Nội dung
Dù đã qua tuổi dậy thì, bạn vẫn có thể cải thiện chiều cao "khiêm tốn" của mình nếu kiên trì hít xà và bổ sung dinh dưỡng đúng cách. Canxi là khoáng chất "sống còn" giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ tưởng chừng bất khả thi này.

Can-xi là khoáng chất phong phú nhất trong cơ thể, không chỉ giúp phát triển xương và răng, mà còn hỗ trợ duy trì các mạch máu khỏe mạch, điều hòa huyết áp, ngăn chặn tình trạng kháng insulin (có thể dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2).

Người trưởng thành nên dung nạp 1.000mg canxi mỗi ngày (tương đương 1 ly sữa gầy, 1 miếng phô mai và 245g sữa chua), nhưng hầu hết chúng ta thường không làm được điều này. Theo một khảo sát ở Mỹ, chỉ có 16% phụ nữ từ độ tuổi 20-29 nạp đủ lượng canxi cần thiết. 

14 thực phẩm giàu canxi hơn cả sữa kéo dài chân dù đã qua tuổi 22

Hầu hết chúng ta không nạp đủ canxi để xương phát triển hết mức. (Ảnh minh họa: wikihow)

Nguồn chính chứa canxi là sữa, sữa chua và phô-mai nhưng chỉ phụ thuộc vào những thực phẩm này sẽ khiến bạn nhàm chán. Sau đây xin gợi ý với bạn 14 thực phẩm cực kì giàu canxi để bổ sung vào bữa ăn hàng ngày nếu hôm nay bạn bỗng chán sữa.

1. Đậu trắng: Loại đậu này rất giàu canxi và sắt. Bạn có thể nấu chè đậu hoặc đồ xôi, làm sốt...

2. Cà hồi đóng hộp: Xương cá hồi đóng hộp rất giàu canxi, vì thế hãy dầm xương nhừ để ăn chứ đừng bỏ đi nhé.

3. Cá mòi: Đây là 1 trong những loại cá bổ nhất có thể ăn hàng ngày. Bên cạnh canxi, cá mòi còn cung cấp một lượng dồi dào omega 3 và vitamin D. Bạn có thể làm salad cá mòi hoặc mua cá mòi đóng hộp ăn với cơm.

14 thực phẩm giàu canxi hơn cả sữa kéo dài chân dù đã qua tuổi 22

Làm cá mòi sốt cà chua cũng rất hấp dẫn. (Ảnh minh họa: seriouseats)

4. Quả sung khô: Nếu ưa ngọt, bạn có thể thử loại quả này. Quả sung khô rất giàu chất chống oxi hóa, chất xơ và dĩ nhiên là canxi. Bạn có thể ăn như món snack giữa ngày, hay làm mứt quả sung. 

5. Cải thìa: Loại cải xuất xứ từ Trung Quốc này rất giàu vitamin A và C, bên cạnh canxi và chất xơ. Bạn xào cải thìa với tỏi và dầu ô-liu, đây chắc hẳn là cách chế biến dễ nhất và ăn cũng rất ngon nữa.

6. Mật mía: Khi cơn thèm ngọt đã dâng tới cổ thì bạn không thể bỏ qua mật mía. Đây là 1 lựa chọn tự nhiên và an toàn. Mật mía dồi dào canxi, sắt và nhiều loại vitamin. Thêm mật mía vào món ăn cũng rất tuyệt. Bạn có thể rưới mật mía lên bánh hoặc dùng chế biến đường nâu. 

14 thực phẩm giàu canxi hơn cả sữa kéo dài chân dù đã qua tuổi 22

Mật mía đen, đặc và giàu canxi hơn các loại mật khác. (Ảnh minh họa: ohsheglows)

7. Cải xoăn kale: Siêu thực phẩm này rất giàu canxi và chất chống oxi hóa, đặc biệt thích hợp làm các món salad. Bạn có thể trộn cải xoăn với bơ và quả mơ, đảm bảo tạo thành món snack tuyệt hảo luôn nhé. 

8. Hạnh nhân: Thỉnh thoảng hãy bổ sung hạnh nhân vì loại hạt này dày đặc dưỡng chất trên mỗi calo. Bên cạnh canxi, hạnh nhân còn cung cấp kali, vitamin E, sắt... Bạn có thể rắc hạnh nhân lên salad hoặc tự làm bơ hạnh nhân cũng tốt.

9. Đậu trắng rốn nâu: Loại đậu này rất giàu canxi, kali, folate... Bạn có thể làm sốt đậu trắng rồi quết lên bánh mì để ăn cho ngon mà không ngấy.

14 thực phẩm giàu canxi hơn cả sữa kéo dài chân dù đã qua tuổi 22

Đậu trắng rốn nâu có tên tiếng Anh là black-eyed pea(s), trùng với tên một nhóm nhạc cực kì nổi tiếng ở Mĩ. (Ảnh minh họa: wikipedia)

10. Cam: Không chỉ chứa vitamin C, quả cam còn rất giàu canxi. Bạn có thể pha nước ép uống hoặc làm salad cũng được.   

11. Mè: Mè cực kì tốt cho sức khỏe, giúp hạ đường huyết, chống viêm nhiễm và còn có tính năng chống lại một số bệnh ung thư. Bạn có thể rắc mè vào bất kì món ăn nào, hoặc ăn mè với cơm vào buổi sáng cũng rất ngon, giúp nhuận tràng, tránh táo bón.

12. Rong biển: Rong biển rất giàu canxi, chất xơ và i-ốt, tốt cho hoạt động tuyến giáp. Bạn có thể quấn rong biển ăn cùng với cơm nóng mỗi ngày, sẽ rất lạ và ngon nữa. 

13. Yến mạch ăn liền: Vừa tiện vừa giàu chất xơ và canxi, đây chắc chắn là lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng của cả nhà.

14 thực phẩm giàu canxi hơn cả sữa kéo dài chân dù đã qua tuổi 22

Yến mạch là bữa sáng tốt nhất, giúp giảm cân và tăng chiều cao. (Ảnh minh họa: chatelaine)

14. Sữa đậu nành: Nếu mắc bệnh khó dung nạp lactose, bạn có thể thay sữa động vật bằng sữa đậu nành. Sữa này cũng giàu protein hơn sữa thông thường. Nếu không thích uống sữa, bạn có thể ăn đậu phụ các kiểu, cũng rất giàu canxi đấy.

Lưu ý: Bộ đôi canxi và vitamin D chắc chắn không thể tách rời. Do đó, bạn hãy luôn bổ sung đầy đủ vitamin D để cơ thể hấp thụ canxi được dễ dàng và hoàn toàn nhé.

Chúc các bạn sẽ kéo dài được hết cỡ đôi chân của mình.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm