Nội dung

- Thưa ông, mức miễn thường là gì? Chủ xe có lợi gì khi chọn miễn thường?

- Mức miễn thường là khoản tiền mà khách hàng chia sẻ rủi ro với công ty bảo hiểm trong mỗi vụ tổn thất. Ví dụ, với mức miễn thường là 1 triệu đồng, khách hàng sẽ tự chi trả nếu tổn thất dưới 1 triệu đồng. Nếu tổn thất là 100 triệu đồng, khách hàng trả 1 triệu đồng và công ty bảo hiểm sẽ thanh toán 99 triệu đồng còn lại. Bù lại, khách hàng sẽ được giảm phí đáng kể so với việc không chọn mức miễn thường. Mức miễn thường cao kéo theo mức giảm phí cũng cao. Chẳng hạn, phí bảo hiểm không có mức miễn thường của Liberty đối với xe Toyota Innova G sản xuất năm 2010 khoảng 12,2 triệu đồng một năm. Nếu chọn mức miễn thường là 1 triệu đồng, phí bảo hiểm giảm xuống còn khoảng 9,5 triệu đồng một năm; 5 triệu đồng thì phí bảo hiểm chỉ còn khoảng 7,1 triệu đồng một năm, tiết kiệm hơn 40%.

Những khách hàng lựa chọn mức miễn thường có xu hướng lái xe an toàn hơn nhằm tiết kiệm chi phí sửa chữa cũng như hạn chế yêu cầu bồi thường đối với những tổn thất nhỏ. Vì vậy, họ không những có thể tiết kiệm chi phí mua bảo hiểm ngay mà còn được hưởng phí bảo hiểm thấp hơn khi tái tục hợp đồng vào những năm tiếp theo.

 bảo hiểm ôtô tiết kiệm hơn với mức miễn thường
Ông Cesar Rodriguez, Giám đốc bồi thường và Dịch vụ khách hàng Công ty Bảo hiểm Liberty.

- Có các hình thức miễn thường nào?

- Hiện nay, khách hàng có thể chọn một trong hai hình thức: miễn thường cố định hoặc miễn thường bậc thang đối với bảo hiểm xe ô. Với miễn thường cố định, khách hàng sẽ tự thanh toán tối đa 1 triệu, 2 triệu, 5 triệu hoặc 10 triệu đồng cho mỗi vụ tổn thất. Ưu điểm là khách hàng được giảm 12% - 45% phí bảo hiểm so với miễn thường bậc thang.

Với miễn thường bậc thang, khách hàng sẽ được thanh toán 100% đối với hai vụ bồi thường đầu tiên trong kỳ bảo hiểm (thường là một năm). Đối với yêu cầu bồi thường lần thứ 3 và thứ 4, mức miễn thường là 1 triệu đồng một vụ; còn từ yêu cầu bồi thường lần thứ 5, mức miễn thường sẽ là 2 triệu đồng một vụ. Chẳng hạn với Liberty, phần lớn khách hàng yêu cầu bồi thường ít hơn 2 vụ một năm nên hình thức miễn thường bậc thang không ảnh hưởng đối với họ.

Thống kê sơ bộ cho thấy, đến 30% khách hàng của Liberty chấp nhận mức miễn thường bậc thang, trong khi 70% khách hàng còn lại quyết định chọn mức miễn thường cố định từ 1 triệu đồng một vụ để được hưởng mức phí bảo hiểm thấp hơn.

 bảo hiểm ôtô tiết kiệm hơn với mức miễn thường
Nhiều tái xế đang chuộng gói sản phẩm bảo hiểm mức miễn thường vì có mức phí giảm đến 50% dành cho những tay lái cẩn thận, an toàn.

- Làm thế nào để chọn được bảo hiểm tốt mà lại tiết kiệm chi phí?

- Nhiều khách hàng khi chọn mua bảo hiểm xe ôtô chỉ quan tâm đến mức phí bảo hiểm, bởi họ cho rằng sản phẩm bảo hiểm nào cũng giống nhau. Điều này không đúng. Khi so sánh sản phẩm bảo hiểm, khách hàng cần quan tâm đến hai phần quan trọng nhất trong điều khoản bảo hiểm là “Phạm vi bảo hiểm” và “Điều khoản loại trừ”. Phạm vi bảo hiểm càng rộng, điều khoản loại trừ càng ít thì khách hàng càng có lợi. Đơn cử, với bảo hiểm mất cắp bộ phận, một số công ty sẽ không đồng ý bồi thường nếu xe của khách hàng bị lấy trộm kính chiếu hậu khi đang đậu ngoài đường và không có người trông coi. Tuy nhiên, cũng có công ty bảo hiểm như Liberty sẽ chấp nhận bồi thường cho rủi ro này. Ngoài ra, hầu hết các công ty bảo hiểm chỉ đồng ý bồi thường một vụ mất cắp một năm, trong khi Liberty lại đồng ý bồi thường đến 2 vụ một năm.

Việc tiết kiệm chi phí không chỉ nằm ở chỗ phí bảo hiểm cao hay thấp mà còn là thời gian giải quyết bồi thường. Khi gặp sự cố bảo hiểm, khách hàng có thể thông báo tổn thất, gửi hình ảnh, chọn garage và đặt lịch sửa xe qua mạng Internet, sau đó có thể nhờ người mang xe đến garage theo lịch hẹn mà không cần thực hiện bất kỳ thủ tục nào khác.

Hơn 70% các yêu cầu bảo hiểm của Liberty được phê duyệt trong vòng 24 giờ bởi vì chúng tôi cho rằng “thời gian là tiền bạc”. Tiết kiệm thời gian giải quyết bồi thường chính là hình thức tiết kiệm chi phí thực tế nhất cho khách hàng.

Phương Thảo

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Chính phủ Mỹ muốn xe điện ồn hơn

Theo Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), luật liên bang mới sẽ yêu cầu xe điện và hybrid phải tạo ra nhiều tiếng ồn hơn. Ước tính đạo luật với sẽ cứu sống 35 sinh mạng và tránh được 2.800 vụ tai nạn mỗi năm.

Xem thêm