Nội dung

alexandre De Betak (tên thân mật: Alex) được mệnh danh là "phù thuỷ sàn diễn thời trang" hay "Fellini (đạo diễn Federico Fellini) của thời trang". Theo Business of Fashion, ông là một trong 500 nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất đến thời trang đương đại. Vai trò quan trọng của alex trong các show thời trang từng được nhắc đến trong bộ phim tài liệu dior and I ra mắt năm 2015.

Tờ Guardian đánh giá khoảnh khắc cựu giám đốc sáng tạo Dior - Raf Simons - ra mắt bộ sưu tập Haute Couture Thu Đông 2012 trong căn nhà phủ đầy hoa giúp Dior ghi đậm thêm dấu ấn trong lịch sử thời trang. Show diễn với hệ thống ánh sáng, chỗ ngồi, cách đặt camera, nhạc nền, bước đi của người mẫu được cho là hoàn hảo là nhờ bàn tay "phù phép" của Alexandre De Betak.

 alexandre de betak - phù thủy sàn diễn catwalk quốc tế

Alexandre De Betak (trái) được mệnh danh là "phù thủy" sàn catwalk quốc tế. Ảnh: BoF.

Cuối thập kỷ 1980, hầu hết nhà mốt đều phải tự làm hoặc kết hợp cùng các tạp chí thời trang để tổ chức show diễn. Không gian thiết kế của mỗi show khi đó đơn điệu, nhàm chán, không có phong cách riêng và hạn chế về khách mời.

Đầu những năm 1990, Alex sáng lập Bureau Betak - công ty thiết kế, tổ chức sự kiện thời trang đầu tiên trên thế giới. Ông đưa ra mô hình show diễn với thời gian ngắn, đẩy nhanh tốc độ catwalk của người mẫu, không gian tối giản nhưng vẫn có dấu ấn nhờ kết hợp đồng điệu giữa bối cảnh sân khấu, ánh sáng và âm nhạc.

Năm 1994, ông đặt nền móng cho một kỷ nguyên mới của fashion show trong buổi ra mắt thương hiệu Miu Miu. Tất cả được thực hiện trong không gian mang phong cách tối giản, các siêu mẫu đình đám như Christy Turlington và Kate Moss sải bước nhanh, đầu ngẩng cao, nhìn thẳng vào khách mời thay vì xoay nhiều vòng như trước. Sau đó,  alexandre de betak tiếp tục lập công trong show của John Bartlett năm 2001 theo phong cách "phản thời trang" khi để các người mẫu biểu diễn trên phông nền là 40 chàng trai mặc quần lót, sơn mình trắng muốt.

Sự xuất hiện của Alex cùng Bureau Betak đem lại hơi thở mới mẻ cho ngành công nghiệp thời trang, cũng như tạo nên bản sắc riêng cho các nhà mốt. Các buổi diễn trở thành một loại hình nghệ thuật thể hiện tính cách thương hiệu, cái tôi của các nhà thiết kế và phản ánh một phần giấc mơ của chính Alex. 

 alexandre de betak - phù thủy sàn diễn catwalk quốc tế

Show diễn của john galliano trở nên huyền ảo dưới bàn tay "phù phép" của Alexandre De Betak. Ảnh: BoF.

Hơn 25 năm qua, bất cứ show diễn hay sự kiện thời trang nào được nhào nặn bởi bộ óc và bàn tay của Alex cũng thành chủ đề bàn tán sôi nổi của công chúng. 

Năm 2009, bộ sưu tập Thu Đông của John Galliano với chủ đề "Ukrainian virgin bride with snow boots" (Cô dâu trinh nữ Ukraine đi ủng tuyết) do Alex thực hiện khiến công chúng thích thú. Ông biến đề tài đơn giản của John Galliano thành một hành trình xuyên không gian với dàn mẫu sải bước trong mưa tuyết nhân tạo và "đường hầm ánh sáng" chăng dày đặc đèn laser. Cùng những thiết kế và cách kết hợp đồ "quái đản" đậm chất John Galliano, show diễn trở thành huyền thoại trong lịch sử thời trang.

Ông từng khiến khán giả thích thú với những đồi hoa phi yến xanh tím ở phía cửa Đông của bảo tàng Louvre, Paris trong bộ sưu tập Xuân Hè 2016 của Dior hay phi thuyền Star Wars cho bộ sưu tập Xuân Hè 2015 của Rodarte.

Mỗi show thời trang của Alexandre de betak là thành quả của sáu tháng sáng tạo miệt mài và đầy kỷ luật.

Nửa năm trước show diễn, Alex và đồng sự đi gặp các nhà thiết kế để hiểu mong muốn, cảm hứng và yêu cầu của họ trước cả khi trang phục được thực hiện. Ba tháng sau, Alex đưa ra thiết kế không gian, lựa chọn địa điểm cho các nhà mốt. Một tuần trước show, ông và êkíp tiến hành lắp ráp khu vực biểu diễn, sàn catwalk.

Ba giờ trước buổi trình diễn, Alex mới để người mẫu diễn thử. Ông sẽ quan sát, chỉ đạo cũng như hướng dẫn từng cử chỉ, bước đi, vận tốc, nét mặt của người mẫu để phù hợp không gian, âm nhạc và không khí của bộ sưu tập. 10 phút trước "giờ G", êkíp của Alex hoàn tất công việc.

 alexandre de betak - phù thủy sàn diễn catwalk quốc tế

Một show diễn của Dior do Alexandre De Betak thực hiện với phần phông nền là chiếc kính khổng lồ. Ảnh: BoF.

Dù gặt hái nhiều thành công, Alex vẫn miệt mài lao động mà không phô trương bản thân. Mỗi dự án mới, không kể quy mô và kinh phí, đều là một thử thách với ông. "Nếu không làm được tốt hơn thì ít nhất cũng phải làm một điều hoàn toàn khác biệt", Alex từng nói trên BoF (Business of Fashion).

Với những người ngoại đạo, 10 phút trình diễn ngắn ngủi trên sàn catwalk chỉ đơn thuần là những giây phút phù phiếm với những cô gái ăn vận cao sang, đi lại trong tiếng nhạc cùng sự trầm trồ của dàn khách mời nổi tiếng. Nhưng với Alex, đó là niềm đam mê, nỗ lực không ngừng nghỉ để chạm đến đỉnh cao của trí tưởng tượng trên con đường đi tìm bản ngã.

Giang Bùi

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục