Nội dung

Các bà nội trợ quá quen với công việc bếp núc và lựa chọn thực phẩm. Nhưng với những chiêu trò gian lận tinh vi của gian thương, nhiều chị em phải rỉ tai nhau nhiều bí kíp “gia truyền” để luôn yên tâm chăm lo cho sức khỏe gia đình mình. Chỉ cần ghi nhớ vài chiêu này, chị em cứ yên tâm mà đi chợ:

Thịt ngon:

-  Thịt lợn có màu hồng nhạt đến đỏ thẫm, khối thịt săn chắc, không nhũn nhão, không rỉ dịch, có độ đàn hồi cao. Thịt ngon khi mua dùng tay ấn vào miếng thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra. Vết cắt ra sẽ có màu sắc bình thường, sáng và khô. Thịt ngon khi luộc có nước trong, váng mỡ to, có mùi thơm.

- Thịt bò ngon có màu đỏ tươi, mỡ màu vàng nhạt, gân màu trắng và cứng khi ấn vào. Bề mặt khô, mịn, ráo nước, mùi đặc trưng của thịt bò. Nên chọn những thớ thịt bò nhỏ, mềm, không quá mịn. Khi thái, miếng thịt thường dính dao. Khi xào nấu, thịt sẽ nở ra. Còn thịt trâu khỏe mạnh thường có màu hồng sậm, có khi màu đỏ sậm, thớ thịt hơi thô. Trên thịt trâu cơ bắp ít thấy có mỡ hoặc nếu có mỡ trâu thường có màu trắng.
Cách nhận biết bò bơm nước tôm bơm hóa chất

Thịt kém chất lượng:

- Thịt heo ôi, bề ngoài sẽ có màu hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm, thậm chí còn bị đen không bóng. Nếu thịt chết lâu sẽ có màng ngoài nhớt, rỉ dịch nhiều, cắt sâu vào sẽ có máu do gia súc chết trước khi chọc tiết nên máu còn tụ lại trong cơ thể. Nước luộc của thịt đục, có mùi hôi…

- Thịt bò kém chất lượng, ôi sẽ có màu sẫm, xương có màu vàng, độ đàn hồi kém, thịt nhão, bề mặt nhớt, mùi hôi.

- Thịt lợn, bò bị bơm nước thường nhão, có màu sắc không đều, không tự nhiên. Đường cắt bị rỉ nước nhiều, cơ giãn, thịt tái màu. Khi nấu, thịt chảy ra nhiều nước thì có thể là căn cứ cho thấy thịt đã bị bơm nước hoặc tạp chất. Khi thái miếng thịt không dính dao, đem xào nấu thì co lại.

Bên cạnh đó cần chú ý trong một số trường hợp, thương lái không bơm nước vào mà thịt vẫn căng mọng, khi thái thấy rỉ nhiều nước thì có thể là do con vật được nuôi bằng nhiều chất tăng trọng nên thịt của chúng giữ nước và màu nhạt hơn. Khi nấu, các loại thịt nuôi tăng trọng sẽ chảy nhiều nước, thịt ngót hơn so với bình thường, mùi không thơm, thậm chí hôi mùi cám tăng trọng.

Thịt lợn sề “phù phép” thành thịt bò

Tình trạng thịt lợn sề “đội lốt” thì bò không mới nhưng vẫn gây hoang mang cho các bà nội trợ. Thịt bò thật có màu đỏ au hoặc hồng đậm, thớ thịt nhỏ, mỡ vàng. Thịt lợn giả thịt bò sẽ có thớ thịt to và ngắn hơn, không mịn, phần mỡ màu trắng đục. Ngoài ra khi ấn nhẹ vào miệng thịt, thịt bò thật dẻo hơn, ít tính đàn hồi, cảm giác thịt dính theo tay. Nếu là thịt lợn giả thịt bò ấn vào sẽ thấy mềm bở, thịt không dính theo tay.

Tôm bơm hoá chất:
Cách nhận biết bò bơm nước tôm bơm hóa chất
 Bằng mắt thường, chỉ cần tinh ý chúng ta có thể nhận biết thịt, tôm kém chất lượng

Tôm có tạp chất thường là phù đầu, đuôi xoè, thân hơi căng hoặc căng tròn rất đẹp mắt chứ không như tôm bình thường: thân mềm, cong và hơi phẳng.

Với tôm sú, mẹ nên chọn tôm có vỏ bóng, thịt gắn chắc vào vỏ. Tôm sắt không nên chọn tôm có màu hồng đậm, đây là loại tôm để lâu, đã ươn, không đảm bảo chất lượng.

Tôm đông lạnh hoặc đã hấp, bạn hãy bắt tôm lên, cầm phần đầu và phần đuôi tôm để kéo thẳng tôm ra. Nếu các khớp nối giữa các đốt tôm khít thì là tôm mới, còn nếu các khớp này rộng ra tức là tôm đã bị để đông lạnh quá lâu.

Để “chắc ăn” nhất, khi mua tôm cho con, mẹ nên tìm mua tôm còn tươi, “nhảy tanh tách”, không rớt chân, càng. Đây là loại tôm khỏe và tốt nhất cho trẻ ăn dặm.

Thịt gà bơm nước

Một số người buôn bán gà vịt hay mách nhau: nếu bơm nước, người bán thường chọn hai vị trí đùi và lườn để bơm. Do đó khi chọn gà, nên quan sát hai bên đùi và lườn con gà. Nếu thấy căng bóng, thớ thịt dày, to thì không nên mua.Thịt bị bơm nước thường bập bùng và nhão. Nếu còn nguyên con, chị em cầm dốc ngược con gà, vịt lên, nếu thấy nó biến dạng nhiều thì đã bị bơm nước. 

Hải Vân (TH)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm