Nội dung

Audi Q5 sẽ là thành viên trẻ nhất trong đại gia đình hãng xe hạng sang Đức. Ngoài ra, nó còn là một trong 15 mẫu xe hoàn toàn mới trong kế hoạch mang tên "Route 15", mà Audi dự định kéo dài đến 2015.

Những năm gần đây, giữa các hãng xe hạng sang Đức gồm Mercedes, BMW, Audi và Porsche diễn ra sự cạnh tranh không khoan nhượng ở phân khúc thể thao đa dụng. Nếu BMW X5 trực tiếp đối đầu với Mercedes M-class thì Porsche Cayenne "chiến" cùng Audi Q7.

 audi q5 - đối thủ của bmw x3 và mercedes glk

Audi Q5 có thiết kế thể thao hơn đàn anh Q7.

Vì vậy, không khó để nhận ra mục tiêu của Q5 là trở thành đối trọng của BMW X3 và Mercedes GLK. Với kế hoạch ra mắt tại Bắc Mỹ vào cuối 2008 và giá khởi điểm 38.000 USD, Q5 là câu trả lời của Audi với hai kình địch Mercedes và BMW. Để không bị chiến bại, Q5 phải học cách thành công của đàn anh Q7. Chỉ sau một năm trình làng, Q7 đạt doanh số ấn tượng 90.000 chiếc năm 2006, vượt xa kỳ vọng của Audi.

*Mercedes GLK - đối thủ của BMW X3
*Lính tiên phong Acura RDX
Phát triển tại Đức, Audi Q5 sẽ ra mắt lần đầu tiền tại triển lãm Detroit 2008, diễn và vào tháng 1 năm sau. Tiếp sau chiếc thể thao đa dụng này, Audi dự định tung thêm Q3 vào 2010. Không giống Audi Q5 và Q7 có động cơ đặt dọc, Q3 được thiết kế dựa trên chiếc Volkswagen Tiguan mới trình làng với động cơ đặt ngang.

Theo những hình ảnh ban đầu, Q5 thể thao hơn đàn anh Q7 và Audi tuyên bố tập trung chủ yếu vào cảm giác lái. Những cải tiến quan trọng này được phát triển từ đường test Nurburgring ở Đức khi hệ dẫn động 4 bánh trên Q5 được đặt dưới thân mẫu A4 wagon nặng nề.
 audi q5 - đối thủ của bmw x3 và mercedes glk

Mercedes GLK, đối thủ tiềm tàng của Q5.

Q5 sở hữu hệ thống treo cải tiến từ chiếc người anh em A5, hộp số sàn 6 Cấp hoặc tùy chọn số tự động 6 cấp. Audi trang bị cho Q5 hệ thống treo 4 bánh nổi tiếng mang tên Torsen với khả năng phân chia 64/40 mô-men xoắn cho hai cầu trước và sau.

Q5 lắp động cơ 2,0 lít, 4 xi-lanh phun xăng FSI. Ngoài ra, khách hàng có thể chọn bản nâng cấp 3,2 lít V6 và 4,2 lít V8. Dự kiến, Audi còn có thêm mẫu sử dụng động cơ diesel ở Mỹ.

Theo Audi, dự án Q5 hoàn toàn độc lập và không có bất cứ mối liên hệ nào với Porsche. Đó là sản phẩm 100% Audi mà không có ảnh hưởng nào từ bên ngoài. Trước đó, có tin đồn Porsche sẽ sản xuất chiếc Cayenne hạng nhỏ dựa trên mối liên kết với Audi Q5. Tuy nhiên, vài ngày trước đại diện của Porsche đã phủ nhận tin này.

Nguyễn Nghĩa (theo Autoweek)
Ảnh: Autoweek

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 lý do mua xe mui mềm

Gọn nhẹ, năng động như xe thể thao là ưu điểm lớn nhất của dòng mui mềm. Ngoài ra, mua kiểu xe này vào thời điểm hiện tại, chủ nhân của chúng có thể trở thành nhà sưu tập đồ cổ trong vài năm tới.

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

10 xe sang giá rẻ

Khách hàng Mỹ chỉ cần bỏ ra 33.000 USD để sở hữu một chiếc BMW 328i, được trang bị những công nghệ và tính năng không thua kém "anh cả" serie 7.

Xem thêm