Nội dung
Vào ngày hôm qua, các quan chức Pakistan cho biết, mười trẻ em đã trở thành nạn nhân của virus HIV sau khi truyền máu, gióng lên hồi chuông cảnh báo tình trạng quy trình sàng lọc máu tồi tàn tại nước này.

Những đứa trẻ nói trên, trong khoảng từ 5 đến 16 tuổi, đều mắc chứng rối loạn máu Thalassaemia, và cần phải được truyền máu đều đặn.

Saira Afzal Tarar, Bộ trưởng Bộ Quy định và điều phối Y tế quốc gia, đã khẳng định đây là trường hợp "gây sốc" và hứa sẽ tiến hành một cuộc điều tra. Bà cho biết: "Tôi đã báo cáo cho cấp trên về vụ việc và viết thư trần tình cho chính quyền địa phương".

Trước đó, Pakistan đã đưa ra mệnh lệnh yêu cầu sàng lọc máu tại các bệnh viện, nhưng việc thi hành vẫn còn yếu kém. Phó viện trưởng Viện Khoa học Y tế Pakistan (PIMS), ông Javed Akram giận dữ: "Những người chịu trách nhiệm cho vụ việc phải bị trừng phạt thật nặng.”

10 trẻ em bị nhiễm hiv do truyền máu

 Một bệnh nhi đang được truyền máu tại Pakistan

Ông Akram cho biết số lượng trẻ em bị lây nhiễm có khả năng sẽ tăng lên sau khi bệnh viện tiến hành xét nghiệm HIV đối với các bệnh nhân mắc chứng Thalassaemia, đồng thời sẽ cho chữa trị miễn phí đối với các bệnh nhi có hoàn cảnh hiểm nghèo.

Tiến sĩ Yasmin Rashid, Tổng thư ký Liên đoàn chữa trị căn bệnh Thalassaemia của Pakistan cho biết 10 nạn nhân trẻ em nói trên đến từ các thành phố Islamabad, Rawalpindi và Lahore, song giải thích rằng hiện tại rất khó xác định các ngân hàng máu nào đã chịu trách nhiệm cho việc truyền nhiễm này.

Theo ông Rashid, một số trung tâm truyền máu sẽ cho kiểm tra xét nghiệm viêm gan siêu vi B và C, nhưng lại không kiểm tra HIV trong máu. Ông cho biết: "Tất cả các trẻ em bị lây nhiễm đều đã đi qua nhiều trung tâm truyền máu, không phải trung tâm này thì cũng là trung tâm khác." 

Cùng lúc đó, giám đốc điều hành của Ngân hàng Truyền máu Hussaini tại miền nam Karachi, ông Asad Ali đã hứa với Liên đoàn chữa trị căn bệnh Thalassaemia của Pakistan rằng sẽ hỗ trợ trong việc sàng lọc máu HIV cho các bệnh viện.

Ông Ali cho biết chỉ tính riêng Ngân hàng Truyền máu Hussaini, đã có khoảng 25.000 bệnh nhân Thalasaemia được truyền máu hàng năm. Phó thủ tướng của Liên đoàn PIMS cho biết, con số này trong toàn quốc còn cao hơn nhiều, trong đó có hàng ngàn trẻ em. 

Thalassaemia là căn bệnh ngăn chặn việc sản xuất huyết cầu hemoglobin và gây ảnh hưởng đến đời sống của 50.000 người dân tại Pakistan.

Pakistan được coi là quốc gia có tỷ lệ nhiễm HIV rất thấp. Tổ chức UNAIDS đã ước tính rằng chỉ có 0.05 phần trăm dân số tại đây mang căn bệnh hiểm nghèo này.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

8 bệnh thường gặp nhưng nguy hiểm của dân văn phòng

Ngồi làm việc trước máy tính nhiều giờ liền trong phòng máy lạnh ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe của bạn. Những bệnh văn phòng phổ biến như vẹo đốt sống cổ, viêm da, mờ mắt, đau lưng… sẽ lần lượt tấn công nếu bạn không có cách phòng ngừa hay khắc phục đúng đắn.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm