Nội dung
Chế độ ăn uống của chị em sau sinh thường có nhiều chất dinh dưỡng mà thiếu chất xơ do vậy hay bị táo bón, thường 2 - 3 ngày, thậm chí 4 - 5 ngày mới đại tiện 1 lần.

Nguyên nhân do chức năng tiêu hóa bị giảm đi, dạ dày co bóp yếu, thức ăn bị đọng lại trong thời gian dài; do sau khi sinh, vùng cơ xương chậu bị tổn thương ít nhiều nên lực co bóp không đủ. Xin giới thiệu một số món ăn, nước uống vừa đảm bảo dinh dưỡng lại chữa được chứng bệnh này để chị em tham khảo.

Cháo khoai lang

Khoai lang tươi 250g, gạo lức 200g. Khoai rửa sạch cắt miếng, cho  cùng gạo đã vo sạch vào nồi, nước vừa đủ, đun to lửa cho sôi sau nhỏ lửa nấu thành cháo loãng. Ngày ăn vài lần, mỗi lần 1 bát.

Cháo hà thủ ô, táo đỏ

Hà thủ ô 50g, táo đỏ 3 quả, gạo lức 100g, đường phèn 30g. Hà thủ ô cho vào nồi đất, nước vừa đủ, đun sôi, cô đặc lấy nước, bỏ bã, cho gạo đã đãi sạch và táo đỏ vào đun to lửa sau nhỏ lửa nấu thành cháo loãng. Ngày ăn 1 bát, chia 2 lần.

Cháo khoai sọ

Khoai sọ 250g, gạo lức 50g. Rửa sạch khoai, bỏ vỏ, thái thành miếng, gạo vo sạch cùng bỏ vào nồi, cho nửa lít nước, đun to lửa cho sôi sau đun nhỏ lửa nấu thành cháo, cho dầu ăn, gia vị vừa đủ. Ăn tùy ý.

Cháo vừng đen

Vừng đen 10g, gạo lức 50g. Giã nát vừng, nghiền tan trong nước, lọc lấy nước, cùng gạo đã vo sạch, cho vào nồi, thêm nước, đun to lửa cho sôi, sau đun nhỏ lửa nấu thành cháo. Chia ăn 2 lần trong ngày.

Cháo quả dâu

Quả dâu tươi 60g, gạo nếp 100g. đường phèn vừa đủ. Quả dâu ngâm nước rửa sạch, vớt ra để ráo, cho cùng gạo nếp đãi sạch vào nồi đất, nước 1 lít, đun to lửa cho sôi, sau nhỏ lửa nấu thành cháo loãng, cho đường vào là được. Ngày 1 bát chia ăn vài lần.

Canh hải sâm nấu mộc nhĩ

Hải sâm 50g, ruột già lợn 200g, mộc nhĩ đen 20g, rượu trắng, bột ngọt, hành băm, gừng tươi băm, muối tinh vừa đủ. Hải sâm ngâm nở, rửa sạch, lòng lợn xát muối bên trong ruột, rửa sạch các tạp chất, cắt thành từng đoạn, mộc nhĩ ngâm nở rửa sạch, nước vừa đủ, cho hải sâm, ruột lợn, mộc nhĩ, hành, rượu, đun to lửa cho sôi sau nhỏ lửa đun tới chín nhừ, cho gia vị là được. Ăn kèm trong bữa ăn.

Cách hay chữa táo bón sau sinh

Canh hải sâm tốt cho phụ nữ sau sinh bị táo bón.

Mật ong pha dầu vừng

Mật ong 50g, dầu vừng 25g.  Dầu vừng đựng vào bát, lấy đũa tre đánh cho nổi bọt, thấy bọt nổi kín đặc thì vừa khuấy đánh, vừa đổ dầu vừng vào, tiếp tục khuấy đều và đổ khoảng 100ml nước sôi khuấy đánh sao cho các thứ thành một thể dịch chung là được. Uống nóng.

Nước sơn tra, củ cải

Sơn tra tươi 10 quả, củ cải 1 củ, giấm ăn một ít. Củ cải rửa sạch thái miếng cho vào nồi đất cùng sơn tra rửa sạch và giấm, nước vừa đủ nấu nước. Ngày 1 thang chia 3 lần uống, có thể ăn sơn tra.

Ngoài ra, chị em nên uống nhiều nước (nước sôi để nguội, nước chè xanh, nước canh, nước hoa quả, sữa đậu nành…); ăn nhiều rau và quả chín; giữ tinh thần vui vẻ lạc quan; vận động cơ thể và các tập bài tập phù hợp; kết hợp làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để có thể lực tốt nhất.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Nội soi qua lỗ tự nhiên

Kỹ thuật nội soi qua lỗ tự nhiên của cơ thể mà các bác sĩ tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) tiến hành đã mang đến cơ hội mới cho người bệnh.

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Thuốc nhuộm tóc khói thuốc lá = ung thư

Thuốc nhuộm tóc bao gồm bộ dụng cụ tự nhuộm ở nhà và những sản phẩm được sử dụng tại các thẩm mỹ viện cao cấp đều liên quan các căn bệnh ung thư chết người, các nhà khoa học cảnh báo.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Món ăn tốt cho quý ông mùa nắng nóng

Mùa hè có những món ăn – bài thuốc vừa bổ, vừa dễ làm, công hiệu cao giúp quý ông yếu sinh lý (như xuất tinh sớm, không xuất tinh được, loãng tinh, rối loạn cương, liệt dương, di tinh...) có khả năng “yêu” tốt hơn.

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm