Nội dung

Năm 1964, nhà thiết kế Rudi Gernreich cho ra đời một sản phẩm áo tắm nữ khá tai tiếng mang tên mono-kini (hay còn gọi là unikini). Đúng như tên gọi, chiếc áo chỉ có đúng một mảnh che phần nhạy cảm ở dưới và dây nối lên trên để cố định, còn lại vòng một được "thả rông" hoàn toàn. 

Ban đầu, Rudi thực hiện ý tưởng thiết kế trên nhằm phản đối định kiến hà khắc của xã hội với nữ giới. Tuy nhiên, do vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của giới thời trang bảo thủ Liên Xô và tòa thánh Vatican, cuối cùng monokini không phải là sản phẩm được sản xuất đại trà ở châu Âu mà chỉ được giới thiệu vài lần với công chúng. 

Theo thống kê tại New York, khoảng hơn 3.000 chiếc monokini đã được bán ra ngay trong lần giới thiệu đầu tiên. Sau này, monokini và biến thể của nó (pubkini - một dạng áo tắm dây chỉ che phần dưới nhạy cảm) vẫn khá thịnh hành trong những năm 1970 đến tận đầu thập niên 1980. 

Ngày nay, monokini đã được biến tấu lại sao cho vẫn tuân thủ "nguyên bản" nhưng không vi phạm thuần phong mỹ tục. Vòng một được che bằng một mảnh vải với kích thước hạn chế. Phiên bản khác phổ biến hơn là những bộ áo tắm một mảnh có đường cắt xẻ mạnh tay nhằm khoe tối đa da thịt, thông thường là xẻ sâu phần ngực dài đến eo và khoét hông hai bên. 

Áo tắm monokini cho phụ nữ phẫu thuật ngực

Mẫu trang phục monokini dành cho phụ nữ sau phẫu thuật ngực . Ảnh: Marieclaire

Phiên bản monokini 2.0 năm nay được thiết kế bởi bộ đôi người Phần Lan Katriina Haikala và Vilma Metteri (nghệ danh Nutty Tarts). Người đứng đầu và cũng là người truyền cảm hứng cho các thiết kế này là Elina Haluttunen. Sau khi trải qua phẫu thuật nhũ hoa vì ung thư vú cách đây 10 năm, bà đã nhiều lần lúng túng khi không tìm được mẫu áo tắm phù hợp.

Elina kể lại: "Tôi nảy ra ý tưởng này trong khi đi tắm biển ở Croatia. Trời rất nóng và tôi chỉ muốn trút bỏ càng nhiều xiêm y trên người càng tốt. Thế nhưng, để tìm ra một bộ bikini vừa vặn cho người chỉ có một bên ngực như tôi quả là bất khả thi và việc mang ngực giả khi tắm biển lại càng không thoải mái". Bà cho biết không muốn giấu cơ thể mình, cũng không muốn ngừng đi biển. Vì thế, Elina đã mua một bộ bikini và tự may lại thành chiếc monokini.

"Khi tôi mặc bộ áo tắm đó ở bờ biển, không ai cảm thấy điều gì bất thường. Tôi cảm thấy rất tuyệt vời và như được giải phóng khỏi sự mặc cảm và không thoải mái", Elina bộc bạch.

Các nhà thiết kế khẳng định rằng họ muốn tạo ra một hình ảnh tích cực hơn dành cho những phụ nữ bị ung thư vú đã qua phẫu thuật thành công. Bệnh nhân ung thư vú chắc chắn sẽ không có nhiều lựa chọn về thời trang như trước. Việc phô bày phần cơ thể tàn tật của họ trong những bộ trang phục bình thường chắc chắn sẽ khiến họ càng tự ti hơn. Với mẫu áo tắm sáng tạo này, phụ nữ vẫn có thể duyên dáng, gợi cảm và thoải mái ngay cả khi vòng một không còn như trước. 

Các thiết kế monokini của Katriina Haikala và Vilma Metteri mang những đường cut-out khéo léo, phong cách mạnh mẽ, khỏe khoắn, khoe vết sẹo mổ như chứng minh những người phụ nữ là chiến binh dũng cảm, đã đấu tranh thành công chống lại căn bệnh hiểm nghèo. Chất liệu và màu sắc được sử dụng cũng rất đa dạng như monokini bình thường, như thun co giãn, vải cói, sequin...

Áo tắm monokini cho phụ nữ phẫu thuật ngực

Thiết kế monokini mang những đường cắt táo bạo, khỏe khoắn nhằm tôn vinh sự dũng cảm của người phụ nữ. Ảnh: Marieclaire

Monokini cũng góp phần chống lại định kiến của xã hội cho rằng vòng một là nơi không thể khoe ra một cách lộ liễu. Nhóm của Elina cho biết trang phục của họ là để giúp những người phụ nữ kém may mắn có thể thoải mái hơn chứ không có ý định khoe cơ thể để gây tai tiếng. 

Hiện nay, bộ ảnh thời trang monokini được trưng bày ở Phần Lan, Thụy Điển và Na Uy nhằm thay đổi nhận thức của mọi người về một vẻ đẹp thực sự dù thiếu đi bộ ngực gợi cảm. Monokini 2.0 cũng đang thực hiện một chiến dịch nhằm gây quỹ phát triển rộng rãi mẫu áo tắm này. 

Elina cũng cho biết, bằng việc gây quỹ, nhóm sẽ đánh giá được thực sự có bao nhiêu người có hoàn cảnh như bà muốn sử dụng mẫu bikini cải tiến này. Hiện nhóm của Elina còn dự định mở rộng ra thêm phiên bản váy dạ tiệc có thiết kế tương tự. 

Xem thêm một số mẫu thiết kế monokini

Sao Mai

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục