Nội dung

Giữa một rừng ống kính với đủ mọi đẳng cấp và đủ mọi hãng, việc chọn lựa được một ống kính thích hợp thực ra không khó như vẫn tưởng. Kinh nghiệm cho thấy có 3 dải tiêu cự phù hợp nhất đủ cho người chụp có thể tác nghiệm ở hầu như mọi lĩnh vực, đó là ống zoom đa mục đích (khoảng 18 – 50 mm), một ống chuyên cho chụp macro và một ống telezoom (khoảng 70 – 200 mm).

3 ống kính thông dụng cho người mới chụp

Các loại ống kính. Ảnh: Digital Photography School.

Ống zoom đa mục đích

Đúng như tên gọi, các ống này nói chung thường sẽ gắn bó với người chụp nhất, vì thế là dải tiêu cự dùng để chế tạo ống kit thường trong khoảng 18 – 50 mm (tương đương 28 – 80 mm). Nhưng nếu đủ điều kiện nâng cấp lên full-frame, dải này sẽ rơi vào các ống kính khoảng 24 – 70 mm do không bị hạn chế bởi tỷ lệ nhân hình.

Tùy theo kinh phí mà bạn có thể chọn loại hai độ mở hay một độ mở, nhưng tốt nhất là hãy chọn loại một độ mở (như f/2,8) bởi nó sẽ là ống hay được dùng nhất và bạn có thể kiểm soát được độ sâu trường ảnh.

Ống macro

Có một ống macro bên mình không phải là ý kiến tồi bởi đôi lúc bạn sẽ muốn khám phá một thế giới mới mà mắt thường nhiều khi không để ý tới. Độ dài tiêu cự ống kính không quan trọng bằng việc bạn có một ống có tỷ lệ phóng đại chuẩn 1:1. Ống 50 mm f/2,5 macro (Canon) hay 60 mm f/2,8 (Nikon) khá phù hợp bởi gọn nhẹ và cũng phù hợp cho chuyên chụp chân dung (trên các máy APS-C). Nếu không các ống như 100 mm f/2,8L hay 105 mm f/2,8G… cũng là lựa chọn hợp lý.

Ống telephoto zoom

Ống telezoom trong khoảng 70 – 200 mm luôn là dải hợp lý. Có thể hai độ mở nhưng tốt nhất nên chọn loại một độ mở với f/4 trở xuống để có thể tạo hiệu ứng xóa phông dễ dàng, nhất là khi cần chụp chân dung hay thể thao. Chính vì thế mà hầu hết các hãng sản xuất ống kính đều có các ống loanh quanh dải tiêu cự này hoặc chỉ khác nhau chút ít như 70 – 300 mm, 80 – 200 mm… với giá tiền khác nhau tùy thuộc vào độ mở.

Nguyễn Hà

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm