Nội dung

"Có một số thứ sẽ không bao giờ lỗi mốt trong thế giới thời trang, đó là jeans, áo sơ mi trắng và áo khoác đen (hay "little black jacket") Chanel", nhà thiết kế Karl Lagerfeld từng khẳng định. Tồn tại hơn 50 năm, cùng "little black dress"chiếc áo khoác đen đơn giản của coco chanel là trang phục kinh điển và luôn nằm trong danh sách không thể thiếu trong tủ quần áo của phái đẹp.

Sự thanh lịch, nữ tính, cổ điển pha chút hiện đại là những gì các tín đồ thời trang công nhận mỗi khi nhắc đến trang phục này. Vì vậy đến nay, áo khoác đen chưa bao giờ giảm sức hút với giới mộ điệu, trong đó có cả những ngôi sao lớn như Sarah Jessica Parker, Claudia Schiffer hay Kanye West.

Áo khoác đen - thiết kế biểu tượng của coco chanel

Triết lý sáng tạo của chiếc áo khoác Chanel kinh điển là phải tạo ra sự thoải mái cho người mặc. Ảnh: Eonline.

Ra đời năm 1954, chiếc áo khoác đen của Coco Chanel đã tạo nên cuộc cách mạng trong việc xóa bỏ ranh giới giữa trang phục nam và nữ nhờ những biến tấu mới lạ. Đó là sự kết hợp giữa chiếc áo khoác không viền của lễ tân nam trong các khách sạn ở Áo và áo jacket Tyolean bốn túi. Chất liệu chính của trang phục là vải tweed len nhẹ và sợi dệt, vốn là các loại vải chuyên may đồ đi săn cho nam giới. Nhờ đó, "little black jacket" có được phom thẳng cùng nét cổ điển, thanh lịch mà vẫn uyển chuyển cho người phụ nữ.

Tâm niệm "Trang phục thanh lịch phải đem đến sự tự do trong di chuyển", Coco Chanel đã lược bỏ những chi tiết cứng nhắc của áo khoác nam thời bấy giờ. Bên cạnh đó, bà tạo thêm các đường chiết eo, độn vai để trang phục phù hợp hơn với cơ thể mềm mại của người phụ nữ. Phần túi áo cũng được làm rộng vừa đủ để phụ nữ có thể hờ hững đút tay vào trong khi phần tay lại được thiết kế theo kiểu lửng ba phần tư để phục vụ cho sở thích khoe trang sức của phụ nữ đồng thời giúp việc cử động trở nên dễ dàng hơn.

Song song với kiểu dáng, nhà thiết kế Pháp còn chăm chút từng chi tiết của trang phục. Những chiếc cúc áo dù để gài áo hay trang trí cho "little black jacket" đều phải đảm bảo được tính thẩm mỹ. Chúng được xưởng thủ công nổi tiếng Desrues sản xuất độc quyền. Ban đầu, cúc áo trên "little black jacket" có hình đầu sư tử (cung hoàng đạo của Coco) nhưng sau năm 1959, nó đã thay đổi thành biểu tượng hai chữ C lồng vào nhau như ngày nay.

Áo khoác đen - thiết kế biểu tượng của coco chanel

Vải tweed len nhẹ được khai thác tối đa trên các mẫu áo khoác đen của Chanel. Trong ảnh là siêu mẫu Natalia Vodianova. Ảnh: Chanel.

Nhằm giúp cho chiếc áo khoác khi thả cúc ra được mềm mại mà vẫn đứng dáng, Coco Chanel đã giấu viền dây xích ở phần gấu áo. Bên cạnh đó, bà còn tạo thêm một lớp lót lụa cao cấp ở bên trong để tăng thêm phần sang trọng cho trang phục.

Khi Coco Chanel qua đời, "little black jacket" vẫn không giảm sức hút. Dưới bàn tay tài năng của mình, người kế nhiệm Karl Lagerfeld khiến không ít người phải trầm trồ trước sự biến hóa tài tình của mẫu thiết kế này qua các mùa thời trang.

Phom dáng thẳng của áo khoác đen thời hiện đại được Karl Lagerfeld giữ nguyên so với bản gốc. Ông muốn bảo tồn cấu trúc và chất liệu vải tweed cổ điển, sang trọng vốn là dấu ấn mà Coco Chanel để lại trên trang phục. Để tăng thêm nét hiện đại và trẻ trung cho thiết kế, giám đốc sáng tạo của nhà mốt Pháp chọn cách trang trí, khi là những bộ áo khoác đính ngọc trai cầu kỳ, lúc lại phá cách với những sợi vải tweed tua rua. Ngoài ra, ông còn dùng màu sắc để giúp cho những mẫu áo khoác trở nên phù hợp với xu hướng hiện đại. Alexander Wang, giám đốc sáng tạo của Balenciaga, từng phải thốt lên rằng: “Áo khoác Chanel là một sáng tạo vượt thời gian. Đó là chiếc áo phi giới tính và là ước mơ của các nhà thiết kế”.

Áo khoác đen - thiết kế biểu tượng của coco chanel

Chiếc áo khoác huyền thoại của Coco Chanel giờ được Karl Lagerfeld biến tấu để phù hợp với hơi thở của thời trang hiện đại. Ảnh: Style.

Năm 2013, Karl Lagerfeld cùng Carine Roitfeld, cựu tổng biên tập Vogue Paris, đã tung ra cuốn sách The little black jacket để tôn vinh mẫu thiết kế kinh điển của Coco Chanel. Cuốn sách là bộ sưu tập hơn 100 tấm hình của những nghệ sĩ đương đại nổi tiếng trên thế giới khoác lên mình chiếc áo đen đình đám.

"Tôi đã chứng kiến quá trình Karl Lagerfeld làm giám đốc sáng tạo tại Chanel từ những ngày đầu tiên. Ông ấy làm việc như một nghệ sĩ tự do. Karl từng nói với tôi mục đích ông đến với Chanel là để đưa thương hiệu này trở về thời kỳ đỉnh cao. Và tất nhiên, với tài năng của mình, ông ấy đã làm tốt hơn thế", tổng biên tập Vogue Anna Wintour khẳng định.

Sao Hollywood khoe dáng với áo khoác đen Coco Chanel

Thi Thi

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Viktor

Cấu trúc đa tầng, vặn xoắn phức tạp mang lại cho các mẫu váy của Viktor Horsting và Rolf Snoeren sự hấp dẫn khó cưỡng.

Xem thêm