Nội dung
Wnw café đạt giải nhì thi kiến trúc tre

Cafe Gió và nước. Ảnh: VTN 

250 công trình dự thi đến từ 64 quốc gia, chia thành 12 loại. Một hội đồng giám khảo quốc tế gồm 16 thành viên đã chọn ra 50 công trình xuất sắc sau giai đoạn 1. Tiếp theo đó, mỗi thể loại tiếp tục trải qua sự đánh giá của 5 thành viên ban giảm khảo để có kết quả cuối cùng gồm 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba và 1 giải khuyến khích. Các tiêu chí quan trọng quyết định giải thưởng là tính năng sử dụng, sự chắc chắn của kết cấu, nét thẩm mỹ, ý tưởng, khả năng triển khai và cách thức thực hiện, đặc biệt là sự ứng dụng của vật liệu từ cây tre.

Theo KTS Võ Trọng Nghĩa, nghiên cứu về khí động học, các công trình kiến trúc được thực hiện từ tre nói chung và Cafe Gió và Nước nói riêng có lợi thế là rẻ tiền, dễ làm đẹp và đặc biệt là tiết kiệm được năng lượng, từ quá trình xây dựng, vận hành, cho tới khi tiêu hủy. Nói thêm về kết quả cuộc thi, anh cho biết: "Hầu hết các tác phẩm dự thi đều mang tính kỹ thuật và mỹ thuật cao. Cafe Gió và Nước được giải là một sự may mắn. Việc lọt vào top 50 đã được coi là thành công". Giải nhì cuộc thi trị giá 3.000 USD và một chuyến du lịch Hawaii. wNw cũng đã về nhì giải thưởng Kiến trúc Việt Nam 2006.

Wnw café đạt giải nhì thi kiến trúc tre

Công trình đoạt giải nhất. Ảnh: Bamboo Competition

Giải nhất trị giá 5.000 USD được trao cho công trình trường học hoàn toàn được xây dựng thủ công tại Bangladesh của hai kiến trúc sư Anna Heringer và Eike Roswag của Đức. Quá trình thi công được sự giúp đỡ của các thợ thủ công, học sinh và giáo viên của trường. Mục đích của công trình này là cải tiến công nghệ xây dựng, nhưng vẫn duy trì được sự ổn định, xác định sức mạnh của vật liệu tiêu biểu ở địa phương. Đây cũng là công trình từng được giải thưởng Kiến trúc châu Âu.

Giải ba trị giá 2.000 USD là Nhà ga xe bus của kiến trúc sư Luis Alejandro Valencia Ojeda (Tây Ban Nha). Công trình là câu trả lời thích hợp nhất cho bài toán về khí hậu tại vùng nhiệt đới ở Bogota (Colombia). Đường nét cong duyên dáng của hệ mái bằng tre tạo bóng râm và sự thoải mái cho khách đợi xe. Giải khuyến khích cũng trị giá 2.000 USD thuộc về công trình của hai kiến trúc sư Marek Keppl và Toma Korec người CH Slovakia.

T.A. 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Lên Đà Lạt khám phá biệt thự đá.

Đà Lạt là thành phố du lịch nổi tiếng không chỉ vì khí hậu mát lạnh, cảnh quan thơ mộng mà còn bởi hệ thống biệt thự với kiểu dáng đa dạng, độc đáo. Trong số đó, “ lạc loài ” một biệt...

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm