Nội dung

Nhận được sự đánh giá cao nhất của Hội đồng giám khảo cuộc thi, phương án đoạt giải A cũng là lựa chọn của khá nhiều người tới xem triển lãm, cả các KTS, kỹ sư xây dựng, những người liên quan và khá nhiều người dân. Theo KTS Khương Văn Mười, Phó chủ tịch Hội KTS Việt Nam, thành viên Hội đồng giám khảo, thiết kế giải A được thực hiện tốt nhất, có thể nói là vượt trội những phương án còn lại, tạo ra được môi trường và không gian thoải mái cho một công trình mang đặc trưng làm việc.

Thiết kế nhà quốc hội phải chờ lâu

Công trình giải A được sự đồng thuận cao nhất của Ban giám khảo, nhưng vẫn còn một số chi tiết chưa phù hợp.

KTS Hoàng Thúc Hào, giảng viên ĐH Xây dựng, cũng cho rằng phương án giải A có điểm mạnh là tạo được những khoảng cắt tầng để thông gió, ánh sáng, cây xanh để đại biểu Quốc hội có được nơi làm việc thoải mái. Không gian rộng mở và những khoảng xanh lớn nối liền ra tới đường Hoàng Diệu cũng được làm khá tốt. Tuy nhiên, điểm yếu của phương án là công trình mang một khối tích lớn khiến sự giao lưu giữa Hoàng Thành, nhà Quốc hội và lăng Bác bị hạn chế. Mặt đứng rộng gấp 2,5 lần so với Hội trường Ba Đình hiện tại, lại được bố trí quá sát vỉa hè và đường Bắc Sơn nên nếu xây dựng, công trình sẽ choán một diện tích không gian lớn, gây cảm giác ngột ngạt, khó chịu cho người đi đường. Nhiều ý kiến còn cho rằng mặt tiền của công trình hơi giống một khu chung cư hay trung tâm biểu diễn nghệ thuật hơn là nhà Quốc hội.

Góp ý kiến về công trình nhà Quốc hội tại đây. 

Ngoài giải A, theo đánh giá chung của các chuyên gia của Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị VN và Hội Kiến trúc sư VN, cũng có một số phương án có ý tưởng hay. Chẳng hạn như giải khuyến khích mã số A206 có mặt quay ra hướng đường Bắc Sơn rất tốt, tạo được những khoảng giao lưu hợp lý. Phương án H112 cũng đoạt giải khuyến khích thì đã có khoảng lùi lớn nơi mặt tiền, mang lại một không gian xanh rộng rãi, thông thoáng cho đại sảnh. Thiết kế bên ngoài khá nhẹ nhàng, trong suốt cũng khiến tầm nhìn rộng, không bị hạn chế.

Một trong những chi tiết đạt được sự đồng thuận cao nhất của các chuyên gia là việc sử dụng hình khối vuông và tròn trong thiết kế. Phương án giải A đã làm rất tốt điều này và khoảng 10 công trình khác cũng đã lựa chọn giải pháp đó. Đây là những hình ảnh tượng trưng cho Việt Nam, trời và đất, bánh chưng và bánh dày. Ngoài ra, do khu đất hình vuông và phòng họp yêu cầu hình cánh cung nên đây là giải pháp thích hợp.

Nói thêm về cuộc thi, KTS Nguyễn Xuân Ngọc, Giám đốc Công ty Kiến trúc Quốc tế, đơn vị dự thi, cho biết: "Đề thi hoàn toàn có thể hay hơn. BTC nên tổ chức cuộc thi làm hai vòng. Vòng đầu tiên là đề xuất ý tưởng cho nhà quốc hội, hình khối, kiến trúc hiện đại hay truyền thống. Chính bản thân các KTS tham gia cũng có thể chủ động đề suất chủ đề cho dải khối. Sau đó, mới chọn chừng 10 đề án vào vòng tiếp theo. Vòng hai mới tiến hành các chi tiết thiết kế và các bản vẽ. Làm như vậy sẽ có chất lượng tốt hơn".

Địa điểm xây dựng vẫn là chủ đề tranh cãi

Đã được Quốc hội thông qua, nhưng địa điểm xây dựng nhà Quốc hội mới ngay tại Hội trường Ba Đình hiện tại vẫn không nhận được sự đồng thuận của nhiều KTS. Vấn đề mật độ xây dựng và phức tạp trong giao thông đều được tính đến.

Thiết kế nhà quốc hội phải chờ lâu

Công trình đoạt giải khuyến khích (H112) được đánh giá cao về việc xử lý khoảng lùi phía đường Bắc Sơn.

Theo KTS Hoàng Đạo Cung, với quy mô Quốc hội hiện nay, một năm có hai kỳ họp Quốc hội là đã tắc đường. Nếu công trình mới hoành tráng hơn được hoàn thành, tắc đường càng dễ xảy ra. Ngoài ra, hiện mật độ xây dựng tại khu Ba Đình quá lớn. Theo tính toán và cũng căn cứ vào các phương án dự thi, nhà Quốc hội mới ở lô D sẽ có mật độ xây dựng khoảng 40% - quá cao so với những công trình xây mới hiện nay sẽ làm lấn án hết các công trình hiện có. Ngay cả ở những khu đô thị mới hay các khu nhà biệt thự thông thường hiện mật độ cũng chỉ khoảng 30%. Thậm chí, tại khu Dinh Độc lập ở TP HCM, mật độ chỉ khoảng 3-4%.  

Chính vì vậy, nhiều chuyên gia quy hoạch có những ý kiến khẳng định nên chuyển nhà Quốc hội đến một địa điểm mới. Quy hoạch khu vực hiện tại thành một khu di tích lịch sử, biến Hội trường Ba Đình thành nhà bảo tàng cổ vật Hoàng Thành. Hội trường Ba Đình mang nhiều ý nghĩa lịch sử và thiêng liêng, cũng nên lưu giữ lại. Hiện, vị trí xây dựng Nhà Quốc hội mới cũng còn nhiều ý kiến trái ngược. Ban Quản lý Dự án sẽ còn phải tổng hợp ý kiến các chuyên gia, làm việc với Bộ Xây dựng. Và một vị trí phù hợp cùng một thiết kế hoàn chỉnh cho nhà Quốc hội mới vẫn còn phải chờ đợi.

Linh Hương

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Lên Đà Lạt khám phá biệt thự đá.

Đà Lạt là thành phố du lịch nổi tiếng không chỉ vì khí hậu mát lạnh, cảnh quan thơ mộng mà còn bởi hệ thống biệt thự với kiểu dáng đa dạng, độc đáo. Trong số đó, “ lạc loài ” một biệt...

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm