Nội dung
Ăn uống ngày lễ tết nên và không nên

(HOCHOIMOINGAY.com) – Ngoài việc tránh các thói quen ăn uống có hại chúng tôi đã giới thiệu tới các bạn tại đây, thì trong dịp lễ hội, bạn cần ăn uống hợp lý để đảm bảo sức khỏe:
Ăn uống ngày lễ tết nên và không nên

01. Hoa quả tươi, nước ép sinh tố, trái cây
Thay vì bánh mứt, nước ngọt, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích dùng trái cây và các loại nước ép. Nhóm thực phẩm này vừa là nguồn cung cấp chất khoáng, các lọai vitamin cần thiết và còn là nguồn chất xơ đáng kể để cân đối khẩu phần ăn vốn rất nhiều năng lượng, chất béo và đạm trong những ngày Tết. Nó cũng góp phần giảm nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa. Tuy nhiên, rau quả không thể thay thế các bữa ăn chính.
02. Thực đơn có nhiều rau củ
03. Các
loại hạt
04. Sữa và các sản phẩm từ sữa
Cải bó xôi, bắp cải, rau muống, cà rốt, súp lơ, cải xoong… ngoài việc cung cấp các vitamin cần thiết, cân đối lượng dinh dưỡng cao từ các món giàu đạm và béo như thịt mỡ, trứng… còn tạo cảm giác ngon miệng. Chất xơ từ rau củ sẽ giúp cơ thể hạn chế hấp thu chất béo từ bữa ăn.
Hạt dẻ, hạt bí, hướng dương, điều, đậu phộng, đậu sấy… có thể sử dụng như món ăn vặt thay cho bánh, kẹo, mứt nhằm cung cấp thêm các chất béo không no thiết yếu cho cơ thể.
Mặc dù chế độ ăn ngày lễ tết rất giàu đạm nhưng đừng quên uống 1 ly sữa mỗi ngày. Đối với đàn ông, sữa không chỉ cung cấp năng lượng và các chất dinh dưỡng mà còn có tác dụng nuôi và duy trì cơ bắp.
Dịp lễ tết, vì hàm lượng dinh dưỡng của các món ăn lớn, bạn chỉ nên ăn 70-80% khẩu phần bình thường, chia làm nhiều bữa, ăn tối đa 4-5 bữa/ ngày, không ăn quá no, uống quá say để đảm bảo không bị ngộ độc và rối loạn tiêu hóa.
Ăn uống ngày lễ tết nên và không nên
01. Thực phẩm chế biến sẵn
Thực phẩm chế biến sẵn như các loại cá khô, lạp xưởng vì chúng thường chứa nhiều chất phụ gia, dễ bám bụi, khói, là môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn, nấm mốc gây bệnh phát triển nếu không được bảo quản tốt
02. Mứt, bánh ngọt
03. Nước ngọt có gas
04. Các loại dưa muối
Mứt, bánh ngọt thường có nhiều đường và hầu như không có những dưỡng chất tốt cho cơ thể. Các loại thức ăn vặt như snack cũng không là thực phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe của bạn trong ngày lễ tết.
Nước ngọt có gas, hương trái cây chủ yếu làm từ chất tạo ngọt và hương liệu công nghiệp, không cung cấp được những dưỡng chất cần thiết mà còn khiến cơ thể có cảm giác đầy bụng. Nhóm thức uống này chỉ nên dùng chút ít trong bữa tiệc.
Các loại dưa muối thường chứa rất nhiều muối có thể làm tăng huyết áp, nhất là đối với những người có tiền sử, đang mắc bệnh hoặc bị béo phì.
 Theo Himmag

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

10 kiểu tóc nam hot nhất 2012

(HOCHOIMOINGAY.com) – Cùng điểm lại 10 kiểu tóc đẹp được nam giới ưa chuộng nhất năm 2012 nhé!1. Tóc retroNhững năm gần đây chứng kiến sự nổi lên và thống trị của thời...

Xem thêm