Nội dung

Quan trọng nhất phải kể đến là sữa bò, sữa cừu và sữa dê, những loại sữa mà chúng ta chọn uống hằng ngày. Bên cạnh đó, còn có những loại sữa nguồn gốc thực vật với giá trị dinh dưỡng đáng kể mà chúng ta không nên bỏ qua, thậm chí có thể sử dụng thay thế sữa động vật.

Sữa đậu nành

Sữa đậu nành là sự lựa chọn thay thế phổ biến nhất của sữa động vật. Sữa đậu nành được chế biến thành nhiều dạng bao gồm sữa có đường, không đường và mang những mùi hương khác nhau như sô cô la và va ni.
5 loại sữa tốt nhất cho sức khỏe
Sữa đậu này, một trong 5 loại sữa tốt cho sức khỏe 
Sữa đậu nành hoàn toàn không có chất béo. 100 ml sữa đậu nành chỉ chứa 54 calorie. Các protein hiện diện trong đậu nành có thể giúp giảm LDL (cholesterol xấu) và làm tăng HDL (cholesterol tốt). Sữa đậu nành thường được bổ sung calcium, riboflavin, các vitamin A và D để tăng cường thêm giá trị dinh dưỡng của loại sữa này.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy các chất isoflavone có nhiều trong đậu nành góp phần đáng kể vào việc ngăn chặn bệnh tim, và hấp thu 10 mg isoflavone đậu nành mỗi ngày giúp giảm 25% nguy cơ tái phát ung thư vú.

Sữa gạo

Sữa gạo được làm chủ yếu từ gạo lứt và thường không ngọt. So với sữa bò, sữa gạo chứa nhiều carbohydrate hơn nhưng không chứa nhiều protein. Các sản phẩm sữa gạo thương mại được tăng cường thêm các vitamin và khoáng chất, bao gồm calcium, các vitamin nhóm B, chất sắt...

Sữa dừa

Sữa dừa, tức nước cốt dừa, có lẽ là sự thay thế gần nhất với sữa động vật do nó có kết cấu và màu sắc tương tự. Nước cốt dừa có hàm lượng chất béo cao, chủ yếu là chất béo bão hòa. Sữa dừa thường được dùng để làm bánh nhờ mùi vị đặc trưng của nó. Sữa dừa là một sự lựa chọn tốt cho những người không dung nạp lactose hoặc người dị ứng với nhiều loại thực phẩm khác nhau.

Sữa hạnh nhân

Sữa hạnh nhân chứa ít protein hơn sữa bò hay sữa đậu nành. Sữa hạnh nhân có hương vị nhẹ nhàng và kết cấu mịn. Nó được làm bằng cách xay nhuyễn hạt hạnh nhân với nước. Không chỉ là thức uống, sữa hạnh nhân còn được dùng vào việc nấu nướng và làm bánh.

Sữa hạnh nhân chứa nhiều vitamin E giúp ngăn ngừa ung thư và làm chậm quá trình lão hóa. Loại sữa này không có cholesterol và chất béo bão hòa. Hàm lượng natri thấp và a xít béo cao của sữa hạnh nhân góp phần đắc lực vào việc kiểm soát huyết áp và ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Sữa hạt gai dầu

Sữa hạt gai dầu là một sự thay thế tốt đối với những người dị ứng với đậu nành, quả hạch và gluten. Loại sữa này được làm từ hạt gai dầu đã tách vỏ, nước và chất tạo ngọt chẳng hạn như siro cây phong. Nó có thời hạn sử dụng lâu hơn sữa bò.

Quyên Quân (Thanh Niên)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm