Nội dung

Chuyện trùng ý tưởng về sản phẩm thiết kế trong làng thời trang từ trước tới nay không phải chuyện hiếm. Tuy nhiên, trong năm qua, việc trùng lặp ý tưởng đến 90% giữa các sản phẩm trong nước với quốc tế đặt ra nhiều nghi vấn về chuyện copy, đạo, nhái.

Trùng lặp ý tưởng bộ ảnh của Milor Trần và Yves Saint Laurent

6 trường hợp đụng ý tưởng ồn ào nhất làng mốt 2013

Ảnh của Milor Trần (trên) và Yves Saint Laurent (dưới).

Cuối năm 2013, làng thời trang Việt "sôi sục" hơn với thông tin bộ ảnh nghĩa trang - Black Funeral - của nhiếp ảnh gia Milor Trần giống đến 80% series ảnh chủ đề Silent nổi tiếng của hãng Yves Saint Laurent. So sánh hai bộ ảnh, người xem dễ dàng thấy, từ màu ảnh đen trắng, cách dựng khuôn hình, lối tạo dáng của người mẫu tới bố cục của nhiều bức ảnh đều giống nhau. Trước các cáo buộc, nhiếp ảnh gia Milor Trần bày tỏ anh không hề "copy" ý tưởng mà chỉ lấy cảm hứng từ ý tưởng của hãng thời trang nổi tiếng, đồng thời anh có cách thể hiện riêng.

Tương đồng giữa thiết kế của Đỗ Mạnh Cường và Dior

6 trường hợp đụng ý tưởng ồn ào nhất làng mốt 2013

Mẫu váy của Đỗ Mạnh Cường (trái) và Dior (phải).

Bộ đầm ren đen gợi cảm mà người mẫu Huyền Trang thể hiện trong show của Đỗ Mạnh Cường bị cho là "nhái" thiết kế của hãng thời trang danh tiếng Dior. Cụ thể là phần lưới ở tay, cúp ngực, phom dáng và chân váy. Trước phản ứng tiêu cực của dư luận, Đỗ Mạnh Cường chia sẻ ngắn gọn: "Nếu ai cảm thấy không thích thì có thể xem những show thời trang khác, không cần phải để ý đến show diễn của tôi".

Đỗ Mạnh Cường - Nguyễn Công Trí trùng ý tưởng họa tiết côn trùng

6 trường hợp đụng ý tưởng ồn ào nhất làng mốt 2013

Mẫu của Đỗ Mạnh Cường (trái) và Công Trí (phải).

Những tranh cãi về bộ sưu tập của nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường còn nằm ở loại họa tiết chủ đạo tương đồng với một nhà thiết kế Việt nổi tiếng khác. Được tung ra cùng một thời điểm, nếu giám khảo Next Top Model chỉ chọn một họa tiết bướm bay bổng thì Công Trí và các học trò mở rộng thêm nhiều loại côn trùng khác như chuồn chuồn, ong... Cách xử lý trên gam màu đen trắng của họ cũng giống nhau. Trước những thắc mắc từ dư luận, Đỗ Mạnh Cường và Công Trí đều chọn cách im lặng, không bình luận gì về sự trùng hợp này.

Tương đồng giữa thiết kế của Hoàng Minh Hà và Gucci

6 trường hợp đụng ý tưởng ồn ào nhất làng mốt 2013

Hai mẫu của Hoàng Minh Hà (phái ngoài) và Gucci (giữa).

Sau khi đoạt giải Quán quân Project Runway Vietnam 2013, Hoàng Minh Hà cho ra mắt bộ sưu tập "Black Rose" lấy ý tưởng từ hoa hồng đen. Bên cạnh những lời khen ngợi, một số tín đồ thời trang tinh ý phát hiện nhiều chi tiết đăng đối, hoa văn 3D, tay bồng, bèo nhún... giống bộ sưu tập vừa được trình làng của Gucci. Hoàng Minh Hà cho biết, anh cảm thấy quá bất ngờ khi bị quy chụp là ăn cắp ý tưởng. Anh cho rằng mình chỉ đi theo các xu hướng đang thịnh hành của làng mốt thế giới. Các nhà thiết kế khác như Cao Minh Tiến, Lê Thanh Hòa cũng lên tiếng bảo vệ Minh Hà và khẳng định sự tương đồng giữa những bộ trang phục chỉ là xu thế tất yếu của thời trang thế giới.

Thiết kế của Lê Thanh Hòa giống trang phục của Laurence Hsu

6 trường hợp đụng ý tưởng ồn ào nhất làng mốt 2013

Tham gia một sự kiện thảm đỏ đầu tháng 1, bộ váy của Angela Phương Trinh bị cho là "ăn theo" trang phục của Phạm Băng Băng ở LHP Cannes 64. Hai bộ váy đều có chất liệu gấm, phần phom dáng, chân váy và họa tiết hoàng gia khá giống nhau. Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa, người thực hiện bộ trang phục độc quyền theo đặt hàng của Phương Trinh chia sẻ: "Bộ đầm này tôi thiết kế cho Trinh từ gần một năm trước. Lúc mới thực hiện, tôi và Trinh đều nghĩ đến việc bị đánh đồng là đạo ý tưởng Phạm Băng Băng. Tuy nhiên nếu nhìn kỹ, mọi người sẽ thấy phom dáng, cách xử lý bộ váy của tôi hoàn toàn độc lập".

Thiết kế của chung thanh phong và Oscar de la Renta

6 trường hợp đụng ý tưởng ồn ào nhất làng mốt 2013

Bộ váy mullet hồng của trúc diễm được phát hiện có rất nhiều chi tiết giống với bộ váy của diễn viên người Mỹ Kerry Washington trên thảm đỏ "NAACP Image Award 2013". Phom dáng thân trên làm từ ren và váy mullet làm từ chất vải cứng của hai thiết kế đều tương tự nhau, chỉ khác về màu sắc phần thân dưới. Bộ váy của Kerry Washington là một thiết kế mới của hãng Oscar de la Renta, được trình làng vào đầu năm 2013. Trong khi đó, bộ váy của Trúc Diễm là một sản phẩm của Chung Thanh Phong, xuất hiện vào đầu năm 2014. Bộ váy đã giúp Trúc Diễm vào top "mỹ nhân mặc đẹp của tuần" do nhiều trang báo bình chọn.

Ken Lê - Tường Nhiên

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục