Nội dung

Khoảng ba năm trước, ít ai biết đến áo khoác lông lạc đà, nhưng giờ đây, chúng lại trở thành món đồ sang trọng, xuất hiện tràn ngập khắp nơi từ sàn diễn của Celine cho đến blog thời trang đình đám The Sartorialist. Làm sao một món đồ bình thường có thể biến thành tâm điểm của thời trang? Ai là người quyết định điều đó? 

Các nhân tố quyết định sự ra đời của xu hướng thời trang

Xu hướng màu sắc đã được ấn định cho trang phục nam của mùa Thu Đông 2015 - 2016.

Một xu hướng thời trang luôn cần trải qua bốn bước: sáng tạo, được chấp nhận, sớm trở thành xu hướng và thực sự trở thành xu hướng. Theo nguyên tắc này, ý tưởng của bất kỳ ai cũng có thể trở thành xu hướng thời trang mới. Nhưng trên thực tế, xu hướng mới hầu như được định hình dựa trên quyết định của một nhóm người có quyền lực và tầm ảnh hưởng trong giới thời trang. Theo quy luật quay vòng của thời trang, cộng với xu hướng nhu cầu, sở thích không ngừng vận động của khách hàng, họ sẽ tính toán và quyết định đưa ra những tiêu chí chung về phong cách, màu sắc sẽ lên ngôi theo từng mùa. Họ chính là những người đã biết trước bạn có xu hướng mặc gì trong năm sau, không chính xác đến từng hoa văn, nhưng đúng về chất liệu và màu sắc. 

Sue Evans, biên tập viên của WGSN, một dịch vụ ấn bản chuyên phục vụ cho các nhà thiết kế và bán lẻ, chia sẻ: "Đội ngũ chuyên gia dự đoán màu sắc phải đi trước mùa thời trang hiện tại những hai năm. Giờ thì chúng tôi đang nghiên cứu màu sắc cho Xuân Hè 2016 rồi. Còn các biên tập viên khác phải nghiên cứu về thái độ tiêu dùng thời trang của mọi người trong hai năm tới, hoạch định những xu hướng mang tính vĩ mô sẽ diễn ra trong 18 tháng tiếp theo".

Dựa vào tiêu chí chung đã được thống nhất từ đầu ấy, các nhà thiết kế sẽ là nhóm người quan trọng thứ hai làm nên xu hướng. Họ sẽ tạo ra những đường cắt, chọn lựa màu sắc khác nhau nhưng đủ trùng lặp để hình thành một danh sách các xu hướng mới. Điều này giải thích vì sao có những trào lưu cùng xuất hiện ở bốn kinh đô thời trang lớn nhất thế giới: New York, London, Milan và Paris. Khi Oscar de la Renta trình làng bộ sưu tập những chiếc váy dạ hội màu thiên thanh vào năm 2002, ngay sau đó đến lượt Yves Saint Laurent cũng nhanh chóng tung ra những kiểu áo khoác quân đội mang màu thiên thanh tương tự. Và rồi màu thiên thanh xuất hiện ồ ạt trong khoảng tám bộ sưu tập của các nhà thiết kế khác. Trong cùng năm, xu hướng màu sắc ấy nhanh chóng quét qua những cửa hiệu thời trang cao cấp, thậm chí tràn đến cả những góc phố bình dân nhất.

Các nhân tố quyết định sự ra đời của xu hướng thời trang

Thiết kế cao cổ sẽ là một trong những xu hướng quan trọng của Xuân Hè 2015.

Tuy nhiên, điểm tương đồng mà khách hàng thấy được trong các bộ sưu tập còn nhờ kết quả của ngành công nghiệp dệt may. Elizabeth Chon, trưởng phòng Xu hướng Toàn cầu của tập đoàn Maybelline New York, nhận định: "Ngành công nghiệp sợi vải phải dự đoán về màu sắc thời thượng của tương lai thậm chí còn trước cả nhà mốt. Vì nhiều nhà thiết kế cùng chọn mua nguyên liệu vải, sợi ở cùng một nhà sản xuất nên họ đã tạo ra những sản phẩm có tính chất tương tự nhau". Chính những nhà sản xuất vải sợi là nhóm người thứ ba, sau khi nhận được tiêu chí chung của hội đồng thời trang quyền lực, bắt tay với nhà thiết kế để cùng làm nên xu hướng thời trang.

Bên cạnh đó, xu hướng ăn mặc của năm cũng bị ảnh hưởng dựa vào sự quyết định của các biên tập viên thời trang đình đám. Theo đó, các nhà thiết kế với những cảm hứng khác nhau, sẽ tạo ra phong cách riêng cho mỗi mùa. Dựa vào những bộ sưu tập ấy, biên tập viên sẽ chọn ra những gì có khả năng thu hút, phù hợp với độc giả rồi đăng tải rộng rãi. Một số ý kiến cho rằng các biên tập viên có nhiều quyền lực hơn, nhưng thực tế họ chỉ có thể lựa chọn những gì có sẵn.

Cách thức tạo xu hướng mới theo kiểu kinh điển ấy đã có từ thập niên 1960. Nhưng ngày nay, với sự bùng nổ của truyền thông xã hội, xu hướng thời trang không còn bị phụ thuộc hoàn toàn vào những thứ xuất hiện trên sàn diễn nữa.

Các nhân tố quyết định sự ra đời của xu hướng thời trang

Kristen Stewart tỏa sáng với thiết kế mới nhất trên sàn diễn của J. Mendel Xuân Hè 2015 vừa qua trong buổi ra mắt phim "Camp X-Ray" ở New York.

Nhờ sự phát triển của ngành công nghiệp giải trí, những người nổi tiếng, các biểu tượng thời trang, hoặc những bộ phim đình đám cũng là những yếu tố góp phần tạo ra các xu hướng. Chỉ cần vài ngôi sao có cách phối đồ táo bạo, mới lạ trên thảm đỏ, được nhiều người tán thưởng, ngay lập tức nó sẽ xuất hiện nhan nhản trên đường phố.

Ngoài ra, không thể phủ nhận vai trò của các fashionista với phong cách thời trang đường phố đầy ngẫu hứng, đem đến nguồn cảm hứng mới cho các nhà thiết kế. Rõ ràng, street style có những sự chuyển động ngầm trong xu hướng xã hội mà đôi khi không hề liên quan đến những nhân vật lớn của giới chuyên môn. Tầm ảnh hưởng của nó đến xu hướng thời trang thể hiện rõ nét nhất trong những giai đoạn khó khăn. Khi mọi thứ đều quy về giá cả và tiền bạc, điều tất yếu là các nhà bán lẻ phải biết cách chiều lòng khách hàng hơn để giải quyết tồn đọng về hàng hóa.

Các cuộc khủng hoảng kinh tế gần đây đã cho thấy, trong giai đoạn thắt lưng buộc bụng, người tiêu dùng là nhân tố chính quyết định sự tồn tại của các xu hướng thời trang. Vì họ ngại thay đổi, dẫn đến kết quả là vòng xoay xu hướng chậm lại, các sản phẩm thời trang tồn tại lâu hơn qua nhiều mùa thay vì đổi mới và cập nhật liên tục. 

Sao Mai

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục