Nội dung

Hà Nội đã dần có những hoạt động nới lỏng giãn cách, còn TP.HCM vẫn đang phải tiếp tục chiến đấu. Chúng ta vẫn chưa thể biết liệu sẽ có cụm dịch nào bùng phát và giãn cách có thể tiếp diễn đến bao giờ. Do đó, cách trấn an tinh thần hữu hiệu nhất lúc này đó chính là tự mở góc luyện tập tại nhà để nâng cao sức đề kháng, đồng thời giữ cho mình 1 hình thể đẹp.

Chạy bộ hay đạp xe là những bộ môn được khá nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, nó vẫn chưa phải cách hay nhất khi mỗi người vẫn phải ra ngoài. Bên cạnh đó, bên cạnh các bộ môn sức bền thì tập luyện sức mạnh vẫn rất cần thiết. Câu hỏi đặt ra lúc này với nhiều chị em tập luyện không chuyên tại nhà đó chính là: Nên chọn mua dây kháng lực hay tạ đơn cầm tay? 

1. Định nghĩa 

Dây kháng lực hay còn được gọi với nhiều tên khác nhau như dây đàn hồi, dây ngũ sắc, dây tập gym… Chúng được làm với nhiều chất liệu nhưng chủ yếu là từ cao su dẻo. Dây kháng lực thường có nhiều màu sắc, kích thước và chiều dài khác nhau để phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng khác nhau.

Câu hỏi khó nên đầu tư dây kháng lực hay tạ cầm tay để tập tại nhà

Các loại dây này đòi hỏi người tập luyện phải sử dụng lực của cơ bắp, buộc cơ thể phải hoạt động để kéo căng dây và càng dùng nhiều lực để kéo căng dây thì độ căng cơ càng tăng.

Tạ đơn là một dụng cụ phổ biến đối với cuộc sống ngày nay và thậm chí, chưa có một dụng cụ nào có thể thay thế được nó. Sở dĩ được ưa chuộng như vậy là do tạ đơn tạo ra nhiều áp lực lên các bó cơ tay ở ngay tại thời điểm bạn bắt đầu di chuyển tạ.

Câu hỏi khó nên đầu tư dây kháng lực hay tạ cầm tay để tập tại nhà

Tạ đơn tạo ra trọng lượng cân bằng ở các điểm và giúp cho người tập luyện giữ thăng bằng một cách tốt nhất. Tạ đơn thường có 1 cặp để khi tập luyện sẽ có sự cân bằng lực giữa hai bên.

2. So sánh ưu điểm

- Lực kháng

Dây kháng lực giúp cho người tập luyện tăng dần áp lực lên tùy thuộc vào khả năng của mỗi người vì vậy cho nên, bất cứ ai cũng có thể tập luyện được. Điều này giúp cho những người mới không gặp quá nhiều khó khăn trong việc tập luyện và cũng là ưu điểm vượt trội so với tạ đơn.

Câu hỏi khó nên đầu tư dây kháng lực hay tạ cầm tay để tập tại nhà

Dây kháng lực giúp người tập luyện tăng dần áp lực.

Khác với dây kháng lực, tạ đơn giúp cho người tập luyện tạo ra lực kháng liên tục và xuyên suốt trong buổi tập. Trong khi đó, dây kháng lực sẽ có thể gia tăng dần lực kháng và bạn chỉ có thể cảm thấy áp lực cao nhất dồn lên cơ bắp khi bạn đã đạt điểm cuối của động tác. Cũng chính vì lý do này mà tạ đơn tập trung vào sức bền tốt hơn vì bạn có thể duỗi cơ thể mình tới giới hạn.

Câu hỏi khó nên đầu tư dây kháng lực hay tạ cầm tay để tập tại nhà

Tạ cầm tay/tạ đơn giúp cơ thể tạo ra lực kháng liên tục. 

- Độ linh hoạt

Phần lớn các loại dây kháng lực đều có trọng lượng nhẹ, dễ dàng cuộn lại nhỏ gọn. Thậm chí 1 bộ 5 dây còn nhẹ hơn rất nhiều so với 1 túi đeo vai, nên rất dễ dàng cất giữ hay mang đi cùng trong khi đi du lịch. 

Câu hỏi khó nên đầu tư dây kháng lực hay tạ cầm tay để tập tại nhà

Dây kháng lực có nhiều loại nhưng hầu hết chị em đều thích hơn loại mini band để tập cho các bài mông chân.

Câu hỏi khó nên đầu tư dây kháng lực hay tạ cầm tay để tập tại nhà

Nhiều chị em cũng thường lầm tưởng rằng, tạ đơn thường chỉ tập được các bài tay nhưng thực tế nó tập được rất nhiều như squat, deadlift và cả những bài cho phần lưng, xô,...

- Độ kiểm soát lực 

Nếu bạn muốn tăng sức bền, độ dẻo dai và linh hoạt thì dây kháng lực sẽ đáp ứng đủ yêu cầu này. Còn nếu muốn phát triển cơ bắp, củng cố sức mạnh thì tạ cầm tay lại thực hiện tốt hơn. Với dây kháng lực, số cân dao động từ khoảng 4-25kg, tuy nhiên, để kiểm soát được tốt lực tác động thì chắc chắn sẽ không đều và chính xác bằng tạ. Đồng thời, tập với tạ, bạn sẽ cải thiện được nhóm cơ mục tiêu tốt hơn.

- Giá cả

1 bộ dây kháng lực gồm 5 dây thường sẽ chỉ có giá dao động từ 150-450k với số cân từ 4-25kg. Mức giá này sẽ rẻ hơn nhiều so với việc sắm sửa 1 dàn tạ đơn với số cân khác nhau. Tuy nhiên, xét về độ bền khi sử dụng thì chắc chắn tạ đơn/tạ cầm tay vẫn có tuổi thọ dài hơn.

3. Vậy nên mua cái nào hơn?

Nếu như phải đau đầu lựa chọn thì tại sao chúng ta không sử dụng cùng lúc hai dụng cụ này? Cả dây kháng lực và tạ tay đều có những ưu điểm riêng vì vậy, bạn hoàn toàn có thể tận dụng được tất cả những điều ấy. Hơn nữa, sắm sửa dụng cụ tập luyện là để dùng trong thời gian dài hơn, tính ra chi phí cho mỗi lần đầu tư như vậy không quá đắt đỏ.

Câu hỏi khó nên đầu tư dây kháng lực hay tạ cầm tay để tập tại nhà

Một lưu ý nhỏ cho các chị em khi mua dây kháng lực đó là, sợi dây dài sẽ sử dụng được cho phần thân trên như tay, vai, lưng. Các sợi dây ngắn sẽ áp dụng tuyệt vời được cho thân dưới.

Câu hỏi khó nên đầu tư dây kháng lực hay tạ cầm tay để tập tại nhà
Câu hỏi khó nên đầu tư dây kháng lực hay tạ cầm tay để tập tại nhà

Nếu mua tạ cầm tay, bạn nên chọn loại tạ có cạnh tam giác hoặc lục giác. Bởi chúng sẽ áp dụng được linh hoạt hơn trong 1 số bài cho phần lưng và cơ bụng.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm