Nội dung

Vừa qua, nhà thiết kế Phạm Đặng Anh Thư lên tiếng về tình trạng đạo, nhái những sản phẩm áo cưới thuộc thương hiệu cô đang sở hữu. Hai trong những người Anh Thư nhắc đến có vợ mới cưới của diễn viên Gia Bảo và nhà thiết kế áo dài Minh Châu.

Anh thư và gia bảo tranh cãi chuyện copy váy cưới

Mẫu váy của Anh Thư (trái) và mẫu váy vợ Gia Bảo đặt may.

Theo Anh Thư, mẫu váy cưới mà vợ Gia Bảo mặc có phom dáng, chất liệu và màu sắc tương tự bộ váy người mẫu Thanh Hằng trình diễn trong bộ sưu tập cưới tháng 4 của hãng. Nhà thiết kế cho rằng vợ chồng Gia Bảo đã chụp lại hình ảnh váy cưới khi tới cửa hàng thử đồ rồi mang đặt may chỗ khác, giá rẻ hơn so với giá của hãng là 200 triệu đồng. "Tôi rất bức xúc khi nhìn thấy bộ váy trong lễ cưới của họ, nhưng chỉ biết im lặng vào thời điểm đó", Anh Thư chia sẻ. 

Nhìn sơ qua bên ngoài, váy của vợ Gia Bảo có những điểm khác biệt với mẫu của nhà thiết kế. Phần tay áo được may thêm bằng voan mỏng và nhấn nhá bằng đá quý bao quanh khuỷu tay. Phần ngực được may cúp và đắp voan, khác với mẫu áo kín cổ mà Thanh Hằng từng trình diễn. Độ phồng và cách xếp ly của hai mẫu váy cũng có sự chênh lệch.

Đặt vấn đề này với nhà thiết kế Anh Thư, cô khẳng định có đầy đủ bằng chứng và tiêu chí để đưa ra các luận điểm này. "Mẫu đầm của vợ Gia Bảo có sự giống nhau đáng ngạc nhiên với đồ của tôi, từ màu sắc, cách phối ren, phần cổ cao trong bằng chất liệu lưới xuyên thấu và chi tiết đính kết chuyển tiếp giữa ngực và mảng trong của cổ áo, cách xếp lưới chuyển màu đậm hơn hai bên hông và dải nối tiếp giữa lưới xếp tùng đó với thân áo được cover hai bên bằng ren đính. Cách đính kim sa trong rải bung từ ren cũng không khác so với mẫu váy Thanh Hằng đã mặc".

Anh thư và gia bảo tranh cãi chuyện copy váy cưới

Hình ảnh vợ Gia Bảo thử áo cưới và chụp hình tại cửa hàng của Anh Thư.

Nhà thiết kế cho hay cô đã tham khảo một công ty luật đang bảo hộ bản quyền cho nhiều nhãn hàng Việt và quốc tế tại Việt Nam cũng như Cục bản quyền tác giả (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch). Mẫu giống từ 25% trở lên và có yếu tố tương đồng nhất định với thiết kế có đăng ký bản quyền thì có thể tiến hành khởi kiện và đòi hỏi đền bù thiệt hại". Anh Thư bày tỏ: "Việc anh chị Gia Bảo dành ưu ái cho thương hiệu là điều tôi cảm thấy cảm kích và tự hào, nhưng chủ động sử dụng sao chép chi tiết như vậy là thiếu tôn trọng đối với sáng tạo của nhà thiết kế".

Liên lạc với diễn viên Gia Bảo, anh khẳng định vợ chồng anh không có ý định sang chụp mẫu về để đặt may lại: "Nếu muốn copy, tôi chỉ cần tìm hình ảnh trên mạng là có thể lấy mẫu được, không cần phải cất công sang giả vờ mua váy". Nam diễn viên cho biết, anh sẵn sàng trưng những mẫu vẽ áo cưới và giới thiệu nhà thiết kế đã thực hiện bộ váy cho vợ anh nếu cần thiết.

Anh thư và gia bảo tranh cãi chuyện copy váy cưới

Một mẫu váy cưới của Anh Thư (trái) và của nhà thiết kế minh châu .

Cùng lúc đó, nhà thiết kế áo dài Minh Châu cũng có đến bốn mẫu váy cưới bị Anh Thư xếp vào hạng mục "hàng nhái". Chia sẻ với VnExpress, Minh Châu cho biết, anh khá bất ngờ khi bị đồng nghiệp tố "đạo thiết kế". Anh giải thích: "Màu tím hoa lan là gam màu hot trong mùa cưới năm nay, không phải là màu sắc độc quyền của bất cứ thương hiệu nào. Điều giống nhau duy nhất là màu sắc, còn lại cách cắt cúp, cách tạo hình trang trí ren, phom dáng dài tay và cúp ngực đều khác nhau. Việc phối vải, đính ren hay pha lê là phong cách quen thuộc mà bất cứ ai yêu thích áo dài Minh Châu đều có thể nhận ra".

Trước đó, nhà thiết kế anh thư bộc bạch, cô không có mục đích nhắm vào việc tranh cãi trực tiếp hay gây hiềm khích với cá nhân nào. Vợ chồng diễn viên gia bảo và nhà thiết kế Minh Châu chỉ là con số nhỏ trong hơn 50 đơn vị, cá nhân mà cô phát hiện vi phạm bản quyền thương hiệu của mình. Vì vậy, đây chỉ là bước cảnh tỉnh, nếu các bên vẫn tiếp tục không nhận trách nhiệm, cô sẽ nhờ đến pháp luật can thiệp. Nhà thiết kế mong muốn, vấn đề xâm phạm bản quyền ở Việt Nam cần được thắt chặt hơn, và cô sẽ là người tiên phong nếu như chưa có đơn vị nào sẵn sàng để làm điều đó.

Vân An

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục