Nội dung

Có lẽ tài xế chiếc Q7 nghĩ rằng xe SUV của anh ta đủ sức qua dòng nước khi tự tin nhấn ga thẳng tiến. Được khoảng vài chục mét, khói đen từ ống xả tuôn ra trước khi xe dừng lại. Mực nước vượt quá khả năng cho phép của mẫu xe Đức khiến nhân vật chính lâm vào hoàn cảnh bế tắc. Phía sau, cả đoàn dài ôtô dừng chân trên đoạn đường khô. Sau đó, chỉ một chiếc xe buýt được trông thấy lăn bánh an toàn qua chỗ ngập.

 audi q7 chết máy khi liều lĩnh vượt chỗ ngập

Chiếc SUV hạng sang mắc kẹt giữa dòng nước mênh mông. Ảnh từ video.

Theo kinh nghiệm của các tài xế, nên tránh chạy xe vào đường ngập. Còn nếu không thể, cũng không nên vội đi qua chỗ ngập nước. Hãy quan sát các xe khác đi qua trước để ước lượng một cách tương đối độ sâu chỗ ngập và chắc chắn rằng ko có chướng ngại vật phía dưới làn nước.

Các loại xe sedan và xe gầm thấp hơn càng nên cẩn thận. Xe SUV hay pick-up có khoảng sáng gầm lớn hơn nhưng không có nghĩa bất chấp mọi thứ. 

Nếu chọn giải pháp vượt lũ hay dòng nước ngập, hãy đảm bảo việc thoát hiểm dễ dàng. Mở chốt tất cả các khóa cửa, hạ kính và chuẩn bị vật cứng để phá kính chắn gió khi cần thiết. Hầu hết các xe hiện đại sử dụng khóa trung tâm nên khi chết máy, mất điện thì cửa khóa cứng. Vì vậy cần đảm bảo cửa sẵn sàng mở khi cần thiết. Việc hạ kính còn giúp tăng tầm quan sát, chủ động hơn, đặc biệt khi trời tối và mưa. Dĩ nhiên người trong xe chịu chút phiền hà bị ướt hay lạnh.

Một trong số những nguyên tắc khi lái xe trên đường ngập nước là sử dụng số 1 hoặc 2 (L hoặc số 1 trên xe số tự động) và chạy ở tốc độ vừa phải để tránh tạo ra sóng lớn. Thả côn và hơi nhấn ga sẽ giúp giữ ống xả sạch nước. Với xe số tự động, nên giữ chân ga ổn định và dùng phanh để kiểm soát tốc độ.

Trong vài trường hợp, xe chết máy có thể khiến nước bị hút vào xi-lanh qua đường ống xả, gây ra những hậu quả khôn lường. Cũng không nên đổi số khi đang chạy bởi sẽ mang tới những hiểm họa tương tự.

Những nguy cơ gây ra tổn hại cho xe còn có bộ chuyển đổi chất xúc tác bị nứt. Bộ phận này là một phần của hệ thống xả và làm việc ở môi trường nhiệt độ cao. Nếu tiếp xúc với nước lạnh, bộ phận này có thể co giãn đột ngột khiến nứt vỡ mối hàn.

Khi bánh xe có hiện tượng mất độ bám đường, đồng nghĩa phương tiện di chuyển 4 bánh bắt đầu biến thành phao. Để tránh trường hợp này, có thể nhờ người đi cùng mở cửa và để một ít nước vào trong xe, tăng trọng lượng xe giúp bánh bám đường trở lại.

Sau khi chạy qua đoạn đường ngập, nên kiểm tra lại phanh để đảm bảo độ an toàn nếu cần chạy tiếp. Còn nếu xe bị chết máy và bị bỏ lại giữa đường trong một thời gian, cần đưa xe vào xưởng để kiểm tra trước khi muốn khởi động lại.

>>Xem video audi q7 kẹt giữa dòng nước

Mỹ Anh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách xác định vị trí khi ko có la bàn.

Terra A4000i Chiếc scooter chạy điện thuộc thương hiệu Nhật Bản Terra Motors. Kích thước tổng thể 1.790 mm dài, 750 mm rộng và 1.230 mm cao. Trục cơ sở 1.280 mm. Chiều cao yên 750 mm. Trọng lượng xe 118...

Xem thêm  

Phượt là gì ?

Có rất nhiều người hỏi tôi: "Đi Phượt là đi đâu mà mày đam mê thế?" hay một câu hỏi đơn giản hơn "Phượt là gì"? Và sau những câu hỏi đó là những chia sẻ về những chuyến đi của Phượt, những...

Xem thêm  

Terra A4000i

Terra A4000i Chiếc scooter chạy điện thuộc thương hiệu Nhật Bản Terra Motors. Kích thước tổng thể 1.790 mm dài, 750 mm rộng và 1.230 mm cao. Trục cơ sở 1.280 mm. Chiều cao yên 750 mm. Trọng lượng xe 118...

Xem thêm  

Xem thời tiết trước khi đi Phượt.

Ngoại trừ trường hợp bạn du lịch đột xuất kiểu "ngẫu hứng" (tự nhiên xốc vài bộ đồ, cái bàn chải vứt vào balô rồi nhảy lên xe thẳng tiến) thì nhất thiết bạn phải biết trước thời tiết...

Xem thêm  

Có nên đi xe đạp điện khi trời mưa ?

Với hàng loạt ưu điểm như nhỏ gọn, không gây ồn, tiết kiệm chi phí vận hành và không cần giấy phép lái xe, xe đạp điện đang ngày càng thịnh hành tại các đô thị lớn. Đây là phương tiện di chuyển...

Xem thêm  

Kỹ năng phượt trong mưa.

Hai mẫu xe FLTRX Road Glide Custom và FLTRU Road Glide Ultra sẽ biến mất khỏi dòng sản phẩm phiên bản 2014 của Harley-Davidson. Trong một cuộc đàm thoại hội nghị với các nhà đầu tư vào hôm 25/7 vừa qua, hãng...

Xem thêm