Nội dung
Bất kể bạn là ai, mua (hoặc được tặng) một chiếc smartphone mới luôn là một cảm giác tuyệt vời. Là một "người tiêu dùng thông minh", bạn đã nghĩ tính đến việc bảo vệ và tận dụng tối đa chiếc smartphone mới của mình hay chưa?

6 điều cần làm khi sở hữu smartphone mới

Sau đây là 6 nguyên tắc mà tất cả những người dùng smartphone nên áp dụng, bất kể họ là những "tay mơ" hay là những người đã sành sỏi smartphone. Do số lượng mẫu mã smartphone có mặt trên thị trường là khá nhiều, chúng ta sẽ không đi vào các chi tiết quá cụ thể, thay vào đó chỉ dừng lại ở các bước căn bản nhất, phù hợp cho tất cả người dùng.

Kiểm tra tất cả các cài đặt

Bạn là sinh viên thường xuyên phải đến giảng đường? Là một vị sếp thường xuyên phải tham dự các cuộc họp? Điều đầu tiên mà bạn cần làm là tắt chuông điện thoại.

Tiếp đó, chắc hẳn bạn sẽ muốn đặt ảnh của bạn gái làm hình nền? Bạn sẽ muốn bật iMessage cho chiếc iphone mới? Đây là những cài đặt mà bạn chắc chắn sẽ sử dụng tới trên chiếc smartphone của mình.

6 điều cần làm khi sở hữu smartphone mới

Nhưng đừng dừng lại ở đây. Hãy mở mục "Cài đặt" (Settings) trên chiếc điện thoại của mình và lần lượt xem xét từng tùy chọn, cài đặt. Bằng cách này, bạn sẽ tùy chỉnh để tạo ra chiếc điện thoại hoạt động 100% theo ý của mình. Quan trọng hơn, bạn sẽ nắm rất rõ về khả năng của chiếc smartphone vừa mua.

Thông thường, các nhà sản xuất sẽ "ẩn" các tính năng phần mềm thú vị nhất vào sâu bên trong các menu "Cài đặt". Bất kể là đang sử dụng iPhone 5s hay galaxy note 3, bạn sẽ phát hiện ra nhiều tính năng hữu ích có thể không được bật mặc định trên smartphone của mình. Ngoài ra, nếu đã 'nằm lòng' các "Cài đặt" của máy, khi cần thực hiện các tác vụ như chặn số, tắt GPS để tiết kiệm pin…, bạn cũng sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Cập nhật lên phiên bản phần mềm mới nhất

6 điều cần làm khi sở hữu smartphone mới

Trong rất nhiều trường hợp, smartphone được xuất xưởng với một phiên bản hệ điều hành cũ, song đến khi được bạn "rước" về dinh, một phiên bản hệ điều hành mới hơn đã ra đời.

Bạn có thể dễ dàng kiểm tra xem phiên bản hệ điều hành của máy đã phải là phiên bản mới nhất hay chưa bằng cách đọc thông tin về máy trong ứng dụng "Cài đặt". Nếu không có các phiên bản hệ điều hành mới, bạn cũng nên cập nhật các ứng dụng cài sẵn trên máy.

Việc cập nhật hệ điều hành và các ứng dụng là tối quan trọng, do các bản cập nhật sẽ giúp vá các lỗ hổng bảo mật, sửa lỗi và giúp tăng tốc độ hoạt động của máy. Việc cập nhật phần mềm sẽ thay đổi hoàn toàn trải nghiệm smartphone. Bạn nên thực hiện cập nhật càng sớm càng tốt, do trong một số trường hợp cập nhật hệ điều hành có thể xóa sạch các dữ liệu có trên máy. Nếu thực hiện cập nhật quá muộn, bạn sẽ phải mất công copy lại dữ liệu đã được sao lưu từ trước.

Thực hiện các biện pháp bảo vệ cho máy

6 điều cần làm khi sở hữu smartphone mới

So với việc cài game và ứng dụng lên máy, việc thực hiện các biện pháp bảo vệ sẽ tẻ nhạt hơn rất nhiều. Song, không một ai có thể đánh giá thấp ý nghĩa của các biện pháp phòng vệ này. Càng thực hiện các biện pháp bảo vệ chậm thì bạn càng dễ để mất điện thoại và các thông tin quan trọng trong trường hợp sự cố xảy ra.

Cụ thể hơn, bạn cần phải cài các phần mềm theo dõi vị trí của điện thoại ( android Device Manager cho Android, Find My iPhone cho iOS và Find My Phone cho Windows Phone). Bạn cũng cần tùy chỉnh một số cài đặt, ví dụ như tắt Siri Control Center (Trung tâm Kiểm soát) khỏi màn hình khóa của iPhone và tắt một số tính năng trên màn hình khóa của Android. Việc cài đặt mật mã hoặc mật khẩu là bắt buộc, và bạn cũng có thể lựa chọn xóa toàn bộ dữ liệu trên máy đã bị mất.

Trong mọi trường hợp, bạn phải cân nhắc xem mình có những lựa chọn nào. Đôi khi, làm mất điện thoại còn không tồi tệ bằng việc để lộ các thông tin cá nhân và công việc.

Bật tính năng lưu trữ đám mây

6 điều cần làm khi sở hữu smartphone mới

Ngay khi mới bắt đầu cài đặt máy, bạn sẽ được hỏi có bật tính năng lưu trữ đám mây hay không. Việc bật tính năng lưu trữ đám mây sẽ giúp bạn có thể đồng bộ các liên lạc, lịch làm việc, ảnh chụp và nhiều dữ liệu hữu ích khác.

Nhiều người dùng sẽ bỏ qua tính năng này, song khi bỏ chút thời gian để cài đặt tính năng lưu trữ đám mây, bạn sẽ nhận ra rằng đây là một tính năng cực kì hữu ích. Bạn sẽ không phải mất thời gian để đồng bộ dữ liệu giữa máy vi tính và smartphone hay các thiết bị khác. Trong trường hợp cài lại máy, bạn cũng có thể dễ dàng lấy lại các thông tin cũ bằng cách sao lưu thông tin, cài đặt trên điện thoại lên các dịch vụ đám mây. Nói cách khác, sử dụng các dịch vụ lưu trữ đám mây là một bước bảo vệ chắc chắn cho các tài sản số của bạn.

Bạn cũng sẽ cần phải lưu ý tới các cài đặt của dịch vụ lưu trữ đám mây. Một số cài đặt sẽ là không cần thiết (ví dụ như tải tất cả các bức ảnh đã chụp lên mạng), tự ý chia sẻ các thông tin riêng lên các mạng xã hội… Nếu muốn bảo vệ tính riêng tư cho thông tin của mình, hãy kiểm tra kỹ các cài đặt mặc định trước khi sử dụng.

Tùy biến điện thoại smartphone

6 điều cần làm khi sở hữu smartphone mới

Sau khi đã thực hiện các bước cài đặt trên, giờ là lúc để "tô vẽ" cho chiếc điện thoại của riêng bạn. Hãy tải hình nền, thử các giao diện mới, âm báo mới…

Nhưng tùy biến giao diện mới chỉ là bước đầu tiên. Nếu sử dụng Android, hãy thử root điện thoại và sử dụng các bộ ROM mới. Nếu sử dụng iPhone, hãy thử nghiên cứu jailbreak iPhone và cài đặt một số tùy chỉnh (tweak) vốn bị Apple không cho phép sử dụng.

Hãy lưu ý rằng nếu root hay jailbreak điện thoại, bạn sẽ không còn được bảo hành. Thật may mắn, có rất nhiều cách để đưa điện thoại trở về tình trạng ban đầu (sử dụng ROM gốc của nhà sản xuất). Tuy vậy, rủi ro trong quá trình jailbreak và root máy vẫn là có thật, do đó hãy nhờ tới sự trợ giúp của bạn bè và cộng đồng Internet.

Một yếu tố quan trọng mà bạn cũng cần "tùy biến" là các phần mềm rác do nhà sản xuất cài đặt sẵn. Các phần mềm này có mặt là do nhà sản xuất muốn quảng bá cho sức sáng tạo của họ, hoặc do nhà sản xuất điện thoại và một công ty nào đó đã ký kết các hợp đồng quảng bá dịch vụ/ứng dụng. Trong phần lớn các trường hợp, bạn có thể thoát các ứng dụng này, tắt chúng, hoặc xếp chúng vào trong một thư mục "rác" mà bạn sẽ không bao giờ dùng tới.

Lên kế hoạch bán lại điện thoại

6 điều cần làm khi sở hữu smartphone mới

Đây có vẻ là một lời khuyên khá bi quan, nhưng hãy cứ tin rằng trong vòng 1 đến 2 năm nữa, bạn sẽ cảm thấy đây là một lời khuyên hữu ích.

Nếu bạn định bán smartphone của mình cho một cá nhân khác (bạn bè, bán qua diễn đàn, mạng xã hội…), bạn sẽ cần phải giữ hình thức cho điện thoại. Bạn phải giữ toàn bộ hộp máy, bao gồm cả các lớp đệm bằng carton. Bằng cách này, bạn sẽ đảm bảo rằng điện thoại cũ của mình bán được giá cao hơn.

Bạn rất nên sử dụng vỏ điện thoại chắc chắn để bảo vệ cho điện thoại của mình. Không có một chiếc điện thoại hỏng, vỡ nào bán được giá cả. Không sử dụng vỏ ốp sẽ giúp một số model điện thoại trông sang trọng hơn, chơi game và xem phim đỡ nóng máy hơn, song bạn không thể chắc chắn được rằng sự cố sẽ không xảy ra. Cuối cùng, hãy đặt tính an toàn lên trên thẩm mỹ khi lựa chọn vỏ ốp. Bạn sẽ cảm thấy may mắn vì đã đưa ra lựa chọn này khi làm rơi smartphone xuống sàn nhà.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Pin của LG G Flex trụ được 2-3 ngày

LG G Flex là một trong những smartphone đặc biệt nhất trên thị trường di động hiện nay. Máy có khả năng uốn dẻo thật sự với màn hình OLED linh hoạt kèm thỏi pin cong dung lượng lên tới 3500 mAh. Tuy...

Xem thêm  

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm