Nội dung
Mùa thu, ngày ngắn hơn, ánh sáng ít hơn, thời tiết thay đổi liên tục ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt khiến một số người rơi vào tình trạng trầm cảm. Vào thời gian này, bạn có thể dùng những thực phẩm đặc trưng của mùa giúp cho tâm trạng cân bằng và mạnh khỏe hơn.

1. Hạt bí ngô

Hạt bí ngô là thực phẩm cải thiện tâm trạng tự nhiên rất tốt. Chúng chứa nhiều kẽm (1 lạng hạt bí chứa 23% nhu cầu kẽm hằng ngày). Đây là chất khoáng cần thiết cho khả năng phục hồi tâm lý. Chất khoáng này cũng giúp tăng khả năng chống sưng viêm gây ra trầm cảm, lo lắng. 

Ngoài ra, hạt bí còn giàu magiê, chất dinh dưỡng tạo cảm giác bình an, giảm lo lắng.

8 thực phẩm mùa thu đông giúp cân bằng tâm trạng

 Hạt bí ngô là thực phẩm cải thiện tâm trạng tự nhiên rất tốt. Ảnh minh họa

2. Bí

Bí rất giàu những thành phần giúp cải thiện tâm trạng. Một chén bí đỏ chứa 15% magiê đáp ứng cho nhu cầu hằng ngày, 17% chất kali, 18% magiê, 52% vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch và hệ thống thần kinh trung ương.

3. Quế

Quế đã được dùng vào khoảng 4.000 năm trước tại Ai Cập để chữa trị nhiều tình trạng sức khỏe khác nhau, một nghiên cứu cho thấy ngửi quế giúp tăng cường khả năng nhận thức. Gia vị này còn đặc biệt tốt để trị chứng lo lắng, trầm cảm vì giúp điều chỉnh đường huyết. 

Một thìa cà phê quế cung cấp 22% nhu cầu hằng ngày về magiê, chất khoáng giúp cải thiện chức năng thần kinh và kết nối mô, hỗ trợ cho hệ thống thần kinh trung ương. Ngoài ra, chất này còn trung hòa các gốc tự do làm hại đến màng tế bào và ADN.

8 thực phẩm mùa thu đông giúp cân bằng tâm trạng

Quế rất tốt để trị chứng lo lắng, trầm cảm vì giúp điều chỉnh đường huyết. Ảnh minh họa

4. Gà rán

Thịt gà là nguồn cung cấp acid amin trytophan giúp cơ thể sản xuất ra chất serotonin khiến bạn có cảm giác vui vẻ hơn.

5. Nghệ

Trong thời tiết trở lạnh, nghệ là một loại gia vị có rất nhiều tác dụng. Nó có chất curcumin giúp chống sưng viêm, giảm nguy cơ trầm cảm và lo lắng. Chất này ảnh hưởng lên một số cơ chế sinh học liên quan đến chứng trầm cảm, viêm nhiễm miễn dịch và bị ôxy hóa, rối loạn tuyến yên, thượng thận. Nghệ rất hiệu quả để chữa trị các triệu chứng trầm cảm do các rối loạn bệnh trạng gây ra.

6. Táo

Táo rất giàu chất chống ôxy hóa, giúp ngăn ngừa và phục hồi các tổn hại và sưng viêm ở mức độ tế bào. Chúng còn giàu chất xơ hòa tan giúp cân bằng đường huyết.

7. Cà tím

Cà tím giàu chất xơ, đồng, vitamin B1, magiê, ngoài ra nó còn chứa những dưỡng chất thực vật quan trọng như phenolic giúp chống ôxy hóa. Một nghiên cứu cho thấy rằng chất dinh dưỡng thực vật anthocyanin trong vỏ cà tím là nasunin có thể bảo vệ màng tế bào não, chất béo trong màng tế bào não khỏi những tổn hại do các gốc tự do gây ra.

8 thực phẩm mùa thu đông giúp cân bằng tâm trạng

 Cà tím. Ảnh minh họa

8. Khoai lang

Chỉ một củ khoai lang hấp đã cung cấp 214% nhu cầu vitamin A hằng ngày, 52% vitamin C, 50% magiê. Khoai lang còn giàu chất đồng, acid pantothenic, vitamin B6, biotin, kẽm rất hiệu quả trong việc chống trầm cảm, lo lắng. Khoai lang còn chứa các loại chất dinh dưỡng chống sưng viêm và kháng khuẩn.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

10 triệu chứng ung thư thường bị bỏ qua

Thông thường khi bị đau nhức, mọi người đều nghĩ về những vấn đề sức khỏe nhỏ nhặt, không ai dám nghĩ đến những căn bệnh nghiêm trọng như ung thư. Tuy nhiên, thực tế nghiên cứu mới của Anh vừa công bố trên tạp chí PLOS ONE cho thấy các dấu hiệu đau đớn phổ biến có thể là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo ung thư.

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

5 thực phẩm giàu canxi hơn sữa

Canxi là khoáng chất cần thiết không những để duy trì sức khỏe tối ưu, giúp xương và răng chắc khỏe mà còn giúp ích trong quá trình đông máu, hỗ trợ chức năng của dây thần kinh và các cơ trong cơ thể.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm