Nội dung

Một buổi talk show về xu hướng thời trang mùa thu đông 2014 vừa diễn ra tại trường Đại học Mỹ thuật Công Nghiệp Hà Nội vào ngày 22/9 vừa qua. Góp mặt tại buổi trò chuyện này là những nhân vật thời trang có tiếng trong làng thời trang trong nước như stylist Lê Minh ngọc, nhà thiết kế Devon Nguyễn, tổng biên tập tạp chí F Fashion - Hương Color - cũng là vị giám khảo của Vientam's Next Top Model 2014 này.

Thông qua buổi chia sẻ, các sinh viên Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, cũng là những nhà thiết kế trong tương lai đã có những cái nhìn tổng quan và sâu sắc nhất về việc ứng dụng nghệ thuật thị giác vào thời trang. Stylist Lê Minh Ngọc - người có nhiều năm tư vấn, làm stylist cho các tạp chí lớn trong nước đã cung cấp nhiều thông tin bổ ích về sự phát triển của xu hướng thị giác trong làng mốt hiện đại.

Bên cạnh đó, họ cũng chia sẻ cho sinh viên những kinh nghiệm trong quá trình thiết kế, tìm kiếm nguồn cảm hứng để cho ra bộ sưu tập thời trang ấn tượng. Đồng thời nhân cơ hội này, các sinh viên cũng được tìm hiểu kỹ hơn về một cuộc thi dành cho những nhà thiết kế trẻ có tên "Thời trang thuần khiết" 2014. 

 Ảo ảnh thị giác truyền cảm hứng cho nhà thiết kế trẻ

Stylist Lê Minh Ngọc chia sẻ về xu hướng Ảo ảnh thị giác với các sinh viên trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp

 Ảo ảnh thị giác truyền cảm hứng cho nhà thiết kế trẻ

Hình ảnh của buổi talkshow với sự góp mặt của nhà thiết kế Devon Nguyễn, stylist Hoàng Ku, tổng biên tập tạp chí F Fashion - Hương Color

"Ảo ảnh thị giác" từ nghệ thuật đến thời trang

Những năm gần đây, nghệ thuật Op art được thể hiện dưới lăng kính ngoạn mục của thời trang, mang đến một giai điệu rộn ràng cho thế giới của trang phục. Đây không phải là lần đầu tiên những hiệu ứng thị giác như thế đi từ các phòng trưng bày lên sàn diễn thời trang.

Những năm 1960, niềm đam mê với các họa tiết đã bùng lên từ ước muốn được thoát ly khỏi những quy chuẩn xã hội và lối ăn mặc đậm chất bảo thủ của quá khứ. Trang phục dần trở nên gây sốc, khiêu khích và tạo nên một dấu ấn mạnh mẽ. Cuộc chơi của màu sắc, hình khối thử thách mắt nhìn của người đối diện bắt đầu.

Op art được biết đến như một môn nghệ thuật thị giác với khả năng gây ảo ảnh đánh lừa đôi mắt con người. Tác phẩm op art đa phần trừu trượng với hầu hết các bức ảnh nổi tiếng đều trên hai tông màu trắng-đen. Khi nhìn vào những họa tiết hình học được sắp đặt có chủ địch này, người ta sẽ có ấn tượng về sự chuyển động, những hình ảnh đang chạy trốn, sự rung chuyển, hay cảm giác chúng đang phồng ra và cong vênh lên.

Khi op art và các nghệ sĩ của nó dần có tiếng nói cũng là lúc cuộc bùng nổ văn hóa giới trẻ vào những năm 1960 mạnh thêm. Cùng với cuộc triển lãm The Responsive Eye trưng bày tác phẩm của Bridge và Victor Vasarely, các họa tiết op art bắt đầu xuất hiện trên khắp mọi thứ từ quần áo đến quảng cáo, văn phòng phẩm, các chất liệu vải vóc cho đến đồ nội thất.

 Ảo ảnh thị giác truyền cảm hứng cho nhà thiết kế trẻ

Nghệ thuật thị giác ứng dụng vào thời trang như thế nào?

Kỹ thuật tạo thị giác trong thời trang là phép cộng hưởng hoàn hảo của màu sắc và hình khối, những họa tiết hình học gây hiệu ứng thị giác được đánh giá là một xu hướng nổi bật trong khuynh hướng thu đông 2013-2014. Vận dụng quy tắc màu tương phản với những mảng hình học cân xứng được sắp xếp xen kẽ nhau, xu hướng ảo ảnh thị giác là cuộc cách mạng về tư duy thẩm mỹ khá thú vị. Nghệ thuật sắp đặt họa tiết độc đáo là sợ chỉ được nhiều nhà thhieets kế lựa chọn để truyền tải ý tưởng xuyên suốt những mẫu pantsuits, chân váy chữ A, váy bút chì...

Xu hướng họa tiết hình học nổi lên trong mùa xuân hè 2014 trên các sàn diễn quốc tế như một xu hướng lớn. Dẫn đầu xu hướng có thể nhắc đến hai nhà mốt lớn là Valentino và Fendi hay cả những thương hiệu thời trang Trung Quốc như Chictopia cũng được truyền cảm hứng từ khuôn mẫu đồ họa đậm với hiếu ứng không gian ba chiều. Mùa này, nét tương phản giữa tông màu tối kết hợp với màu cam rực rỡ, đỏ hay vàng tạo hiệu ứng cực mạnh. Tuy nhiên, các gam màu trung tính mềm mại cũng vẫn được sử dụng trong mùa Xuân hè 2014

 Ảo ảnh thị giác truyền cảm hứng cho nhà thiết kế trẻ

 Ảo ảnh thị giác truyền cảm hứng cho nhà thiết kế trẻ

 Ảo ảnh thị giác truyền cảm hứng cho nhà thiết kế trẻ

 Ảo ảnh thị giác truyền cảm hứng cho nhà thiết kế trẻ

Xu hướng op art nở rộ trong làng thời trang những năm gần đây

Nhân buổi chia sẻ này, các sinh viên Đại học Mỹ thuật Công nghiệp cũng có cơ hội tìm hiểu về cuộc thi thời trang thường niên mang tên "Thời trang thuần khiết" và chủ đề của mùa thi năm nay là "Ảo ảnh thuần khiết". Đây là năm thứ 8 cuộc thi "Thời trang thuần" khiết được tổ chức và cho tới nay, cuộc thi đã thu hút sự tham gia của những bạn trẻ yêu thiết kế.

Tham gia vào sân chơi "Thời trang thuần khiết" 2014, các thí sinh sẽ có cơ hội được cọ xát và học hỏi kinh nghiệm từ đội ngũ ban giám khảo có chuyên môn và uy tín bậc nhất Việt Nam. Đó là nhà thiết kế Công Trí, nhà thiết kế Sĩ Hoàng, tổng biên tập của tạp chí F Fashion - Hương Color và siêu mẫu Thanh Hằng.

Quán quân của cuộc thi "Thời trang thuần khiết 2014" sẽ có tấm vé đến với Tuần lễ thời trang New York 2015 - một trong 4 tuần lễ thời trang lớn nhất thế giới để được hòa mình vào  "hơi thở" thời trang chuyên nghiệp bậc nhất, học hỏi từ những nhà thiết kế tài năng và chiêm ngưỡng những bộ sưu tập ấn tượng.

 Ảo ảnh thị giác truyền cảm hứng cho nhà thiết kế trẻ

Ảo ảnh thị giác cũng chính là chủ đề của cuộc thi Thời trang thuần khiết lần thứ 8

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục