Nội dung
Yếu tố dinh dưỡng có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển chiều cao. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng đóng vai trò là "sứ giả hoàn hảo".

Theo phó giáo sư Bạch Mai, thể trạng của người Việt Nam hiện nay vẫn thấp, lùn. Chiều cao trung bình hiện tại của nam giới là 164,4 cm và của nữ là 153,4 cm. Tốc độ tăng chiều cao của nam giới cao hơn nữ giới, nhưng tính trung bình mới chỉ tăng khoảng 1-1,5 cm trong một thập kỷ. Nguyên nhân một phần là do thói quen ăn uống những thực phẩm sau đây.

5 loại thực phẩm khiến bạn mãi là nấm lùn

Chiều cao khiêm tốn khiến nhiều bạn trẻ tự ti.

1. Thực phẩm có chứa quá nhiều muối

5 loại thực phẩm khiến bạn mãi là nấm lùn

Muối có vai trò quan trọng đối với cơ thể, nhưng nếu ăn quá nhiều muối cơ thể sẽ càng bài tiết ra nhiều canxi, làm thất thoát canxi. Đặc biệt, đối với trẻ nhỏ, cơ thể rất nhạy cảm với muối nên mức độ bài tiết còn nhiều hơn người lớn. Chính vì vậy, bạn chỉ nên ăn một lượng muối vừa đủ, không nên ăn quá mặn.

Tuy nhiên, thói quen ăn mặn xảy ra ở hầu hết các gia đình Việt, đặc biệt là các vùng nông thôn với nhiều món truyền thống như mắm, kho hay dưa cà, dưa muối... Nếu tính trung bình, người Việt chúng ta đang ăn lượng muối gấp ba so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

2. Nước ngọt có ga

5 loại thực phẩm khiến bạn mãi là nấm lùn

Trong nước ngọt có chứa nhiều đường hóa học và các chất tạo ga. Nếu uống nhiều nước ngọt sẽ khiến xương nhanh bị giòn, không còn cứng cáp và không phát triển được nữa. Không những thế, uống nhiều nước ngọt có ga còn làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường, tim mạch, sâu răng... Thay vì uống nước ngọt có ga, bạn nên uống nước lọc hoặc các loại nước ép trái cây sẽ giúp bạn phát triển chiều cao mà cơ thể vẫn khoẻ mạnh.

3. Bánh ngọt

5 loại thực phẩm khiến bạn mãi là nấm lùn

Bánh ngọt chính là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, trong bánh ngọt có chứa nhiều đường sẽ kích thích quá trình chuyển hóa mỡ trong cơ thể, đồng thời làm giảm khả năng hấp thụ canxi cùng các vitamin khác khiến bạn không thể phát triển chiều cao. Do đó, chỉ ăn với một lượng vừa đủ, không nên ăn quá nhiều bánh ngọt.

4. Thức ăn nhanh

5 loại thực phẩm khiến bạn mãi là nấm lùn

Một nghiên cứu mới nhất tại Mỹ cho thấy, tác hại của các loại thức ăn nhanh như hamburger, pizza, gà rán... đối với thanh thiếu niên là làm tăng lượng calo nạp vào, dẫn đến nguy cơ béo phì và kìm hãm sự phát triển của xương.

5. Thực phẩm có chứa nhiều tinh bột

5 loại thực phẩm khiến bạn mãi là nấm lùn

Ăn nhiều tinh bột sẽ khiến cơ thể tiết ra một loại hóc-môn gây ức chế khung xương phát triển, làm giảm khả năng tăng sụn của các khớp, khiến cho chiều cao bị chững lại.

MỘT SỐ LOẠI THỰC PHẨM GIÚP TĂNG CHIỀU CAO HIỆU QUẢ

Cá hồi chứa nhiều omega-3, vitamin D không chỉ giúp cho mắt sáng mà còn giúp tăng chiều cao hiệu quả.

Sữa là thực phẩm phổ biến cung cấp nguồn protein dồi dào cho cơ thể. Bên cạnh đó, sữa còn là một thực phẩm tiêu hóa tốt, nên uống 2-3 ly sữa mỗi ngày.

Rau bina có chứa nhiều canxi, chất xơ, chất sắt và vitamin A rất có lợi cho sự phát triển chiều cao.

5 loại thực phẩm khiến bạn mãi là nấm lùn

Rau bina là thực phẩm giúp tăng chiều cao rất tốt.

Thịt gà chứa nhiều lượng protein rất tốt cho quá trình xây dựng mô và cơ bắp. Mỗi ngày, hãy thêm 100g thịt gà vào chế độ ăn.

Nước: Uống nước mỗi ngày sẽ giúp thanh lọc cơ thể, đồng thời giúp máu lưu thông tốt để lần lượt phân phối các vitamin và các loại thực phẩm, giúp tăng chiều cao tối ưu.

Ngoài các loại thực phẩm dinh dưỡng, cần phải đảm bảo chế độ sinh hoạt và vui chơi thể thao để phát triển cơ bắp và tăng thể lực. Có những bài tập đặc biệt giúp bạn tăng chiều cao, chẳng hạn bơi lội, bóng chuyền, hít xà...

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm