khả năng nổi trội duy nhất là giọng hát mà thôi.

 Chẳng ai gọi mỹ tâm là nữ hoàng giải trí giống như hồ ngọc hà

Mỹ Tâm sống chỉ để hát

Hồ Ngọc Hà thì ngược lại. Cô được săn đón hơn, dành tặng những danh hiệu "đẳng cấp" hơn tới từ cả truyền thông cũng như người hâm mộ. "Nữ hoàng giải trí" hay những biệt danh đại loại vậy cũng khiến cho cô ca sĩ quê Quảng Bình nghe sang hơn hẳn, nhất là khi đặt cạnh các đồng nghiệp trong nghề.

Công bằng mà nói, xét về một số góc cạnh, Hà Hồ xứng đáng là người đứng đầu trong làng giải trí: Gu thẩm mỹ rất tốt, một vóc dáng đẹp đẽ như người mẫu và khả năng nhảy múa không thua kém bất cứ vũ công nào. Óc sáng tạo của cô cũng được thể hiện rất rõ nét trong các sản phẩm ca nhạc, những lần xuất hiện hay đơn giản hơn là cách đối đáp, xây dựng hình ảnh bản thân trước đám đông. Có lẽ, chính những điều đó đã khiến Hà Hồ được phong tặng ngôi "Nữ hoàng giải trí".

Nhìn vào cách Hà Hồ luôn gặp sự cố mỗi khi đứng trước một giải thưởng lớn, một cơ hội "đổi đời" trong sự nghiệp âm nhạc, người ta sẽ lờ mờ nhận ra được nữ hoàng giải trí khác với âm nhạc chân chính thế nào. Nhất là khi nhìn vào cách Mỹ Tâm chinh chiến tại thị trường âm nhạc nước ngoài, khoảng cách và sự chênh lệch ấy càng trở nên rõ nét hơn bao giờ hết.

 Chẳng ai gọi mỹ tâm là nữ hoàng giải trí giống như hồ ngọc hà

Hà Hồ nổi tiếng với danh xưng "Nữ hoàng giải trí"

Sự so sánh nào cũng là khập khiễng, tuy nhiên đẳng cấp của một ngôi sao ca nhạc thật sự và một ca sĩ giải trí vẫn hoàn toàn khác biệt nhau. Hãy nhìn vào sự nghiệp âm nhạc của họ trong những năm qua để thấy rõ ràng cái sự chênh lệch ấy:

Hà Hồ: Nghe chỉ để giải trí

Với Hồ Ngọc Hà, xuất thân là một người mẫu, thời gian đầu đi hát, cô vẫn thường bị gọi là “người đẹp hát” nhưng “hát không đẹp”. Tuy nhiên, Hà Hồ đã rất thông minh khi biến điểm yếu thành điểm mạnh, trong các tiết mục biểu diễn của mình, cô luôn biết sử dụng ngoại hình và vũ đạo để “át đi” khuyết điểm về giọng hát.

 Chẳng ai gọi mỹ tâm là nữ hoàng giải trí giống như hồ ngọc hà

Theo thời gian, giọng hát “yếu” của Hà Hồ ngày càng được cải thiện, hiện cô có thể tự tin hát live đầy cảm xúc tại bất kỳ sân khấu lớn nhỏ nào.

Trong sự nghiệp của mình, Hà Hồ cũng gặt hái được không ít giải thưởng như: Cống Hiến, Mai Vàng, HTV Award, Làn Sóng Xanh…

 Chẳng ai gọi mỹ tâm là nữ hoàng giải trí giống như hồ ngọc hà

Năm 2011, Hồ Ngọc Hà tổ chức liveshow Live Concert 2011 và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho người hâm mộ. Nhờ thành công này, nữ ca sĩ đã giành chiến thắng tại hạng mục Chương trình của năm tại giải Cống hiến.

Năm 2012, Hồ Ngọc Hà liên tiếp giành giải Ca sĩ nhạc nhẹ được yêu thích nhất trong lễ trao giải Mai vàng, giải Album được yêu thích nhất, giải top 10 Ca sĩ được yêu thích nhất tại Làn sóng xanh, giải Nữ ca sĩ được yêu thích nhất do HTV Award bình chọn.

 Chẳng ai gọi mỹ tâm là nữ hoàng giải trí giống như hồ ngọc hà

Tuy giành chiến thắng khi cạnh tranh cùng Mỹ Tâm trong hạng mục Nữ ca sĩ được yêu thích nhất tại HTV Award, Hồ Ngọc Hà lại gặp phải làn sóng kịch liệt phản đối từ fan của Họa mi tóc nâu. Các fan của Mỹ Tâm cho rằng đây là chiến thắng không thuyết phục và đã phản ứng bằng cách liên tục reo hò tên thần tượng khi Hà Hồ nhận giải.

Đến năm 2012, Hồ Ngọc Hà tiếp tục nhận danh hiệu Nghệ sĩ của năm do một trang âm nhạc có tiếng trong nước bình chọn.

 Chẳng ai gọi mỹ tâm là nữ hoàng giải trí giống như hồ ngọc hà

Những liveshow, hay những tiết mục biểu diễn của Hà Hồ luôn đậm tính giải trí và khiến người hâm mộ “đã mắt”. Cô là hình mẫu “chân dài đi hát” thành công nhất và được nhiều “đàn em” học hỏi, ngưỡng mộ.

Ca sĩ Hà Anh Tuấn chia sẻ: "Trong showbiz, Việt Nam hiện tại có rất nhiều người đẹp, nhưng với tôi thì Hà là một trong số ít người đẹp trong âm nhạc. Đơn giản, người ta cần thuộc về âm nhạc để có thể đẹp khi hát".

 Chẳng ai gọi mỹ tâm là nữ hoàng giải trí giống như hồ ngọc hà

Tuy nhiên, với những nghệ sĩ gạo cội thì Hà Hồ vẫn không được đánh giá cao về giọng hát.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 từng có một nhận xét gây tranh cãi về giọng hát của Hồ Ngọc Hà như sau: "Hồ Ngọc Hà hát chỉ nghe chơi thôi! Giọng Hồ Ngọc Hà yếu lắm, khều khào không à! Hồ Ngọc Hà đẹp, có vóc dáng sân khấu, chịu khó múa… cái gì cũng đẹp nhưng giọng hát, lại không được.

Khi diễn tả nội tâm, Hồ Ngọc Hà diễn kịch tính nhưng đóng kịch chứ không thật. Ca sĩ hát phải biến mình thành nhân vật trong ca khúc mới hiểu nỗi đau làm sao. Không lẽ, ngoài đời mình buồn là phải hét, gào thét? Đâu phải vậy!"

 Chẳng ai gọi mỹ tâm là nữ hoàng giải trí giống như hồ ngọc hà

Nhạc sĩ Đức Tuấn, một người kết hợp chung với Hồ Ngọc Hà trong khá nhiều dự án cũng đưa ra những hạn chế trong giọng hát của cô.

“Trời không phú cho Hà một giọng hát khủng khiếp, cao vút hay những quãng rộng thênh thang. Đó là những hạn chế. Nhưng chính từ những hạn chế ấy, người ta mới thấy được sự thông minh của nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà.

Cô ấy đã biến những khuyết điểm ấy thành thế mạnh của mình. Với chất giọng khàn đó, Hà đã biết cách xử lý tinh tế và phù hợp với nhiều thể loại âm nhạc.

Khi làm việc với Hà, tôi mới thấy rằng chính những khát khao làm nghề, sự thông minh và nhanh nhạy đó đã làm cho cô ấy vượt qua khó khăn khi tiếp cận với dòng âm nhạc xưa mang hơi hướng của jazz." - Anh tâm sự.

 Chẳng ai gọi mỹ tâm là nữ hoàng giải trí giống như hồ ngọc hà

Tuy nhiều năm hoạt động trong âm nhạc nhưng Hà Hồ không được đánh giá cao về giọng hát

Ca sĩ Siu Black nhận định: "Hồ Ngọc Hà cái gì cũng chỉ được 50%, kể cả giọng hát... Giọng hát Hà Hồ được chứ không tệ. Tôi không nói giọng hay mà chỉ là được".

Mỹ Tâm: Giọng hát trời phú và giải thưởng âm nhạc đồ sộ

Sở hữu giọng hát ngọt ngào đầy truyền cảm cùng nhan sắc xinh đẹp, mặn mà, Mỹ Tâm hiện đang là một trong những nữ ca sĩ có vị thế vững chắc trong làng giải trí Việt Nam.

 Chẳng ai gọi mỹ tâm là nữ hoàng giải trí giống như hồ ngọc hà

Mỹ Tâm sở hữu một giọng hát mezzo alto dày dặn, vang, cao và khỏe khoắn. Cô gây được hiệu quả cảm xúc đặc biệt ở những âm vực trung và cao với những nốt nhạc kéo dài, tiết tấu chậm rãi. Ở khoảng âm vực này, giọng Mỹ Tâm càng lên cao càng sáng, vang, nhiều biểu cảm và mang nét đặc trưng nhất. Khi nghe Mỹ Tâm hát, khán giả lập tức nhận ra đó là cô chứ không phải là Mỹ Linh, Thanh Lam, hay Hà Trần.

Do được học thanh nhạc một cách bài bản, lại luôn ý thức học hỏi, tập luyện thường xuyên nên giọng ca Họa mi tóc nâu ngày càng trở nên điêu luyện. Cô ít khi mắc sai lầm khi đứng trên sân khấu, ngay cả khi kết hợp vũ đạo khi hát.

 Chẳng ai gọi mỹ tâm là nữ hoàng giải trí giống như hồ ngọc hà

Ballad là dòng nhạc sở trường gắn liền với tên tuổi của Mỹ Tâm. Tuy nhiên, cô cũng không ngại thử sức và thành công ở nhiều thể loại nhạc, từ dance đến hip hop, ballad hay house dance. Từ những sản phẩm đầu tiên như Mãi yêu, Đâu chỉ riêng em, Ngày ấy và bây giờ hay Hoàng hôn thức giấc chưa giúp Mỹ Tâm định hình được phong cách âm nhạc rõ ràng dù nhiều người coi đây là thời kì hoàng kim của cô. Không quá ồn ào, mỗi sản phẩm mà cô công bố đều ngay lập tức trở thành tiêu điểm trên các diễn đàn âm nhạc. Sức nóng cùng những con số kỷ lục về số lượng khán giả của 2 live show hoành tráng ở TP. HCM và Hà Nội vừa qua đã càng khẳng định thêm vị trí vững chắc của nữ ca sĩ này trong nền âm nhạc Việt Nam.

 Chẳng ai gọi mỹ tâm là nữ hoàng giải trí giống như hồ ngọc hà

Năm 2002, giọng ca Nhé anh giành giải thưởng Ca sĩ được yêu thích nhất của chương trình Làn sóng xanh, đồng thời được bình chọn là Ca sĩ được yêu thích nhất của chương trình VTV Bài hát tôi yêu lần I.

Năm 2003, sau thành công của loạt ca khúc đình đám Hát với dòng sông, Búp bê không tình yêu… Mỹ Tâm giành giải Video clip được khán giả yêu thích nhất của chương trình VTV Bài hát tôi yêu lần II năm 2003 và giải Ngôi sao Bạch kim - Nữ ca sĩ được yêu thích nhất năm 2003 do báo Màn ảnh sân khấu tổ chức bình chọn.

 Chẳng ai gọi mỹ tâm là nữ hoàng giải trí giống như hồ ngọc hà

Năm 2004, Mỹ Tâm tổ chức liveshow Mỹ Tâm Yesterday & now tại Hà Nội và TP.HCM với kinh phí đầu tư lên tới 3 tỉ đồng. Liveshow hoành tráng nhất lịch sử showbiz Việt thời bấy giờ giúp Mỹ Tâm giành cúp vàng Vì sự phát triển cộng đồng và giải thưởng Làn sóng xanh.

Tour diễn Sức mạnh của những ước mơ cùng album thứ tư Hoàng hôn thứ giấc đã thực sự khẳng định được chỗ đứng vững chắc trong lòng công chúng. Minh chứng cho điều này chính là giải thưởng Làn sóng xanh do khán giả bình chọn năm 2005 mà giọng ca Họa mi tóc nâu đã đạt được.

 Chẳng ai gọi mỹ tâm là nữ hoàng giải trí giống như hồ ngọc hà

Năm 2006, tạp chí Match du Monde của Pháp đã đăng hình Mỹ Tâm trên bìa báo với dòng chữ "Mỹ Tâm, ngôi sao nhạc rock n' roll thế hệ mới của Việt Nam".

Năm 2007, dù không có nhiều hoạt động nghệ thuật nổi trội nhưng Mỹ Tâm vẫn luôn nhận được tình cảm của khán giả trẻ. Nữ ca sĩ tiếp tục nhận giải thưởng Làn sóng xanh ở hạng mục Ca sĩ được yêu thích nhất và giải thưởng HTV Awards do khán giả bình chọn.

 Chẳng ai gọi mỹ tâm là nữ hoàng giải trí giống như hồ ngọc hà

Năm 2009, Mỹ Tâm không đầu tư nhiều vào mảng âm nhạc để dành thời gian tập trung cho công ty giải trí mới thành lập của mình. Tuy vậy, nữ ca sĩ vẫn “ẵm” về cú đúp giải thưởng HTV Awards cho Ca sĩ được yêu thích nhất cùng hai giải Nhạc sĩ và ca sĩ được yêu thích nhất do Làn sóng xanh bình chọn.

Năm 2010, cô có tên trong danh sách 12 nghệ sĩ Global Pop Sensations You've Never Heard Of (Hiện tượng Pop toàn cầu mà bạn chưa biết) của ABC News. Năm 2012, giải thưởng MAMA thêm một lần nữa khẳng định dấu ấn của cô trên trường quốc tế.

 Chẳng ai gọi mỹ tâm là nữ hoàng giải trí giống như hồ ngọc hà

Năm 2011, với sự cống hiến hết mình cho làng nhạc Việt khi liên tiếp ra mắt DVD liveshow Những giai điệu của thời gian - 10 years anniversary - Melodies of time, DVD/CD Cho một tình yêu, giọng ca Vút bay lọt Top 10 hạng mục Ca sĩ và nhạc sĩ được yêu thích nhất tại giải thưởng Làn sóng xanh. Cô cũng liên tiếp nhận danh hiệu Gương mặt của năm trong hai năm liên tiếp 2011, 2012 trong khuôn khổ giải thưởng này.

Năm 2015 cũng là năm bội thu giải thưởng với nữ ca sĩ khi đây là lần thứ 3 cô giành giải Cống hiến cho hạng mục Ca sĩ của năm và giải thưởng Ca sĩ ấn tượng lần thứ 2 liên tiếp tại Giải thưởng VTV 2015.

 Chẳng ai gọi mỹ tâm là nữ hoàng giải trí giống như hồ ngọc hà

Bên cạnh đó, Mỹ Tâm cũng có khả năng tự sáng tác với hàng loạt hit đình đám. Có thể nói, Mỹ Tâm là giọng ca có nhiều ảnh hưởng mạnh mẽ và nhiều đóng góp sự phát triển của làng nhạc Việt trong những năm qua.

Chẳng ai gọi mỹ tâm là nữ hoàng giải trí giống như hồ ngọc hà

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục