Nội dung
Bị xơ gan mãn tính vì nhuộm tóc hàng tháng suốt 10 năm

 

Một phụ nữ trung niên đến từ Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc, gần đây đã được chẩn đoán là bị xơ gan mãn tính dường như là do thói quen nhuộm tóc hàng tháng của cô.

Theo truyền thông Trung Quốc, người phụ nữ được biết đến với cái tên là Chen, 50 tuổi, bắt đầu phát hiện ra mình có tóc bạc từ khi mới 30 tuổi. Ban đầu tóc bạc không nhiều, nên Chen không lấy thế làm phiền lòng vì có thể dễ dàng nhổ đi. Nhưng khi cô ấy bước vào tuổi 40, tóc bạc xuất hiện ngày càng nhiều, đặc biệt là ở hai bên mai.

Giống như nhiều phụ nữ khác ở độ tuổi đó, Chen bắt đầu nhuộm tóc để che giấu tuổi già. Tuy nhiên, cô khẳng định rằng các sợi bạc mọc lên rất nhanh, do đó, để tóc mình trông lúc nào cũng xanh, cô thường tới tiệm làm tóc để nhuộm tóc hàng tháng trong suốt 10 năm qua. Và đến gần đây, cô mới biết được rằng thói quen của cô ấy đã làm tổn thương gan cô ấy.

Bị xơ gan mãn tính vì nhuộm tóc hàng tháng suốt 10 năm

 

Cách đây 2 tháng, Chen bắt đầu gặp vấn đề về sức khỏe. Khi Chen leo lên cầu thang vào phòng ngủ vào ban đêm, cô bỗng cảm thấy mệt mỏi bất thường nhưng cô thực sự không chú ý nhiều vào lúc đó. Đến khi cô vào được đến phòng ngủ, chồng cô nhận thấy da của cô đang bị vàng đi, mắt thì trắng bệnh ra.

Hai vợ chồng ngay lập tức nhập viện. Sau khi đến bệnh viện, các bác sĩ tiến hành kiểm tra và phát hiện thấy mức Bilirubin trong cơ thể cô nhiều gấp 10 lần bình thường. Bilirubin thường dễ nhận thấy trong các trường hợp như vàng da, thiếu máu, và bệnh gan. Nó là một sắc tố vàng cam thường xảy ra khi một phần hồng cầu bị phá vỡ.

Người phụ nữ chưa bao giờ gặp vấn đề về rượu, và lịch sử y học cho thấy không có loại thuốc nào có thể làm tổn thương gan của cô ấy đến mức nghiêm trọng nên họ vẫn đặt câu hỏi nhiều hơn về thói quen của cô, với hy vọng tìm ra một số đầu mối. Sau khi nghe về thói quen nhuộm tóc hàng tháng của người phụ nữ trong suốt 10 năm qua, các bác sĩ đã xác định rằng chất hóa học trong thuốc nhuộm đã gây ra chứng xơ gan.

Sau hơn 20 ngày điều trị, Chen xem xét đã được cải thiện đáng kể, nhưng các bác sĩ nói rằng một số hóa chất gây tổn thương gan của cô ấy là không thể đảo ngược, làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Tuy nằm viện hơn 20 ngày và tình trạng sức khỏe dần ổn định hơn, gan của Chen vẫn bị tổn thương nặng và không thể cứu vãn. Bác sĩ cho biết các chất hóa học trong thuốc nhuộm tóc đã ngấm qua da và chuyển hóa qua gan.

Do thói quen nhuộm tóc hàng tháng, gan của Chen phải làm việc quá sức để đào thải các chất độc hại. Từ trường hợp này, các chuyên gia y tế khuyến cáo mọi người nên dùng thuốc nhuộm tóc thảo dược và mỗi lần nhuộm nên cách nhau 6 tháng.

Tiến sĩ Fu Lijuan, giám đốc Sở Y học Nội khoa về Bệnh truyền nhiễm, nói rằng hầu hết thuốc nhuộm tóc chứa hàng chục hóa chất, một số rất độc hại cho cơ thể con người, như nitrobenzene và anilin. Những chất này dễ dàng hấp thụ qua da đầu, và một khi chúng xâm nhập vào cơ thể, chúng sẽ bị chuyển hóa tới gan.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm