Nội dung

Những điều cần biết trước khi xăm hình

Theo bác sĩ và các chuyên gia, xăm hình nghệ thuật lâu năm thì cũng không nên tiêm thuốc gây tê để giảm đau vì thuốc gây tê ảnh hưởng đến màu mực. Một lý do khác nữa là thuốc gây tê tiêm nếu sử dụng không đúng liều có thể ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe đặc biệt là những người có bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp, gan, thận.

Lưu ý: Trước khi xăm hình bạn không nên sử dụng bia, rượu hay các loại chất kích thích (ma túy, thuốc lắc…) khi xăm vì bạn sẽ ra nhiều nước mô (huyết tương) hơn nên sẽ càng đau hơn, da sẽ không ăn mực và tạo ra những hình xăm rất mờ và rất xấu.

Hình xăm của bạn nên được thực hiện với điều kiện vô trùng an toàn (bạn nên yêu cầu các chuyên gia xăm hình thay kim và đầu mũi trước mặt bạn). Nếu cảm thấy điều kiện vệ sinh không tốt bạn nên đề nghị và dừng ngay việc xăm hình.

Các hũ đựng mực cho bạn cũng nên dùng loại chỉ dùng một lần để giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm.

Chăm sóc da thế nào là đúng cách trước và sau khi xăm hình

Các chuyên gia xăm hình cho bạn nên dùng găng tay cao su để vô trùng hình xăm. Trước khi xăm bạn nên ăn no, không nên nhịn đói để tránh tình trạng bị hạ (tụt) huyết áp.

Hãy chọn thợ xăm mà bạn cảm thấy an tâm và tin tưởng, thoải mái nhất. Đây là điều rất có ích vì khi bạn tin tưởng ở thợ xăm thì tâm lý sợ đau sẽ tan biến. Khi đang trong quá trình làm hình xăm mà thấy mệt thì hãy nói ngay cho thợ xăm biết để được nghỉ ngơi sau đó mới tiếp tục.

Âm nhạc là liều thuốc trị đau hữu hiệu, hãy chọn nghe loại nhạc mình thích để vừa nghe nhạc vừa làm hình. Cửa hàng xăm hình chuyên nghiệp luôn có tất cả các loại nhạc theo yêu cầu của bạn, thậm chí bạn nên mang theo đĩa CD nhạc mà mình thích đến cửa hàng xăm để yêu cầu được nghe. Lúc nào cũng có thái độ và suy nghĩ tích cực khi xăm, bạn sẽ cảm thấy thoải mái khi xăm hình.

Khi đi xăm là bạn phải coi đó là quyết định nghiêm túc, thực sự muốn hoàn thành tác phẩm nghệ thuật mà mình đã chọn, không nên chọn bừa bãi chỉ theo ý thích nhất thời vì hình xăm sẽ theo bạn cố định, lâu dài suốt cả cuộc đời.

Cách chăm sóc da sau khi xăm hình

Tránh xa đồ uống có cồn

Đây là nguyên tắc đầu tiên bạn phải ghi nhớ trước và sau khi xăm hình. Dùng đồ uống có cồn khiến máu khó đông hơn bình thường, tim đập nhanh hơn dẫn đến tình trạng chạy nhiều huyết tương khi xăm khiến mực xăm không ăn vào da. Sau khi xăm cũng nên kiêng trong vòng ba ngày để tránh đau nhức và hình xăm không được như ý muốn.

Tránh đồ ăn gây dị ứng

Có một danh sách những đồ ăn gây dị ứng khi da gặp tổn thương buộc phải tránh như hải sản (gây ngứa, rát), thức ăn nấu từ gạo nếp (gây mưng mủ), rau muống (tạo sẹo lồi) và một số thức ăn bạn hay dị ứng. Duy trì một thực đơn lành mạnh với nhiều rau xanh, hoa quả và protein thực vật cũng là cách để da phục hồi nhanh hơn và hình xăm đẹp hơn.

Chăm sóc da thế nào là đúng cách trước và sau khi xăm hình

Tránh xa hóa chất

Trong vòng một tuần sau khi xăm hình bạn nên tuyệt đối tránh các chất tẩy rửa như sữa tắm, dầu gội, xà bông… và các loại mỹ phẩm như nước hoa, kem dưỡng, phấn… Những hóa chất này vừa gây bỏng, rát cho vết thương vừa khiến mực xăm bị loang lổ không còn được đúng hình dạng ban đầu mà bạn mong muốn.

Không đi bơi

Trong nước bể bơi có một thành phần rất lớn chất tẩy clo. Khi tiếp xúc với nước bể bơi hình xăm sẽ lập tức đau rát vừa sung mọng rất khó chịu. Ngoài nước bể bơi bạn cũng nên lưu ý nước tắm của mình. Không nên dùng nước quá nóng hoặc quá lạnh để tắm ảnh hưởng đến vết thương và làm biến dạng hình xăm.

Tránh ánh nắng mặt trời

Vì không thể sử dụng kem chống nắng trong giai đoạn này nên tốt nhất bạn nên hạn chế tiếp xúc phần da có hình xăm với ánh nắng mặt trời. Nếu da bị cháy nắng hoặc bỏng rát ngay sau khi xăm hình rất dễ dẫn đến tình trạng da nhăn nheo như sẹo bỏng và hình xăm biến dạng xấu xí.

Dùng thuốc theo hướng dẫn

Hiện nay, tại nhiều cơ sở xăm hình tự do khách hàng thường được khuyên dùng thuốc kháng sinh dạng uống và dạng bôi được bán tại hầu hết các nhà thuốc. Tuy nhiên, không phải loại thuốc kháng sinh nào cũng phù hợp với tất cả mọi người. Vì vậy nên tìm đến cơ sở có sự tư vấn của bác sĩ để kê đơn thuốc an toàn.

Việc dùng thuốc cũng cần tuân thủ nghiêm ngặt theo sự giám định có người có chuyên môn. Thuốc kháng sinh bôi quá liều sẽ khiến hình xăm khó liền và biến dạng.

Tránh tắm nước nóng

Tránh tắm nước quá nóng hoặc lạnh tốt nhất 7 ngày sau khi xăm hình thì hãy tắm. Còn trong trường hợp vào mùa hè, thời tiết nóng nực và oi bức, bạn nên tắm trước khi xăm hình vì để giữ cho màu của hình xăm được đẹp và đảm bảo thì sau khi xăm ít nhất là 01 ngày bạn mới được tắm (tắm bằng nước ấm).

Chăm sóc da thế nào là đúng cách trước và sau khi xăm hình

Không gãi hay bóc khi hình xăm có dấu hiệu bong tróc

Trong 3 ngày sau khi xăm xong, hình xăm sẽ được đóng vẩy (vẩy dày hay mỏng sẽ tùy thuộc vào kiểu hình và cơ địa của mỗi người). Khi bong vẩy ra, bạn sẽ cảm thấy ngứa vì chỗ xăm đang lên da non. Tuy nhiên, bạn hãy nhớ đừng bóc, đừng gãi và cũng đừng lo lắng gì khi thấy hình xăm của mình trong quá trình bong vẩy có vẻ mờ và nhăn lại. Bạn cứ để cho mọi việc được diễn ra tự nhiên mà không tác động gì lên đó, sau khi vẩy được bong ra tự nhiên cho đến khi hình xăm hết nhăn, da của bạn căng trở lại như bình thường thì màu của hình xăm sẽ được lên màu chuẩn

Lưu ý : thời gian của quá trình này sẽ kéo dài từ 20 đến 30 ngày, có thể lâu hơn tùy vào cơ địa của mỗi người.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục