Nội dung

Hồi nhỏ vẫn còn bao cấp, tôi nhớ mỗi lần khách đến chơi lũ trẻ thường được điều động đi trông xe. Xe hàng "hot" lúc bấy giờ là 67, Cub, sang hơn chút là DD đỏ chót.... Người lớn thường dặn: "Chú ý cái cốp với cái đèn pha đấy nhé..." Lúc đó tôi không hiểu sao lại chỉ trông hai bộ phận vậy?

Khu tập thể Hà Nội nhà tôi khá nhiều khách khứa, xe đến thường để ngay sân chơi chung nên cả lũ trẻ cùng trông. Đôi khi "cha chung không ai khóc" mải chơi đứa nọ tưởng đưa kia nên thường xuyên không hoàn thành nhiệm vụ.

 bao cấp mất cốp bây giờ mất gương

Chiếc DD đỏ huyền thoại một thời.

ăn trộm thật nhanh, chỉ có thể tính bằng tích tắc. Chúng điêu luyện tới mức những thứ chúng trộm hầu như còn nguyên vẹn không nứt vỡ... để những nạn nhân có thể mua lại ngay lập tức những thứ của mình và gắn lại một cách  nhanh chóng.

Ngày đó, có lần bố chở đi mua lại cái cốp Cub kim vàng giọt lệ bị mất. Bố hỏi tại sao trộm thường lấy đèn pha và cốp thì người bán đồ cũ cho biết: "Cốp và đèn pha là hai thứ bán được giá, trộm dễ và nhanh nhất. Lại nhỏ gọn dễ giấu. Quan trọng hơn, mất chúng chủ nhân vẫn có thể đi xe tới chỗ...mua". Trộm cũng thật chu đáo. 

Hết thời xe máy, thì đến nạn trộm đồ xe hơi. Mất gương xảy ra hàng ngày, hàng giờ và bất cứ lúc nào. Vừa đỗ không gửi là cái mặt gương không cánh mà bay. Tệ hại hơn lần chúng vặt cả củ gương (toàn bộ gương chiếu hậu). Không biết làm thế nào lái được.

 bao cấp mất cốp bây giờ mất gương

Chiếc gương xe Toyota bị vặt không thương tiếc.

Có lần bạn đến chơi, đỗ chiếc Toyota Altis ở sân chung cư. Lâu ngày không gặp bạn bè hàn huyên, đến khi tiễn bạn ra về thì ôi thôi, đôi gương không cánh mà bay. Phần vì áy náy bạn đến chơi gặp nạn, phần vì không có gương thì không thể ra về. Tôi điện đến hãng hỏi bộ gương mới. Hãng báo 17,6 triệu cho một bộ mới - quá đắt. Một người quen bày cách hỏi mua lại gương cũ giá...3 triệu.

Người thợ thay gương kể nhiều khách "may mắn" mua chính bộ gương của mình. Thường đồ ăn trộm được tiêu thụ khá nhanh. Chúng bán lại với giá khoảng 10% giá trị so với gương mới tùy tình trạng. Nhiều cái phải làm lại bộ chân mới nối liền mới có thể lắp lại vào xe được.

Ngoài trộm gương, nhiều xe lâm vào cảnh thảm thương hơn như chiếc Ford Focus được cộng đồng mạng chia sẻ gần đây bị lấy gần hết đồ ngoại thất như: logo xe, cặp gương, cần gạt mưa và nắp đậy lazăng của bánh. Thậm chí bộ cảm biến. 

 bao cấp mất cốp bây giờ mất gương

Chiếc xe mất đi toàn bộ những gì có thể trộm được.

Theo thời gian, việc trộm đồ càng trở nên chuyên nghiệp, táo tợn và bất chấp hơn. Câu hỏi tại sao chỉ có Việt Nam mới có tệ nạn trộm đồ xe đã được cộng đồng đưa ra bàn luật nhiều lần mà vẫn không có một lời giải đáp thỏa đáng.

Tôi thiết nghĩ, có cung khắc có cầu, thời nào cũng vậy còn có thể tiêu thụ đồ ăn cắp thì vẫn sẽ người đi ăn cắp và chúng ta lại tiếp tục miệt mài nghĩ cách bảo vệ tài sản của mình.

Nguyên Vũ

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách xác định vị trí khi ko có la bàn.

Terra A4000i Chiếc scooter chạy điện thuộc thương hiệu Nhật Bản Terra Motors. Kích thước tổng thể 1.790 mm dài, 750 mm rộng và 1.230 mm cao. Trục cơ sở 1.280 mm. Chiều cao yên 750 mm. Trọng lượng xe 118...

Xem thêm  

Phượt là gì ?

Có rất nhiều người hỏi tôi: "Đi Phượt là đi đâu mà mày đam mê thế?" hay một câu hỏi đơn giản hơn "Phượt là gì"? Và sau những câu hỏi đó là những chia sẻ về những chuyến đi của Phượt, những...

Xem thêm  

Terra A4000i

Terra A4000i Chiếc scooter chạy điện thuộc thương hiệu Nhật Bản Terra Motors. Kích thước tổng thể 1.790 mm dài, 750 mm rộng và 1.230 mm cao. Trục cơ sở 1.280 mm. Chiều cao yên 750 mm. Trọng lượng xe 118...

Xem thêm  

Xem thời tiết trước khi đi Phượt.

Ngoại trừ trường hợp bạn du lịch đột xuất kiểu "ngẫu hứng" (tự nhiên xốc vài bộ đồ, cái bàn chải vứt vào balô rồi nhảy lên xe thẳng tiến) thì nhất thiết bạn phải biết trước thời tiết...

Xem thêm  

Có nên đi xe đạp điện khi trời mưa ?

Với hàng loạt ưu điểm như nhỏ gọn, không gây ồn, tiết kiệm chi phí vận hành và không cần giấy phép lái xe, xe đạp điện đang ngày càng thịnh hành tại các đô thị lớn. Đây là phương tiện di chuyển...

Xem thêm  

Kỹ năng phượt trong mưa.

Hai mẫu xe FLTRX Road Glide Custom và FLTRU Road Glide Ultra sẽ biến mất khỏi dòng sản phẩm phiên bản 2014 của Harley-Davidson. Trong một cuộc đàm thoại hội nghị với các nhà đầu tư vào hôm 25/7 vừa qua, hãng...

Xem thêm