Nội dung
Việc mặc kệ khi bé khóc đôi khi cũng mang lại những tác động tiêu cực đến sức khỏe và tâm lý của trẻ, dưới đây là 6 lý do vì sao mẹ không nên bỏ qua tiếng khóc của bé:

Có những quan niệm chăm sóc  trẻ sơ sinh cho rằng, việc bỏ mặc cho bé khóc một lúc sẽ có lợi cho phổi của bé đồng thời giúp bé tạo thói quen tự lập từ nhỏ. Tuy nhiên, việc mặc kệ khi bé khóc đôi khi cũng mang lại những tác động tiêu cực đến sức khỏe và tâm lý của trẻ, dưới đây là 6 lý do vì sao mẹ không nên bỏ qua tiếng khóc của bé:

1. Khóc là cách duy nhất để giao tiếp của bé

Trước khi biết nói, cách duy nhất để bé có thể giao tiếp với bố mẹ và những người xung quanh chính là khóc và cười. Đây là hai trạng thái cảm xúc tự nhiên nhất để giao tiếp của trẻ sơ sinh, vì vậy, chẳng phải là quá kỳ lạ nếu nhưng bạn chỉ chú ý đến bé khi bé cười, còn lúc bé khóc thì bạn lại mặc kệ?

2. Mặc kệ tiếng khóc của bé có thể khiến bé chậm biết nói

Khi bố mẹ bỏ mặc cho con khóc, đứa trẻ sẽ cho rằng mình thật bất lực, cảm thấy bất hạnh vì không thể giao tiếp với bố mẹ. Suy nghĩ này có thể tác động đến kỹ năng nói của trẻ và như một hệ quả, những đứa trẻ gặp khó khăn trong việc thấu hiểu cảm xúc của chính mình sẽ gặp trở ngại khi cố gắng diễn đạt cảm xúc bằng từ ngữ.

6 lý do vì sao mẹ không nên bỏ qua tiếng khóc của bé

Khi bố mẹ bỏ mặc cho con khóc, đứa trẻ sẽ cho rằng mình thật bất lực, cảm thấy bất hạnh vì không thể giao tiếp với bố mẹ.

3. Cảm xúc bất hạnh của bé có thể bị ức chế

Khi bạn mặc kệ tiếng khóc của bé, điều này có nghĩa cảm giác không hạnh phúc của bé cũng bị bỏ qua. Dần dần đến khi bé lớn lên, cảm xúc này bị ức chế trong thời gian dài sẽ gây khó khăn đến sự phát triển tâm lý trong cuộc sống sau này của bé.

4. Bé sẽ đánh giá thấp cảm xúc của chính mình trong tương lai

Khi tiếng khóc của trẻ không có dấu hiệu phản hồi nào từ những người xung quanh, điều này giống như một thông điệp cho bé biết rằng cảm xúc của chính mình không quan trọng với người khác. Việc này có thể ảnh hưởng đến trẻ và bố mẹ trong những năm phát triển của giai đoạn thanh thiếu niên. Chính vì giá trị cảm xúc của trẻ bị đánh giá thấp trong những năm đầu đời nên khi trở thành một thanh thiếu niên, trẻ sẽ cảm thấy việc giao tiếp với bố mẹ là điều không mấy quan trọng.

6 lý do vì sao mẹ không nên bỏ qua tiếng khóc của bé

Khi tiếng khóc của trẻ không có dấu hiệu phản hồi nào từ những người xung quanh, điều này giống như một thông điệp cho bé biết rằng cảm xúc của chính mình không quan trọng với người khác.

5. Bé sẽ học cách bỏ qua những người cần sự giúp đỡ

Khi bọn trẻ bắt đầu ý thức được cuộc sống phức tạp mà mình đang sống, chúng sẽ khái quát được những gì mình quan sát. Khi tiếng khóc của trẻ bị bỏ qua, chúng sẽ nghĩ rằng thế giới này không phải là một thế giới đáng thương xót và những người cần sự giúp đỡ cũng sẽ bị bỏ mặc như chính mình. Vì vậy, nếu bạn muốn con mình lớn lên với sự đồng cảm, biết thương hại người khác thì đừng nên bỏ mặc trẻ khi chúng cảm thấy đau khổ.

6. Ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của bé

Hầu như luôn có hậu quả tiêu cực khi bỏ qua hoặc kìm hãm những ham muốn tự nhiên mạnh mẽ nhất của chính bản thân mình. Trẻ sơ sinh khóc trong thời gian dài cơ thể  sẽ xuất hiện  hormone cortisol – một dạng hormone của sự căng thẳng, khi hormone này ở mức độ cao bất thường sẽ khiến các hormone kích thích tăng trưởng phát triển chậm hơn. Điều này sẽ gây ức chế sự phát triển của các tế bào thần kinh não, ức chế sự tăng trưởng và làm suy giảm hệ thống miễn dịch của bé.

Một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học của Đại học Yale và Trường Y Harvard cho thấy một đứa trẻ căng thẳng dữ dội trong những tháng đầu đời có thể làm thay đổi hệ thống dẫn truyền thần kinh não của bé và gây ra những thay đổi về cấu trúc và chức năng trong não tương tự như những trường hợp người lớn bị mắc chứng trầm cảm.

Vì vậy, phải kết luận rằng chúng ta không thể bỏ qua tiếng khóc của một đứa trẻ nhưng liệu bố mẹ có cần thiết phải phản ứng cho dù đó là một tiếng rên nhỏ nhất của bé? Điều này thì không cần thiết, bạn  chỉ cần cho bé nhận thấy sự đồng cảm bằng cách không bỏ qua sự đau khổ của bé dù là lúc bé còn sơ sinh hay đã biết đi, khi làm được điều này nghĩa là bạn đang thiết lập một nền tảng cảm xúc mạnh mẽ cho con khi lớn lên, điều này rất có lợi cho sự phát triển tâm lý của con khi trưởng thành.



Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Lợi ích tuyệt vời khi mẹ bầu ăn ngô

Thực phẩm "rẻ bèo" mà lại có rất nhiều tác dụng đáng kể cho sức khỏe của mẹ và bé. Giai đoạn mang thai là lúc mẹ bầu cần cẩn trọng trong việc ăn uống và lựa chọn thực phẩm một cách...

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm