Nội dung

Thời trang được coi là sức mạnh vô hình của hoàng gia và chính giới. Mỗi công nương, hoàng hậu khi mới xuất hiện đều kéo theo vô vàn lời bàn tán về việc họ sở hữu vóc dáng ra sao, ăn mặc thế nào.

Hơn 10 năm gần đây, sức hút của thời trang lại trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Bên cạnh những cống hiến cho xã hội, khi các công nương như kate middleton hay Hoàng hậu letizia được nhắc tới, chủ đề bàn tán nhiều hơn cả là những bộ cánh họ khoác lên người. Các trang phục lúc này không chỉ như thứ trang sức để làm đẹp mà còn là phương tiện truyền tải thông điệp hữu hiệu từ các người đẹp hoàng gia, chính giới.

Áp lực mặc đẹp của giới hoàng gia hiện đại

Công nương diana là người tiên phong trong giới hoàng gia về việc sử dụng quyền lực từ thời trang để gây ảnh hưởng đến công chúng.

Biên tập viên thời trang nổi tiếng Suzy Menkes cho biết, người phụ nữ có công lớn nhất với giới hoàng gia châu âu chính là Công nương Diana. Con người bà không chỉ được định hình bởi những câu chuyện về lòng tốt khi giúp đỡ trẻ em bị bạch cầu, mở chiến dịch chữa trị AIDS, các giai thoại về tài giao thiệp duyên dáng mà còn cả ở lối ăn mặc thời thượng và quyến rũ.

Học vấn không cao, luôn phải sống trong sự thiếu thốn về tình cảm nhưng Diana đủ thông minh và tỉnh táo để sử dụng thời trang như cách truyền tải thông điệp kín đáo. Cách phục sức của bà biến đổi theo những biến cố trong đời, từ một nàng "Shy Di" thẹn thùng, nhút nhát cho đến người thiếu phụ trẻ, người vợ bị ghẻ lạnh, người phụ nữ tự tin sau ly hôn rồi cuối cùng là ngôi sao lớn trên chính trường và các sự kiện phúc lợi xã hội.

Từ giã cõi đời năm 1997 khi mới 36 tuổi, bà vẫn luôn được coi là hình mẫu để công chúng đem ra so sánh với các công nương, hoàng hậu thời hiện đại. Giới hoàng tộc ngày nay đầu tư cho vẻ ngoài nhiều hơn bao giờ hết. Họ muốn mình có sức quyến rũ khó cưỡng khi xuất hiện trên TV và ở mọi bức ảnh đăng báo. Suzy Menkes cho biết, mục đích mà những phụ nữ này đề ra rất rõ ràng: trở thành tượng đài như công nương Diana

Áp lực mặc đẹp của giới hoàng gia hiện đại

Vẻ ngoài của hoàng hậu tây ban nha đã thay đổi rất nhiều từ trước khi cưới - năm 2004 (trái) - cho đến khi lên ngôi vào 2014 (phải).

Để có tiếng tăm như Công nương Diana, họ phải trở thành người có vẻ ngoài hoàn hảo trước giới truyền thông. Suzi Menkes tâm sự, khi nhìn hình ảnh hoàng hậu Tây Ban Nha lần đầu ra mắt tại Madrid trên điện thoại, bà bị choáng ngợp bởi thân hình siêu mảnh mai. Tuy vậy, lúc nhìn tận mắt Letizia ngoài đời, bà thấy không khác gì "con chim kiêng khem gầy tong teo để cố mặc vừa bộ váy đẹp lên TV".

Không ít người trong giới hoàng gia phải ăn uống nghiêm ngặt để có được thân hình mảnh mai. Một số nguồn tin cho biết, Letizia mắc bệnh biếng ăn nên mới gầy gò đến vậy. "Nếu so sánh hình ảnh bà hồi mới cưới và hiện tại, rất nhiều thứ đã thay đổi: từ thân hình, gò má cho đến chiếc mũi. Người phụ nữ vừa bước qua tuổi 40 đã điều chỉnh bản thân để thích ứng với môi trường đầy camera theo sát", Suzy Menkes cho biết.

Ngoài Letizia, những tên tuổi khác như Công nương Mary của Đan Mạch, Mette-Marit của Na Uy hay Máxima của Hà Lan cũng đi theo xu hướng vóc dáng mảnh mai và thay đổi vẻ ngoài. Các thân hình tròn trịa giờ chỉ còn tìm thấy ở hình ảnh trong quá khứ như cựu nữ hoàng Beatrix của Hà Lan.

Áp lực mặc đẹp của giới hoàng gia hiện đại

Các công nương nổi tiếng như Kate Middleton xứ Cambridge (trái) hay Mary của Đan Mạch đều phải chịu áp lực không nhỏ về vóc dáng sau khi sinh.

Phụ nữ hoàng gia phải chịu áp lực mặc đẹp nhiều hơn người bình thường. Ngoài nhiệm vụ sinh hạ người kế thừa ngai vàng, với tư cách là đại diện của hoàng tộc, họ phải lấy lại được hình ảnh thon gọn như thời con gái. Lúc này, công nương, hoàng hậu không khác gì sao Hollywood và việc có thân hình tuyệt mỹ cùng bộ trang phục lộng lẫy trước ống kính trở thành nỗi ám ảnh.

Colombe Pringle, tổng biên tập tạp chí Point de Vue, nói thêm: "Họ muốn giống những ngôi sao thực sự. Và họ hiểu ống kính máy ảnh khiến họ trở nên béo trong mắt người khác". Bà đưa ra ví dụ cho việc người hoàng tộc là ngôi sao như cựu đệ nhất phu nhân Pháp, Carla Bruni, gương mặt quảng cáo trang sức của hãng Bulgari.

Theo bà Colombe Pringle, khao khát thành ngôi sao thời trang trong mắt công chúng của giới hoàng gia còn ảnh hưởng bởi thảm đỏ Hollywood. "Như liên hoan phim Cannes, những gì người ta nhắc hay nhớ đến đều liên quan đến thảm đỏ. Các khách mời tới dự chẳng khác nào những chiếc mắc áo di động đeo đầy kim cương trên tai".

Bên cạnh vẻ ngoài hoàn hảo, những người đẹp hoàng gia phải tham gia vào hàng loạt hoạt động từ thiện để mở rộng ảnh hưởng. Hoàng hậu Tây Ban Nha, Letizia, vận động gây quỹ cho các chương trình nghiên cứu bệnh hiểm nghèo và dinh dưỡng của WHO. Trong khi công nương Monaco - Charlene, tham gia dự án về nước sạch và các vấn đề liên quan đến trẻ em. Còn Công nương Mary của Đan Mạch lại trở thành người bảo trợ cho Quỹ Ung thư Đan Mạch và gây quỹ nghiên cứu về những rối loạn dạng hiếm.

Hiện tại, Kate Middleton là nhân vật thành công nhất trong việc tận dụng quyền lực thời trang. Được coi là gương mặt sáng trong giới hoàng gia hiện đại, công nương xứ cambridge sở hữu cơ thể mảnh mai cả trên hình chụp lẫn ngoài đời. Mỗi bộ cánh cô khoác lên người đều được trầm trồ khen ngợi, từ bộ váy cưới Alexander McQueen xa xỉ cho đến những mẫu quần áo hàng phổ thông quen thuộc. Suzi Menkes nhận xét, nhờ những bộ trang phục, Kate gửi tới công chúng một thông điệp rõ ràng: "Tôi có thể trở thành người của hoàng tộc nhưng tôi vẫn là Kate đơn giản của ngày xưa".

Thành Trương
Ảnh: Vogue

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục