Nội dung
Khi hình dung ra cảnh người đang lên cơn đau tim, bạn thường nghĩ họ sẽ ôm ngực đau đớn gục xuống đất, nhưng thực ra triệu chứng đột quỵ ở phụ nữ lại tinh vi và khó nhận biết hơn so với nam giới.

Đột quỵ không chỉ xảy ra ở nam giới bụng phệ hay người già. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, gần 50.000 phụ nữ tử vong trong năm 2014 vì đột quỵ, thế nhưng căn bệnh này ở phụ nữ lại thường bị xem nhẹ.

Khi hình dung ra cảnh người đang lên cơn đột quỵ, bạn thường nghĩ họ sẽ ôm ngực đau đớn gục xuống đất, nhưng thực ra triệu chứng đột quỵ ở phụ nữ lại tinh vi và khó nhận biết hơn so với nam giới.

Cụ thể, phụ nữ lên cơn đột quỵ thường xuất hiện triệu chứng đau ở hàm. Theo bác sĩ Laxmi Mehta, chủ nhiệm Chương trình Sức khỏe Tim mạch Phụ nữ thuộc Đại học bang Ohio (Mỹ), các triệu chứng khác ở phụ nữ bao gồm đau lưng trên, đau cánh tay, mệt mỏi bơ phờ, ợ nóng, hoặc chỉ đơn giản làm cảm thấy không khỏe.

Cẩn thận với dấu hiệu nhồi máu cơ tim chỉ riêng gặp ở phụ nữ

Phụ nữ thường xuất hiện triệu chứng đau buốt ở hàm khi tim gặp sự cố.

Theo đó, nếu tim không khỏe, cơn đau sẽ lập tức tỏa lên hàm, cổ và lưng. Nhưng các nhà khoa học vẫn chưa lý giải được vì sao cơn đau hàm và sự nhức nhối ở các khu vực khác lại chỉ xảy ra ở phụ nữ lên cơn đột quỵ chứ không xuất hiện ở nam giới.

Theo bác sĩ Mehta, phụ nữ thường chờ khoảng 54 tiếng sau khi xuất hiện triệu chứng đau đớn, rồi mới đi khám bác sĩ, trong khi nam giới thường đi đến viện sau 16 tiếng thấy đau.

"Phụ nữ thường thiếu hiểu biết về những rủi ro lớn. Họ đôi khi khá thụ động trong việc chăm sóc sức khỏe của bản thân, có thể vì quá bận chăm lo cho con cái", bác sĩ Mehta chia sẻ. Càng để lâu, tình trạng tim càng xấu đi nghiêm trọng. Phụ nữ thường rơi vào tình trạng sốc tim, nghĩa là tim đột nhiên không thể bơm đủ máu để đáp ứng nhu cầu cơ thể. 

Phụ nữ trẻ mà lên cơn đau tim thì hậu quả thường nặng nề hơn nam giới trẻ tuổi. Người bị bệnh tiểu đường tuýp 2 và huyết áp cao cũng gặp nhiều rủi ro hơn.

Cẩn thận với dấu hiệu nhồi máu cơ tim chỉ riêng gặp ở phụ nữ

 Người bị huyết áp cao cũng dễ lên cơn đau tim hơn.

LÀM GÌ ĐỂ NGĂN NGỪA SỐC TIM?

Cách tốt nhất để ngăn chặn sốc tim là duy trì lối sống lành mạnh.

- Kiểm soát tăng huyết áp: Một trong những điều quan trọng nhất giúp giảm nguy cơ sốc tim là kiểm soát huyết áp ổn định. Tập thể dục, giữ tinh thần sảng khoái, trọng lượng ổn định, hạn chế muối và rượu bia là những việc nên làm. Ngoài việc thay đổi lối sống, bác sĩ có thể kê toa thuốc để điều trị tăng huyết áp, chẳng hạn như thuốc lợi tiểu, ức chế men chuyển (ACE ) và ức chế thụ thể angiotensin.

- Hạ thấp cholesterol và chất béo bão hòa trong chế độ ăn uống: Việc ăn ít cholesterol và chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa, có thể làm giảm mảng bám trong động mạch. Nếu không thể kiểm soát cholesterol thông qua thay đổi chế độ ăn uống, bác sĩ có thể kê toa một loại thuốc hạ cholesterol.

- Không hút thuốc. 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm