Nội dung

Nghệ nhân quốc gia Hồ Thanh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty ngọc trai Hoàng Gia, người đã gắn bó với nghề nuôi trai lấy ngọc từ giai đoạn sơ khai ở Việt Nam (gần 20 năm) chia sẻ 3 bí quyết để bạn có thể chọn cho mình một sản phẩm ngọc trai như ý:

Màu sắc và ánh sáng - ngọc trai biển có cấu tạo gồm các tế bào xà cừ được xếp lớp hình cầu. Trong môi trường nước biển có nhiều khoáng chất và xi-phông cao nên ngọc trai biển có độ bóng sáng rực rỡ, ánh lấp lánh, phản chiếu và khúc xạ ánh sáng chiếu vào tạo ra ánh màu ngũ sắc, tuỳ thuộc vào các điều kiện ánh sáng khác nhau.

Bí quyết chọn mua ngọc trai biển

Ánh sáng rực rỡ của chuỗi ngọc trai biển tôn thêm vẻ đẹp của Katherine Heigl - mỹ nhân của loạt film “27 lần cưới”.

Ngọc trai nước ngọt nguyên bản có gam màu sáng, thường có vằn, không đồng bộ màu trên cùng một viên ngọc. Người ta thường đã tiến hành tẩy trắng hoàn toàn và xử lý hóa chất nhuộm màu để cho ra những viên ngọc với nhiều màu sắc đa dạng. Đồng thời, do sống trong môi trường nước ngọt và cấy quá nhiều phôi trên một con trai nên ngọc trai nước ngọt có độ bóng sáng không cao và không tự nhiên.

Có thể phân biệt được hai loại ngọc trai bằng cách so sánh màu sắc của chúng trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau hoặc có thể nhận thấy điều này rõ hơn khi ngọc trai bị ướt. Dưới tác động của hiện tượng khúc xạ, ánh xà cừ đặc trưng của ngọc trai biển nổi bật và khác hoàn toàn so với màu nhân tạo của ngọc trai nước ngọt.

Hình dạng viên ngọc - Vì có nhân cấy là dạng mô nhỏ và mềm, hình dạng ngọc trai nước ngọt không được tròn như ngọc trai biển. Hình dáng sau khi được xử lý thường gặp là oval, giọt lệ, hình nút, hình bầu dục, bán cầu…

Trong khi đó, do được cấy bằng nhân cứng định hình dạng tròn, ngọc trai nước biển có hình dạng từ tròn đến tròn hoàn hảo. Những viên ngọc trai nước ngọt tròn nhất cũng không thể tròn được như ngọc trai biển (trừ khi chúng được mài tròn bằng máy ly tâm trước khi xử lý màu bề mặt).

Bí quyết chọn mua ngọc trai biển

Ngọc trai biển dùng làm trang sức thường có độ tròn đều tự nhiên.

Kích thước ngọc - Thời gian nuôi càng lâu, lớp xà cừ tiết ra từ con trai càng dày lên, viên ngọc trai càng lớn thì càng có giá trị. Đối với ngọc trai biển, thời gian để hình thành ngọc khá lâu, trung bình 2 - 3 năm, đồng thời mỗi một con trai biển chỉ cấy được một nhân nên ngọc trai biển có kích thước khá lớn, đặc biệt với 2 loại ngọc trai South sea và Tahiti.

Bí quyết chọn mua ngọc trai biển

Trung bình kích thước của mỗi viên ngọc trai South sea từ 7 đến 23mm.

Với ngọc trai nước ngọt, vì thời gian nuôi ngắn (6 - 12 tháng) cùng với việc cấy quá nhiều phôi trên cùng một con trai (trung bình khoảng 20 phôi) cũng là nguyên nhân khiến cho kích thước ngọc nhỏ, độ cứng thấp và chất lượng ngọc giảm.

Ở Việt Nam nay có khá nhiều đơn vị kinh doanh ngọc trai, tuy nhiên chị em cần tìm hiểu thật kỹ thông tin để lựa chọn cho mình một đơn vị uy tín. Là một trong những hệ thống trại nuôi ngọc trai lớn nhất Việt Nam trải dài các vùng biển, mỗi năm Công ty ngọc trai hoàng gia mang đến cho cộng đồng hàng triệu viên ngọc trai quý, chất lượng đạt chuẩn xuất khẩu châu Âu, cùng hệ thống showroom ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Nha Trang, Phú Quốc.

Nhân dịp xuân Ất Mùi, Ngọc Trai Hoàng Gia ra mắt Bộ sưu tập xuân 2015, lấy cảm hứng từ sự hoà quyện của những tinh hoa đất trời ban tặng cho nhân loại để tôn vinh vẻ đẹp và trí tuệ của con người. Đồng thời, công ty còn áp dụng chương trình “Rước ngọc vui xuân” với quà tặng đặc biệt như nhẫn ngọc trai giá 15,5 triệu đồng; chuỗi ngọc trai 10,5 triệu đồng và nhiều món quà giá trị khác.

Liên hệ: 0909 66 22 31 hoặc truy cập website: http://HoangGiaPearl.com

(Nguồn: Ngọc Trai Hoàng Gia)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục