Nội dung

Mới tháng 9 năm ngoái, Panasonic tung ra chiếc máy ảnh số ống kính hoán đổi theo định dạng Micro Four Thirds đầu tiên, gây ồn ào trong làng máy ảnh số. Trong khi chiếc máy này còn là mơ ước của nhiều "tay chơi", hôm qua, Panasonic đã giới thiệu phiên bản nâng cấp của G1 với tính năng quay video HD. Một câu hỏi đặt ra, tại sao nhà sản xuất không gọi chiếc máy mới là G1 HD mà lại là GH1? Phải chăng khả năng quay video của nó không phải là "giá trị gia tăng" như Nikon D90 hay Canon 5D Mark II, mà là một phần tất yếu của nó?

Ấn tượng ban đầu về gh1

Máy ảnh số ống kính rời nhỏ gọn đầu tiên quay phim chuẩn HD. Ảnh: Dpreview.

Nói về khả năng quay phim của GH1, trước hết, phải thừa nhận là Panasonic đã "mạnh tay" khi trang bị cho chiếc máy ảnh số ống kính rời siêu nhỏ gọn này khả năng quay phim chuẩn Full HD (1.920 x 1.080 pixel), tốc độ 24 khung hình mỗi giây. Tuy nhiên, nếu chọn chuẩn video là 720 pixel (HD Ready) thì tốc độ khung hình cũng đạt 60 khung hình giây nên chất lượng hình rất mượt mà. Ngoài ra, máy sử dụng chuẩn nén AVCHD nên chất lượng cũng cao hơn mà không tốn nhiều bộ nhớ vì dung lượng một video chỉ bằng một nửa so với chuẩn Motion JPEG thông thường.

Trong quá trình quay, máy cũng có thể tự động lấy nét nhờ ống kính siêu zoom Lumix G Vario HD (14 - 140 mm / f4.0-5.8), tiêu cự 14 - 140 mm, tương đương 28 - 280 mm ở máy 35 mm. Cơ chế lấy nét tự động liên tục không gây ồn khi lấy nét và đóng mở khẩu độ.

Chiếc máy này được trang bị thêm micro ngoài có khả năng chống ồn do gió thổi, cho âm thanh stereo Dolby Digital trong trẻo. Bổ sung cho phần âm thanh là khe cắm micro rời để đạt được hiệu quả tốt đa.

Nói Panasonic coi tính năng quay video là một phần không thể thiếu của GH1 bởi họ đã trang bị trên thân máy một nút quay phim riêng ở ngay vị trí thuận tay bấm nhất. Khi quay, có thể sử dụng cả màn hình xoay lật linh hoạt, hoặc ống ngắm điện tử độ phân giải cao. Ngoài ra, người dùng có thể tự điều chỉnh tốc độ cửa trập và khẩu độ khi quay phim giúp sáng tạo hơn trong từng đoạn clip.

So với các "đàn anh" có khả năng quay phim, như Nikon D90 hay Canon 5D Mark II, phải bấm 2 nút trở lên mới bắt đầu quay phim được, âm thanh lại chỉ mono và không có chế độ tự động lấy nét, thì GH1 được coi là ở một "level" khác.

Ấn tượng ban đầu về gh1

GH1 thừa hưởng khả năng chụp hình đã rất chuẩn từ G1. Ảnh: Dpreview.

GH1 thừa hưởng khả năng chụp hình của G1 - vốn đã rất tốt, chất hình đẹp, cảm biến lớn (4/3 inch), khả năng chống rung quang, lấy nét nhanh không kém những chiếc DSLR dòng khởi điểm. Bên cạnh khả năng bám điểm lấy nét (AF tracking), rung rũ bụi cảm biến, chiếc GH1 còn có những cải tiến quan trọng, như thiết kế cảm quang, bộ vi xử lý mới hay chế độ tự động thông minh iA được cải thiện. 

Thiết kế cảm quang ở GH1 tương tự Lumix LX3, cảm quang lớn, độ phân giải tổng cộng tới 14 Megapixe giúp có được các tỷ lệ khung hình 4:3, 3:2, 16:9 và 1:1 mà vẫn giữ được góc chụp cũng như độ phân giải tương đương (12,1 Megapixel). Ngoài ra, bộ vi xử lý 2 nhân giúp giảm nhiễu tốt và xử lý phim HD, âm thanh mượt mà. Một điểm đặc biệt khác, chế độ tự động thông minh iA được cải thiện hơn, tích hợp khả năng nhận, nhớ khuôn mặt – máy có khả năng nhớ một số khuôn mặt (do người dùng lưu) và nhận ra người đó trong đám đông để lấy nét và phơi sáng đúng. Dĩ nhiên không phải trường hợp nào cũng nhận ra chính xác khuôn mặt được ghi nhớ, nhất là khi gặp những người giống nhau trong gia đình.

GH1 có chế độ xem lại chỉ ảnh, hoặc chỉ phim, hay cả hai. Ngoài ra, khi xem theo slide show, bạn có thể bổ sung thêm nhạc nền để bộ sưu tập thêm mềm mại. Máy có cổng mini HDMI để xem trên màn hình TV.

Ấn tượng ban đầu về gh1

Sản phẩm dự kiến có mặt thị trường vào giữa năm nay. Ảnh: Dpreview.

Mặc dù các điểm mới còn chưa được thử nghiệm chi tiết nhưng với những gì Panasonic đã chứng tỏ trong thời gian qua, có lẽ các tính năng thực tế cũng sẽ không khác nhiều so với trên giấy.

Lumix GH1 sẽ được tung ra thị trường vào khoảng giữa năm nay. Với khả năng video hoàn thiện, bán kèm với ống siêu zoom 14 - 140 mm, chiếc máy này sẽ mang giá khởi điểm không thấp hơn 900 USD.

Nguyễn Nhật Thanh

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm  

Nikon Coolpix S230

Chiếc máy ảnh này mang những tính năng cơ bản nhất của một mẫu ngắm - chụp, như nhận diện khuôn mặt, nụ cười... với giá chỉ khoảng 300 USD.

Xem thêm