Nội dung

(HOCHOIMOINGAY.com) – Đã có lúc, người mặc complet trông giống diễn viên hài khi bộ đồ có eo áo cao, ống rộng, vòng ống túm hoặc ống chun, đi kèm một áo vest dài với ve áo, đệm vai rộng.

Từ xưa đến nay, complet được coi là những trang phục mang tính trang trọng của văn hóa phương Tây. Qua nhiều thăng trầm của lịch sử thời trang, complet cũng đã từng xuất hiện với những kiểu cách điệu đà do ảnh hưởng của lối sống, xã hội trong thế kỷ 20.

Lúc bấy giờ, complet có mặt ở khắp mọi nơi ở phương Tây, từ sân khấu của tất cả các thành phố, thị trấn, trục đường chính, các bãi biển và thậm chí là trong làng. Thiết kế của complet cũng được biến tấu với đủ kiểu dáng đáng kinh ngạc. Chẳng hạn như đường may eo dưới nách, những dây lưng nho nhỏ, những thứ đồ linh tinh trên bắp tay, quần bó tới mức bạn cảm thấy sợ như có cảm giác nó rách ra, vị trí túi được đặt ở mọi chỗ, các cúc áo thì may vào cùng một chỗ hẹp hoặc giảm bớt đi. Những phong cách tiến bộ kiểu thế này không thể phản ảnh thị hiếu mang tính quốc tế hoặc lễ nghi trang trọng, nhưng thể hiện được cá tính và chất riêng của người mặc.

Hãy cùng khám phá những kiểu complet “cách tân” thịnh hành trong thế kỷ 20.

Kiểu Jazz Suit

Xuất hiện đầu thập niên 1920. Áo có eo rất cao và bó sát, mặc với quần có cạp cao và ống quần ngắn, để lộ ra tất của người mặc.

10 biến tấu độc đáo của complet
Với kiểu áo này có thể kết hợp với áo khoác hoặc áo ghilê đem lại nhiều phong cách khác nhau.
10 biến tấu độc đáo của complet
Trong thời hiện đại, các phụ kiện như nút gần như tối giản, thì thế kỷ 20 lại khá rườm rà với các kiểu quần có nhiều nút như thế này.

Kiểu Zoot Suit

Là một bộ complet với eo áo cao, ống rộng, vòng ống túm hoặc ống chun, và một áo vest dài với ve áo, đệm vai rộng.

10 biến tấu độc đáo của complet

Phong cách này đã trở nên phổ biến bởi những người Mỹ gốc Phi, Mỹ Latin, người Mỹ gốc Ý và người Mỹ gốc Philippines trong suốt thập niên 1930 và 1940.

10 biến tấu độc đáo của complet

Thông thường, những người mặc Zoot Suit kết hợp đội chiếc mũ nỉ với một cái lông dài và điểm nhấn chính là đôi giày theo phong cách Pháp.

Tại nước Anh, kiểu zoot suit có gam màu sáng với ve áo bằng nhung tương đồng với kiểu trang phục thời Edward, còn được gọi là phong cách Teddy boys.

10 biến tấu độc đáo của complet
Tiểu văn hóa Teddy boys là phong cách được ưa thích bởi những người thanh niên trẻ ưa thích kiểu phong cách đầy cảm hứng của thời kỳ Edward, giúp họ tạo một vẻ bề ngoài ưa nhìn với phong cách ăn mặc trẻ trung, thay cho những bộ trang phục nghiêm túc khi làm việc hay đi học. Kiểu trang phục này trở nên phổ biến từ sau chiến tranh.
10 biến tấu độc đáo của complet
Teddy boys gồm một chiếc áo Frock coat, thường là tối màu, đôi khi với cổ nhung và túi có nắp, quần cạp cao, ống vừa và gấu quần thì nhỏ lại, dao dộng từ 9-20 inch tùy theo cỡ, thường để hở ra tất sáng màu. Áo sơ mi cổ cao, rộng và dài.

Kiểu Western Suit

10 biến tấu độc đáo của complet
Đây là hình thức ăn mặc của miền Tây hoang dã với một chiếc áo khoác ngoài mang đặc thù miền Tây như là túi có trang trí đầu nhọn hình mũi tên.

Kiểu Gangster Suit

10 biến tấu độc đáo của complet
Với những bộ Gangster Suit, bạn sẽ thấy nó có sọc, một số màu sáng trên áo sơ mi, cravat, hay Khăn tay. Vai và đáy quần rộng hơn bình thường.

Kiểu Nudie Suit

Cha đẻ của nó là Nudie Cohn – một người Mỹ, Do thái, gốc Ukraina. Ông là một thợ may được biết đến với việc nạm vàng, kim cương trang trí lên những bộ complet và những trang phục khoác ngoài được sử dụng bởi những người nổi tiếng.

10 biến tấu độc đáo của complet
Bộ trang phục trị giá 10000 USD được siêu sao Elvis Presley trình diễn trong album kinh điển 50,000,000 Elvis Fans Can’t Be Wrong của ông.
10 biến tấu độc đáo của complet
Bộ sưu tập Nudie Suit của Porter Wagoner – ca sĩ nổi tiếng dòng nhạc Country của Mỹ.

Kiểu The Beatles’s Suit

Lấy cảm hứng từ áo khoác không cổ của PiereCardin’s, xuất phát từ kiểu complet thời Edward.

10 biến tấu độc đáo của complet
The Beatles chính là một trong những biểu tượng âm nhạc của mọi thời đại, và đương nhiên phong cách thời trang của họ cũng là niềm say đắm của hàng triệu khán giả.

Kiểu Mod Suit

10 biến tấu độc đáo của complet
Một kiểu thời trang của thập niên 1960. Đặc trưng là những đường cắt mảnh, vạt áo nhỏ, thường có 2 cúc và có phần eo áo thon mạnh mẽ, thôngthường vải áo có chứa nỉ angora.

Kiểu Safari Suit

Đây là kiểu thông dụng ở thập niên1970. Lấy cảm hứng từ những mẫu quân phục được mặc trong khí hậu nóng gồm có quần (dài nhưng đôi khi ngắn) và áo choàng có tay áo ngắn và những túi ốp với vải sáng màu, Thông thường màu sắc túi là màu xanh da trời hoặc xanh lá cây. Được mặc với áosơ mi ngắn tay, phần lớn là hở cổ nhưng đôi khi có thắt cravat.

10 biến tấu độc đáo của complet
10 biến tấu độc đáo của complet
James Bond cũng không thể “chối từ” trang phục này.

Kiểu Disco Suit

10 biến tấu độc đáo của complet
Thời trang của thập niên 1970 với ve áo quá cỡ và quần ống vẩy, thường không có cravat. Chất liệu vải thường dùng là Polyester màu trắng hoặc màu sáng, thiết kế dựa trên kiểu vest phổ biến của thập niên 1930.

Kiểu Mandarin hay Nehr Suit

Một phong cách đơn giản không có cravat, trở nên phổ biến từ cuối thập niên 1990 và 2000. Nehru Jacket là kiểu áo khoác ngoài có hông dài dành cho nam và nữ giới, với cổ áo đứng, và được mô hình hóa trên kiểu trang phục Achkan của Nam Á.

10 biến tấu độc đáo của complet
Achkan là một kiểu áo khoác dài được mặc ở Nam Á, và cùng với Sherwani (giống như Achkan), kiểu trang phục truyền thống gắn liền với người Ấn Độ, đặc biệt là tầng lớp Hồi giáo quý tộc.
10 biến tấu độc đáo của complet
Nehru Jacket được mặc đầu tiên bởi Jawaharla Nehru, thủ tướng của Ấn Độ từ năm 1947 đến 1964.Đây là hình ảnh ông Nehru mặc Jacket gặp đệ nhất phu nhân Mỹ Jackie Kennedy năm 1961.
10 biến tấu độc đáo của complet
Tuy nhiên không giống với Achkan là dài tới gối người mặc, Nehru Jacket ngắn hơn trong hầu hết các chi tiết khác ngoài cổ áo, giống như một kiểu áovest.

Theo Infonet

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục