Nội dung

Ba nhà sản xuất trụ cột ngành công nghiệp ôtô Mỹ đang cố gắng vượt qua những năm dài gian khó. Nhưng tình hình lại ngày một tệ hơn. Tuần trước, hãng ôtô lớn nhất thế giới General Motors công bố khoản lỗ ròng khổng lồ 15,5 tỷ USD trong quý 2, lớn hơn nhiều so với giá trị thị trường của tập đoàn này.

Theo sau GM là Ford với khoản lỗ 8,7 tỷ USD, mức lớn nhất lịch sử công ty trong một quý. Không chỉ vậy, Ford còn công bố mức sụt giảm doanh số lên tới 13% trong tháng 7, cao nhất trong 16 năm gần đây.

 ba ông lớn xe hơi mỹ có nguy cơ phá sản

Những chiếc thể thao đa dụng đang ngày một ế khách ở Mỹ. Ảnh: Reuters.

Đại diện cuối cùng trong nhóm "Big Three", Chrysler dù được quỹ Cerberus Capital đầu tư nhưng vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục. Chrysler gặp khó khăn hơn GM và Ford trong việc tiêu thụ dòng bán tải và thể thao đa dụng cỡ lớn. Ngoài ra, đối tác một thời của Mercedes còn đối mặt với biến động không tốt của thị trường tài chính và bắt đầu ngừng dịch vụ cho thuê xe.

Những số liệu trên là cơ sở để các chuyên gia suy đoán sẽ xảy ra phá sản của một hoặc nhiều thành viên "Big Three". "Thời điểm đó đang đến gần và đó là nguy cơ có thật", David Cole, Chủ tịch trung tâm nghiên cứu xe hơi nhận định.

Hầu hết các chuyên gia không đưa ra xác suất một trong số ông lớn vướng vào vòng phá sản. Tuy nhiên, khả năng là rất lớn nếu thị trường không có những cải thiện trong thời gian tới.

"Chúng tôi cho rằng Big Three không muốn lựa chọn tình huống phá sản. Nhưng đó là những tác động ngoài ý nghĩ của họ", Bob Schulz, chuyên gia phân tích cao cấp của Standard & Poor's phân tích.

Tình hình kinh doanh xe hơi ở Mỹ ngày càng tồi tệ. Trong khi 3 tập đoàn sẽ phải mất nhiều năm để có thể thích nghi với sự thay đổi thị hiếu người tiêu dùng, bằng việc chuyển sang sản xuất xe hạng nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu thay cho những mẫu xe cỡ lớn uống xăng như nước. Nếu trong quá trình cải tiến sản phẩm, cắt giảm nhân công, họ tiếp tục thua lỗ thì phá sản là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Phản ứng trước những dự đoán của giới phân tích, cả ba "ông lớn" đều tuyên bố không tính đến chuyện nộp đơn phá sản và tiết lộ có đủ lượng dự trữ tiền mặt để vượt qua thời kỳ khủng hoảng.

Người phát ngôn GM, Renee Rashid-Merem liệt kê những cố gắng tăng lượng tiền mặt của hãng này trong tháng 7 như đình chỉ hoạt động của nhiều bộ phận, lên kế hoạch bán bớt tài sản và tiếp tục cắt giảm chi phí.

GM hiện có lượng dự trữ 26 tỷ USD tiền mặt và trong hệ thống tín dụng. Ford tốt nhất trong Big Three với 26,6 tỷ USD tiền mặt và 11,6 tỷ USD tín dụng. Của Chrysler là 9,4 tỷ USD.

Những con số này không thuyết phục được giới chuyên môn bởi dù có lượng tiền mặt lớn, Big Three sẽ không đủ dùng cho một năm nếu không có những dấu hiệu cải tiến.

Các chuyên gia dự báo trong trường hợp bắt buộc phải tuyên bố phá sản, một hoặc nhiều thành viên Big Three sẽ áp dụng theo điều 11 của luật bảo vệ phá sản Mỹ. Điều luật này cho phép hãng vẫn được hoạt động nhưng dưới sự giám sát của tòa án. Lựa chọn theo điều 11, vấn đề kinh doanh không tốt nhưng bù lại, họ vẫn bán xe và bỏ được một số khoản nợ lớn.

Nguyễn Nghĩa (theo CNN)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Chevrolet Captiva hết ‘sốt’

Vỏn vẹn 119 chiếc đến tay khách hàng trong tháng 7, giảm 3 lần so với tháng 6, Captiva chính thức trở về trạng thái "bình thường" sau hơn một năm liên tục không đủ xe bán.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm